Thứ tư, 03/04/2024, 15:52 PM

Bước đi mới của Trung Quốc trong 'thông minh hóa' chiến lược quân sự, huấn luyện AI làm 'tướng quân đội'

Theo báo cáo đến từ South China Morning Post, các nhà khoa học Trung Quốc đang huấn luyện AI vào lĩnh vực quân sự để dự đoán chuyển động của đối phương.

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể đánh dấu bước chuyển mình lớn khi được áp dụng vào lĩnh vực quân sự trong thế kỷ 21. Sự bùng nổ của ChatGPT chỉ là phần nổi của tiến trình AI hóa đã âm thầm phát triển trong nhiều lĩnh vực thời gian qua. Trong số đó, Trung Quốc cũng có một tham vọng to lớn trong việc huấn luyện AI làm “tướng quân đội”.

AI đang dần được triển khai vào hoạt động quân sự

AI đang dần được triển khai vào hoạt động quân sự

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã đề cập đến từ “thông minh” 3 lần, hàm ý việc sử dụng các hệ thống vũ khí dựa trên AI. Định hướng này đã trở thành một trọng tâm mới trong hiện thực hóa mục tiêu biến Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trở thành một trong những lực lượng tinh nhuệ nhất trên thế giới.

Ngoài ra, cơ giới hóa, thông tin hóa từng là hai yếu tố then chốt trong phát triển lực lượng quân sự Trung Quốc. Thế nhưng, “thông minh hóa” mới được thêm vào chiến lược quân sự Trung Quốc, cho thấy nó đã nhận được sự công nhận và hậu thuẫn to lớn từ các lãnh đạo nước này.

Theo báo cáo đến từ South China Morning Post, các nhà khoa học Trung Quốc đang huấn luyện AI vào lĩnh vực quân sự để dự đoán chuyển động của đối phương. Cụ thể, các nhà nghiên cứu sẽ cung cấp cho AI một lượng lớn dữ liệu do các đơn vị tiền tuyến cung cấp, chủ yếu dựa trên ngôn ngữ và hình ảnh mô tả. Bằng cách này, AI có thể phản ánh và đưa ra quyết định về cách xử lý các chuyển động của đối phương từ đó đưa ra những phương án phù hợp.

AI mà các nhà khoa học Trung Quốc đang phát triển thậm chí còn làm được nhiều hơn nữa, chẳng hạn như có thể thực hiện mô phỏng chiến đấu. Hơn nữa, vì mọi thứ đều được tự động hóa nên không cần sự tham gia của con người. Trung Quốc cũng tập trung vào khả năng tác chiến độc lập của vũ khí không người lái, đặc biệt là máy bay không người lái.

Toàn bộ dự án tiên tiến này đang được thực hiện bởi một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Khoa học và Công nghệ Quốc phòng Trung Quốc. Các nhà khoa học này đã ứng dụng AI để xác định điểm yếu trong hệ thống mạng lưới máy tính của các đối thủ.

Bên cạnh đó, PLA đang cố gắng sử dụng AI để áp dụng vào một mạng lưới vũ khí không người lái và cảm biến dưới biển xung quanh Trung Quốc. Chưa kể, lực lượng này cũng đang nghiên cứu một hình thức tác chiến điện tử sử dụng AI để phân tích các sóng vô tuyến nhận được và tối ưu hóa khả năng gây nhiễu.

AI mà các nhà khoa học Trung Quốc nghiên cứu sẽ dự đoán chiến thuật của đối phương để đưa ra chiến lược phù hợp

AI mà các nhà khoa học Trung Quốc nghiên cứu sẽ dự đoán chiến thuật của đối phương để đưa ra chiến lược phù hợp

Theo mô tả về dự án được đăng trên Tạp chí học thuật Command Control & Simulator của Trung Quốc, các thành viên trong nhóm nghiên cứu giải thích rằng “Kết quả mô phỏng giúp con người đưa ra quyết định và có thể được sử dụng để tinh chỉnh kho kiến ​​thức chiến đấu của máy và cải thiện hơn nữa mức độ nhận thức chiến đấu của chương trình”.

Giới truyền thông cho biết, đây là lần đầu tiên quân đội Trung Quốc sử dụng các mô hình ngôn ngữ và xử lý dữ liệu được hỗ trợ bởi AI trên quy mô lớn.

Nam Trần

Bình luận

Nổi bật

Kon Tum: Những thành quả trong công tác chuyển đổi số

Kon Tum: Những thành quả trong công tác chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tỉnh Kon Tum đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp tạo nền móng chuyển đổi số; xây dựng chính quyền số, hình thành các đô thị thông minh; phát triển kinh tế số, xã hội số; hợp tác, nghiên cứu, phát triển và đổi mới sáng tạo trong môi trường số và đảm bảo nguồn lực cho chuyển đổi số.

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Ở mùa giải 2024, các đề cử tiếp tục bao phủ đa dạng nhiều lĩnh vực thiết yếu như y tế và chăm sóc sức khỏe (chiếm 36,3%), năng lượng bền vững (24,6%), môi trường và biến đổi khí hậu (15,2%), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đa ngành (13,8%) và nông nghiệp (10,1%).

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.