Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 08/10/2023, 14:28 PM

Bỏ ngay 7 thói quen xấu này nếu không muốn đường trong máu tăng vọt

7 thói quen xấu gây hại tới sức khỏe, khiến lượng đường trong máu tăng.

Bỏ ăn sáng

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày. Theo một nghiên cứu được công bố trong tạp chí Diabetes Care, điều này có thể đặc biệt đúng với những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. 

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv (Israel) đã theo dõi lượng thực phẩm tiêu thụ của 22 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 và mức đường huyết tương ứng của họ trong hai ngày. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi họ bỏ bữa sáng vào một ngày, chức năng của tế bào beta trong tuyến tụy, tức tế bào sản xuất insulin, đã bị ảnh hưởng tiêu cực.

Empty

Không hoạt động thể chất 

Hoạt động thể chất thường xuyên đóng một vai trò quan trọng trong việc quản lý bệnh tiểu đường loại 2. Không chỉ giúp duy trì trọng lượng cơ thể lành mạnh hoặc giảm cân, giảm nguy cơ đột quỵ và bệnh tim, mà hoạt động thể chất còn tăng sự nhạy cảm của insulin trong cơ thể và giúp tế bào loại bỏ glucose từ dòng máu để sử dụng cho năng lượng. Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ (ADA), hoạt động thể chất có thể làm giảm mức đường huyết trong 24 giờ hoặc lâu hơn.

Ngược lại, thiếu hoạt động thể chất có thể dẫn đến sự tăng mạnh của mức đường huyết. Một nghiên cứu được công bố trong tạp chí Y học & Khoa học trong Thể thao & Tập thể dục vào năm 2012 đã chỉ ra sự tăng đáng kể của mức đường huyết sau chỉ ba ngày giảm hoạt động thể chất.

Ngủ không đủ giấc

Giấc ngủ đủ là cần thiết cho một cơ thể và tinh thần khỏe mạnh. Theo Viện y học giấc ngủ quốc gia (NSF), ngủ không đủ có thể dẫn đến sự biến đổi đột ngột của mức đường huyết. Một nghiên cứu cho thấy những người chỉ ngủ 4 giờ một đêm trong 6 đêm đã trải qua sự giảm tổng hợp glucose đáng kể.

NSF giải thích rằng giấc ngủ sâu giúp giảm cortisol và hoạt động của hệ thần kinh, từ đó điều hòa mức đường huyết.

Empty

Hút thuốc

Hút thuốc lá (nicotine trong thuốc lá) kích thích tuyến thượng thận tiết ra adrenaline, làm tăng sự trao đổi chất của cơ thể, thúc đẩy quá trình phân giải glycogen trong gan, gluconeogenesis, ức chế giải phóng insulin và làm giảm sự hấp thu glucose của các mô xung quanh. Điều này có thể dẫn đến sự tăng đột ngột của mức đường huyết.

Hơn nữa, hút thuốc có thể gây hại cho mạch máu và tăng nguy cơ các biến chứng liên quan đến tiểu đường.

Chuyên gia tại Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACS) lưu ý rằng hút thuốc là nguy hiểm cho cả những người khỏe mạnh và đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường. Theo GS. Xiao-chuan Liu, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường và hút thuốc lá có thể gây ra các biến chứng như tổn thương dây thần kinh, gây mù lòa và tăng nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn so với nhóm không hút thuốc.

Empty

Thiếu tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Theo một nghiên cứu mới được đăng trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng & Chuyển hóa của Hiệp hội Nội tiết Mỹ, việc hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Vitamin D đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh sự sản xuất insulin trong cơ thể, và sự thiếu hụt vitamin D có thể dẫn đến tăng mức đường huyết và tiềm ẩn rủi ro mắc bệnh tiểu đường.

Lạm dụng kháng sinh

Cũng theo nghiên cứu trên Tạp chí Nội tiết Lâm sàng và Chuyển hóa đã phát hiện rằng lạm dụng kháng sinh có thể tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường từ 23% đến 53%. Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng việc sử dụng quá nhiều kháng sinh có thể làm giảm vi khuẩn có lợi trong hệ thống miễn dịch ruột, ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa và chuyển hóa đường trong cơ thể.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Chiếc đồng hồ hơn trăm năm tuổi của tỷ phú giàu nhất tàu Titanic được bán đấu giá 'khủng' cỡ nào?

Chiếc đồng hồ hơn trăm năm tuổi của tỷ phú giàu nhất tàu Titanic được bán đấu giá 'khủng' cỡ nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 21:03

Mới đây, thông tin chiếc đồng hồ của tỷ phú giàu nhất tàu Titanic được bán đấu giá đang gây chú ý trên nhiều diễn đàn.

Vị vua Việt duy nhất thiệt mạng do tai nạn máy bay, lên ngôi năm 7 tuổi, qua đời 42 năm thi hài mới được đưa về nước

Vị vua Việt duy nhất thiệt mạng do tai nạn máy bay, lên ngôi năm 7 tuổi, qua đời 42 năm thi hài mới được đưa về nước

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 17:53

Ông nắm quyền từ năm 1907-1916, trước khi bị giặc Pháp đày sang châu Phi do có ý định khởi nghĩa, chống đối chính quyền đô hộ.

3 bộ phận bẩn nhất của lợn nhưng người Việt rất 'khoái' ăn

3 bộ phận bẩn nhất của lợn nhưng người Việt rất 'khoái' ăn

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 17:43

Dưới đây là những bộ phận bẩn nhất của con lợn nhưng không phải ai cũng biết để hạn chế tiêu thụ.