Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 02/10/2023, 17:02 PM

Loại quả "quý" bán đầy ở chợ Việt, sang Dubai được ví ‘hạt ngọc sa mạc’, giúp hạ đường huyết rất tốt

Bạn hoàn toàn có thể tìm được loại “quả quý” này dễ dàng ở các khu chợ Việt nam.

Cây chà là, có tên khoa học Phoenix dactylifera, thuộc cùng họ với cây cau và thường được trồng nhiều ở khu vực Trung Đông, đặc biệt là các nước gần Ai Cập. Ngoài ra, cây chà là cũng đang trở nên phổ biến ở nhiều nước Châu Á. Ở Việt Nam, loại cây này thường được trồng ở các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Quả chà là được ví như là ‘hạt ngọc phù sa’ vì đây là một loại cây hiếm hoi chịu được khí hậu khắc nghiệt ở Trung Đông. Chính vì thế loại quả này trở thành thực phẩm sinh tồn, giúp người Trung Đông vượt qua cơn đói, trở thành biểu tượng cho ‘vương quốc xa hoa’ - Dubai hiện tại.

Theo Healthline, quả chà là có chứa 15 loại vitamin và khoáng chất với hàm lượng cao Kali, Selen, Magie, giàu vitamin A và C, chất xơ, canxi, sắt, phốt pho, lưu huỳnh, đồng và mangan. Nhờ vậy, chà là được xem là thực phẩm ‘vàng’ cho sức khỏe.

Chà là thường trổ thành buồng, mỗi buồng có đến hàng trăm trái, cuống chà là rất dai và cứng. Ảnh: Thanh Nhã/Báo Thanh Niên

Chà là thường trổ thành buồng, mỗi buồng có đến hàng trăm trái, cuống chà là rất dai và cứng. Ảnh: Thanh Nhã/Báo Thanh Niên

Dưới đây là một số tác dụng của quả chà là với cơ thể của chúng ta:

Tốt cho bệnh tiểu đường, giúp hạ đường huyết

Chà là là loại quả có chỉ số đường huyết (GI) thấp, dao động từ 35 đến 55 tùy loại. Nhóm nghiên cứu tại Đại học Tabuk ở Arab Saudi đã tiến hành phân tích hơn 900 nghiên cứu về quả chà là, trong đó có 400 người trưởng thành mắc bệnh tiểu đường và đã tiêu thụ chà là từ một ngày đến 12 tuần. Kết quả cho thấy mức đường huyết lúc đói và sau ăn của họ đã giảm. Quả chà là chứa 13 hợp chất phenolic ở hàm lượng cao, có khả năng ức chế các enzym phân hủy carbohydrate thành glucose (đường).

Ngoài ra, chà là còn chứa các chất hóa học thực vật không dinh dưỡng như carotenoid, polyphenol, axit phenolic và flavonoid, có hoạt tính sinh học giống như chất chống oxy hóa mạnh. Những chất này giúp hạ đường huyết, giảm viêm nhiễm, và có khả năng chống lại bệnh tiểu đường. Hàm lượng chất xơ và phenol cao trong chà là cũng đóng góp vào việc ngăn ngừa các bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, xơ vữa động mạch, và tăng huyết áp.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Mỹ, quả chà là có thể thay thế chất làm ngọt khác trong chế độ ăn kiêng với lượng phù hợp. Loại quả này sẽ giúp bạn điều hòa lượng cholesterol và giảm cân. Béo phì thừa cân là tình trạng sức khỏe khá phổ biến ở bệnh nhân đái tháo đường type 2, nếu không kiểm soát trọng lượng cơ thể, bạn có nguy cơ gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe khác nhau khiến tình trạng bệnh hiện tại trở nên nghiêm trọng hơn.

Tăng cường sức khỏe xương

Quả chà là sẽ cung cấp một hàm lượng canxi nhất định, làm giảm nguy cơ bị loãng xương, viêm khớp. Trong chà là có chứa selen, mangan, đồng và magie, tất cả các khoáng chất này không thể thiếu cho sự phát triển của xương, đặc biệt đối với người đang bắt đầu già đi. Các khoáng chất như phốt pho , kali cũng sẽ kết hợp với nhau giúp giảm tình trạng tổn thương xương khớp và chống viêm hiệu quả.

Giúp bổ sung năng lượng

Chà là là loại quả chứa nhiều đường tự nhiên như saccarose, glucose và fructose. Đối với những người thường xuyên vận động hoặc tập luyện thể thao, ăn quả chà là sẽ giúp bổ sung năng lượng và hỗ trợ cho các hoạt động của cơ thể.

Chà là có tác dụng rất tốt với những người bị bệnh tiểu đường. Ảnh: Thanh Nhã/Báo Thanh Niên

Chà là có tác dụng rất tốt với những người bị bệnh tiểu đường. Ảnh: Thanh Nhã/Báo Thanh Niên

Bảo vệ não bộ

Các hợp chất bảo vệ trong quả chà là cũng được cho là giúp bảo vệ não bộ. Một bài báo được xuất bản trên tạp chí Neural Regeneration Research cho biết chà là có tiềm năng điều trị chống lại bệnh Alzheimer, do khả năng chống lại chứng viêm và stress oxy hóa trong não.

Giúp đảo ngược sự mất cân bằng oxi hóa và ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch,...

Chà là là loại thực phẩm giàu phytochemicals - một loại hóa chất thực vật, gồm flavonoids và carotenoids. Flavonoids sẽ giúp ngăn ngừa và chữa được bệnh ung thư, nhờ vào cơ chế đảo ngược sự mất cân bằng oxi hóa. Carotenoids cũng được chứng minh có khả năng ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tim mạch, giảm cholesterol trong máu,...

Dù là một loại thực phẩm tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên mọi người cũng cần phải lưu ý khi sử dụng chà là. Quả chà là có chứa nhiều đường và có hàm lượng calo cao. Điều này sẽ khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu, thậm chí có khả năng bị béo phì. Ngoài ra, ăn quả chà là nhiều còn dẫn đến nguy cơ bị tiêu chảy và các vấn đề với dạ dày. Trong chà là cũng chứa chất tyramine, nếu ăn nhiều có thể gây ra tình trạng đau nửa đầu với một số người, do đó, mỗi lần mọi người chỉ ăn 3 - 5 quả.

Hải Yến

Bình luận

Nổi bật

Bị công an 'giả' lừa 678 triệu đồng, báo công an 'thật' liền được khuyến cáo lập tức làm 4 điều này trước khi mất sạch tiền

Bị công an 'giả' lừa 678 triệu đồng, báo công an 'thật' liền được khuyến cáo lập tức làm 4 điều này trước khi mất sạch tiền

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:04

Từ trường hợp của anh P, công an tỉnh Gia Lai đưa ra những khuyến cáo cho người dân nhằm tránh việc bị đối tượng xấu lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng: Khi cho đi là còn mãi

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng: Khi cho đi là còn mãi

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:04

Vị lãnh đạo của tỉnh Quảng Ninh cùng nhiều nhân viên y tế đã tham gia đăng ký hiến mô, tạng.

Bùng binh dưới biển đầu tiên trên thế giới, nổi tiếng với hình dáng độc lạ chưa từng có

Bùng binh dưới biển đầu tiên trên thế giới, nổi tiếng với hình dáng độc lạ chưa từng có

sự kiện🞄Chủ nhật, 19/05/2024, 14:04

Bùng binh độc lạ này được xây dựng trong hệ thống đường hầm dài 11km.