Văn hóa và Đời sống
Thứ ba, 03/10/2023, 10:45 AM

Bất ngờ 2 nơi duy nhất ở Việt Nam trồng được loại rễ cây bổ ngang nhân sâm mà giá chỉ bằng 1/10: Chống lão hoá, kiểm soát đường huyết, ngừa cả ung thư

Loại cây này dù có tác dụng kiểm soát nhiều căn bệnh nguy hiểm, bổ dưỡng ngang nhân sâm nhưng giá thành lại vô cùng hợp lý.

Với 65 năm kinh nghiệm trong nghề, bác sĩ y học cổ truyền Hoàng Anh Như rất nổi tiếng ở tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, dù đã ở tuổi 95, nhưng ông vẫn rất khỏe mạnh và không mắc bệnh mãn tính nào. Vị bác sĩ này từng tiết lộ bí quyết của ông nằm ở việc ngày nào cũng đều đặn uống nước có rễ cây hoàng kỳ (hay còn gọi là xương cựa).

Hoàng kỳ là vị thuốc được nghiên cứu và nhắc tới trong sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” do Giáo sư Đỗ Tất Lợi viết. Cụ thể, hoàng kỳ có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe, nhiều loại vitamin, khoáng chất thiết yếu. Tên khoa học của loại cây này là Astragalus membranaceus Bge thuộc họ đậu, sử dụng cho các bài thuốc trị bệnh. Cách sử dụng phổ biến thường là phơi khô, dùng để sắc thuốc cùng các vị thuốc khác hoặc làm nguyên liệu nấu súp, ngâm trà. Hiện nay, đã có một số loại thuốc sử dụng hoàng kỳ ở dạng bào chế dược liệu, sử dụng dạng chiết xuất hoặc thuốc viên để tăng dược tính.

Bên cạnh đó, trong chương trình "Y học Trung Hoa" của đài CCTV, Giáo sư Lý Tế Nhân cũng từng cho biết loại trà từ hoàng kỳ đã giúp ông ổn định huyết áp, chỉ cần kiên trì uống nửa tháng tinh thần và sức khỏe của ông đã cải thiện đáng kể.

hoang_ky_aba8c702b6

Giá hoàng kỳ dao động từ 180.000 - 300.000 đồng/kg, rẻ bằng 1/10 nhân sâm nên được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc Đông y. Thực tế cho thấy, loại rễ cây hoàng kỳ được nhiều người ví như “anh em sinh đôi” của nhân sâm vì hình dáng khá giống nhau và những lợi ích về sức khỏe mà nó mang lại. Một số công dụng của Hoàng Kỳ có thể kể đến như:

Kiểm soát đường huyết

Các bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc cũng thường kê rễ hoàng kỳ như một loại thảo mộc kiểm soát bệnh tiểu đường. Trong y học hiện đại, các nhà khoa học đã phân tích 13 nghiên cứu về tác dụng của hoàng kỳ đối với người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Kết quả cho thấy hoàng kỳ giúp làm giảm lượng đường cao trong máu nếu dùng hàng ngày. ‏

‏Một số hợp chất thực vật như flavonoid và polysaccharides được chứng minh có tác dụng ổn định lượng đường trong máu. Nghiên cứu này được đăng trên Tạp chí y tế Ethnopharmacology năm 2016.

Chống viêm, điều hòa miễn dịch

Hoàng kỳ có công dụng ức chế các cytokine gây ra chứng viêm ở thận. Ngoài ra cây hoàng kỳ còn có khả năng chống oxy hóa tế bào biểu mô vô cùng mạnh mẽ.

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch

cong-dung-cua-hoang-ky

‏Rễ cây hoàng kỳ. Ảnh: Internet

Một công bố trên tạp chí Oxidative Medicine and Cellular Longevity chỉ ra rễ hoàng kỳ còn chứa chất chống oxy hóa giúp đẩy lùi chứng xơ vữa động mạch.

‏Ngừa ung thư‏

‏Nghiên cứu của các nhà khoa học Trung Quốc cho thấy tác dụng chống ung thư phổi, ung thư vú và ung thư ruột kết của rễ cây hoàng kỳ. Loại rễ này được phát hiện có tác dụng làm thu nhỏ khối u ung thư và ngăn ngừa tế bào ung thư lây lan sang các bộ phận khác của cơ thể. ‏

‏Hoàng kỳ cũng giàu chất oxy hóa, ức chế các gốc tự do gây tổn thương tế bào. Bên cạnh đó, rễ hoàng kỳ còn có tác dụng tăng khả năng phòng vệ tự nhiên của hệ thống miễn dịch, chống lại sự phát triển của tế bào ung thư.

Kiểm soát huyết áp

tac_dung_cua_hoang_ky_501d277100

Hình minh họa. Ảnh: Internet

Khi sử dụng hoàng kỳ ở liều thấp, người bệnh có thể tăng huyết áp nhẹ. Nếu dùng với liều cao hơn 30g/ngày thì huyết áp sẽ được giữ ổn định.

Làm chậm quá trình xơ hóa

Dùng chung đương quy và hoàng kỳ giúp làm chậm sự tiến triển của tình trạng xơ hóa thận thông qua việc tác động vào chất điều chỉnh TGF-1.

Bổ thận‏

Trong Đông Y, hoàng kỳ được dùng như bài thuốc để hỗ trợ sức khỏe thận khi cải thiện tình trạng protein niệu - tình trạng có quá nhiều protein trong nước tiểu đáng kể.

hoang_ky_vi_thuoc_2

Cây hoàng kỳ. Ảnh: Internet

Tại Việt Nam, chỉ có 2 thành phố trồng được hoàng kỳ nhưng số lượng không nhiều đó chính là Đà Lạt và Sapa với giá bán của rễ cây thái lát khô rẻ bằng 1/10 nhân sâm.

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

Ba Vì: Đưa bản dân tộc Dao thành điểm du lịch cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 09:06

(CL&CS) - Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng, trong bức tranh du lịch của huyện Ba Vì, bên cạnh các khu điểm du lịch đã hoạt động lâu năm như Ao Vua, Khoang Xanh, Thiên Sơn - Suối Ngà, Tản Đà resort… thì bản Miền (thôn Hợp Sơn, xã Ba Vì) là điểm du lịch cộng đồng đầu tiên của Hà Nội gắn với dân tộc thiểu số.

Khu vực ít dân cư nhất TP. HCM nhưng lại là nơi có đời sống cao bậc nhất Việt Nam: Trong khoảng 50km2 nhưng có đến 20 'trường quý tộc', học phí chạm ngưỡng 1 tỷ đồng/năm

Khu vực ít dân cư nhất TP. HCM nhưng lại là nơi có đời sống cao bậc nhất Việt Nam: Trong khoảng 50km2 nhưng có đến 20 'trường quý tộc', học phí chạm ngưỡng 1 tỷ đồng/năm

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:05

Nơi đây tập trung các ngôi trường được mệnh danh là "trường nhà giàu" với mức học phí lên đến gần 1 tỷ đồng/năm.

Xót xa 'thần đồng' 16 tuổi đã viết được sách lịch sử, 18 tuổi chọn ra đi vĩnh viễn khiến ai cũng bàng hoàng

Xót xa 'thần đồng' 16 tuổi đã viết được sách lịch sử, 18 tuổi chọn ra đi vĩnh viễn khiến ai cũng bàng hoàng

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 23:05

Câu chuyện về "thần đồng" lịch sử ở Trung Quốc tự kết thúc cuộc đời mình năm 18 tuổi khiến người dùng mạng không khỏi xót xa.