Dữ liệu cũ
Thứ tư, 02/08/2017, 20:11 PM

Bộ Giao thông Vận tải có ‘’giải cứu’’ được sân bay Tân Sơn Nhất?

(NTD) – Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị với Bộ Giao thông Vận tải về vấn đề tắc nghẽn ở sân bay, khi nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sẽ tăng 40 triệu khách/năm.

Đứng trước tình thế ngàn cân, khi chất lượng dịch vụ sụt giảm vì sân bay Tân Sơn Nhất hiện quá tải trầm trọng, thường xuyên xảy ra ùn tắc.

Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải triển khai một loạt giải pháp cần thực hiện ngay để nâng cao chất lượng cũng như năng lực khai thác của sân bay Tân Sơn Nhất.

Cơ sở hạ tầng hiện có, sân bay đáp ứng được số lượng 28 triệu khách/năm. Tuy nhiên, lượng khách năm 2016 đã tăng lên tới 32 triệu khách/năm, năm 2017 dự kiến sẽ xấp xỉ 36 triệu khách/năm và đến năm 2020 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ đạt khoảng 45 triệu khách/năm.

Trước thực trạng này, nếu cơ sở hạ tầng vẫn không thể thay đổi thì khả năng ùn tắc ở sân bay sẽ ngày càng tăng, dịch vụ của sân bay sẽ giảm đáng kể.

tân sơn nhất
Ùn tắc tại sân bay Tân Sơn Nhất (Ảnh: Internet)

Trước tình thế này, ông Đinh Việt Thắng (Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam), đã đưa ra kiến nghị về các biện pháp phải thực hiện được trong giai đoạn 2017-2018 để "giải cứu", tăng năng lực hàng không ở sân bay lên 40 triệu khách/năm. Đẩy nhanh tiến độ thi công dự án mở rộng sân đỗ máy bay phía bắc để hoàn thành vào quý 3/2018 thay vì quý 1/2019 như dự định ban đầu.

Ngoài ra, đơn vị còn kiến nghị đến Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu tối ưu tổ chức vùng trời cụm sân bay Biên Hòa, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu.

Về lâu dài, Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xây nhà ga T4, với sức chứa khoảng 20 triệu khách/năm. Đồng thời, cần nghiên cứu xây dựng thêm một tầng tại nhà ga quốc nội, để diện tích phục vụ khách hàng trong sân bay được mở rộng.

Về quản lý, đảm bảo hoạt động bay, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị nghiên cứu tổ chức vùng cụm sân bay Biên Hòa, Tân Sơn Nhất và Vũng Tàu, triển khai hoàn hảo phương thức khai thác 2 đường cất cánh và hạ cánh song song, theo đó có thể giảm được thời gian chiếm dụng được đường băng.

Cùng đó cần phân bổ vị trí đỗ cho máy bay có sự tham gia kiểm soát của nhân viên sân bay.

Về lâu dài, cần xây dựng hệ thống giao thông tiếp cận đồng bộ với nhà ga T4 từ đường Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám, đường nội bộ Sư đoàn 370, xây dựng đường lăn song song thứ 2 và các đường lăn nối đồng bộ.

Sông Trường

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.