Bất động sản thổ cư “lên ngôi”, có nên “xuống tiền” đầu tư thời điểm này?

Theo tình hình chung của thị trường, nhà thổ cư cũng có phần tăng giá, nhưng không có dấu hiệu tăng nóng trong một vài tháng mà tăng đều đặn và ổn định hơn. Hiện tại nhiều người đang có xu hướng sang bất động sản thổ cư do chung cư đã tăng giá quá cao.

Untitled-1

“Thời” của bất động sản thổ cư

Theo OneHousing, thị trường bất động sản thổ cư đang có dấu hiệu khá sôi động, đó là lượng giao dịch trong tháng Ngâu (tháng 7 Âm lịch) đạt 3.300 giao dịch, chỉ giảm nhẹ so với các tháng trước. Điều này đi ngược với thực trạng chung “điểm rơi" của thị trường, thường vào tháng Ngâu hàng năm.

Một trong những lý do là quan niệm tiêu dùng của người dân cũng đã khác. Trước đây, “tháng Ngâu thì không mua bán giao dịch, không làm những việc lớn”, nhưng bây giờ lại quan điểm rằng, tháng Ngâu là tháng Vu Lan báo hiếu, nhiều người muốn sở hữu nhà, một tài sản lớn.

Bên cạnh đó, tháng Ngâu năm nay trùng với thời điểm các luật về bất động sản bắt đầu có hiệu lực, những quy định mới về việc chuyển nhượng, khung giá đất theo giá thị trường, quy định hạn chế tách thửa, tách sổ… phần nào ảnh hưởng tới tâm lý khách hàng về việc giá đất có thể tăng trong thời gian tới nên khách hàng ra quyết định nhanh hơn.

Thêm vào đó, những cuộc đấu giá đất ở vùng ven cũng diễn ra vào tháng 7 âm, kéo theo nhiều thông tin về việc tăng giá, cũng đã tác động không nhỏ tới tâm lý khách mua.

Xét về khu vực, khu đông và tây đang là tâm điểm của thị trường bất động sản Hà Nội. Không chỉ sôi động trong phân khúc căn hộ chung cư, giao dịch thổ cư tại khu đông và khu tây chiếm tới 66% thị trường Hà Nội trong 6 tháng đầu năm 2024 - theo dữ liệu từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing.

Trong đó, khu tây (Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hà Đông) dẫn đầu thị trường khi có khoảng 1.200 giao dịch (chiếm 36% thị phần).

Tiếp sau là khu đông (Gia Lâm, Long Biên) với khoảng 1.100 giao dịch (33% thị phần). Sở dĩ giao dịch khu Tây sôi động giao dịch thổ cư nhờ thu hút lượng lao động và việc làm gần tương đương với các quận nội thành, khiến cho nhiều người lựa chọn mua nhà ở đây để thuận tiện trong việc đi làm. Trong khi đó, khu đông ngày càng được lựa chọn nhiều hơn nhờ hạ tầng phát triển và các điều kiện sống tốt hơn.

Theo dự báo từ Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, 6 tháng cuối năm 2024, thị trường thổ cư dự kiến ghi nhận khoảng 23.000 giao dịch, vẫn tập trung chủ yếu tại khu đông và khu tây.

Thời gian gần đây trên thị trường cũng có khá nhiều thông tin trái chiều về việc tăng giá của bất động sản, tuy nhiên, vẫn phải chấp nhận một thực tế lượng cung đang thấp hơn cầu, chính vì thế, giá giao dịch cũng phần nào phản ánh tình hình thị trường. Khách hàng có tiền vẫn tìm kiếm các cơ hội để đầu tư vào bất động sản vì sợ rằng, thị trường sẽ thiết lập một đỉnh mới.

"Theo tình hình chung của thị trường nhà thổ cư cũng có phần tăng giá, nhưng không có dấu hiệu tăng nóng trong một vài tháng mà tăng đều đặn và ổn định hơn. Với nhà thổ cư, việc dừng mua không tác động tới việc chủ nhà sẽ giảm giá, chủ nhà chỉ giảm giá khi họ đang rất cần tiền để đầu tư cho một việc khác", đại diện OneHousing nói.

Đã nên đầu tư?

Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, giá nhà riêng các quận nội thành Đống Đa, Ba Đình, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Hoàng Mai… ghi nhận mức tăng giá trung bình 10 - 20% từ đầu năm đến nay. Lượng giao dịch tại các sàn chuyên bán thổ cư ở Hà Nội tăng trung bình 10-30% trong 3 tháng gần đây, cùng thời điểm khi giá chung cư liên tục nhảy múa.

Lãnh đạo một doanh nghiệp bất động sản cho biết, có nhiều yếu tố đảm bảo cho sự tăng trưởng của bất động sản thổ cư trong tương lai khiến dòng tiền đang chuyển hướng mạnh mẽ vào phân khúc này.

Bất động sản thổ cư đang “hút” được dòng tiền và tăng giá ổn định (Ảnh minh họa).

Bất động sản thổ cư đang “hút” được dòng tiền và tăng giá ổn định (Ảnh minh họa).

Cụ thể, những thay đổi về pháp lý của các Luật Đất đai, Luật Kinh doanh Bất động sản mới được thông qua đang thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển theo hướng minh bạch và lành mạnh. Trong đó, giá bất động sản thổ cư tương lai dự kiến tăng theo các thay đổi về tần suất cập nhập giá khi bỏ khung giá đất, bảng giá đất cập nhật hàng năm.

Bên cạnh đó, giá đất nền, nhà phố, nhà riêng ở những sản phẩm rõ ràng pháp lý cũng sẽ có sự đi lên về giá khi các điều kiện chi tiết để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất đang sử dụng không tranh chấp; độ chính xác định giá ngày càng khắt khe, minh bạch, rõ ràng hơn.

Đồng thời, đây cũng là quan điểm gắn với tư duy "tấc đất tấc vàng" của cha ông, bất động sản thổ cư luôn có sức hút bởi nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt Nam rất lớn. Sự khan hiếm quỹ đất ở khu vực nội đô trong khi lực cầu không ngừng tăng cũng sẽ thúc đẩy sự đi lên của giá bán và giao dịch. Do đó, phân khúc này này luôn được coi là kênh trú ẩn của dòng tiền, thu hút người mua ở thực và giới đầu tư.

Theo các chuyên gia trong ngành, phân khúc nhà đất thổ cư tại khu vực nội thành Hà Nội trước nay gần như không ảnh hưởng nhiều bởi các xu thế thị trường tăng hoặc giảm. Hiện tại giá chung cư đã tăng quá cao so với thu nhập của đại bộ phận dân cư, nên khách hàng đã chuyển hướng sang loại hình đất thổ cư.

Tuy nhiên, do khan hiếm nguồn cung nên giá nhà đã bị đẩy lên cao hơn so với thực tế. Thực chất, ở nhà đất thổ cư trong các ngõ nhỏ không có tiện ích, không có sự thay đổi phát triển, lại lo lắng về an toàn phòng chống cháy nổ, nên việc mua nhà ở loại hình này phải rất cẩn thận.

Có thể thấy, câu chuyện đất không có giá trị đã bị đẩy cao là bài học không còn mới. Các nhà đầu tư cần phải hiểu và nắm chắc thị trường. Khi đầu tư vào bất động sản, cần nắm được các giá trị mà ở khu vực đó mang lại, không có sự phát triển thì nó không tương xứng. Giá trị ở đây là khu vực tạo ra hệ thống hạ tầng, tạo ra đô thị thì ở đó mới tăng giá thật của bất động sản.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Đánh thuế bất động sản thứ 2 hoặc bỏ hoang sẽ ngăn được “đầu cơ và sốt đất”?

Đánh thuế bất động sản thứ 2 hoặc bỏ hoang sẽ ngăn được “đầu cơ và sốt đất”?

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 14:06

Trong bối cảnh giá bất động sản liên tục tăng, chưa có tín hiệu giảm, nhất là phân khúc chung cư, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) đã đưa ra đề xuất đánh thuế với bất động sản thứ hai hoặc bỏ hoang.

Bất động sản thổ cư “lên ngôi”, có nên “xuống tiền” đầu tư thời điểm này?

Bất động sản thổ cư “lên ngôi”, có nên “xuống tiền” đầu tư thời điểm này?

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 14:06

Theo tình hình chung của thị trường, nhà thổ cư cũng có phần tăng giá, nhưng không có dấu hiệu tăng nóng trong một vài tháng mà tăng đều đặn và ổn định hơn. Hiện tại nhiều người đang có xu hướng sang bất động sản thổ cư do chung cư đã tăng giá quá cao.

“Trợ lực” giúp thị trường bất động sản bước vào chu kỳ phát triển ổn định

“Trợ lực” giúp thị trường bất động sản bước vào chu kỳ phát triển ổn định

sự kiện🞄Thứ hai, 16/09/2024, 14:05

Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đã có hiệu lực thi hành. Cùng với hơn 10 Nghị định, thông tư liên quan được ban hành trong thời gian qua được kỳ vọng sẽ đưa thị trường bất động sản bước vào chu kỳ ổn định.