Bất động sản phía Nam tiếp tục “ảm đạm”

Trong những tháng đầu năm 2024, thị trường đất nền ở các tỉnh phía Nam tiếp tục ảm đạm với tỷ lệ hấp thụ chưa đến 10% rổ hàng sơ cấp.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo số liệu từ DKRA Group cũng cho thấy đến cuối tháng 5, TP HCM và vùng phụ cận có 9 dự án đất nền mở bán gồm 3 dự án mới và 6 dự án bán giai đoạn tiếp theo, với 561 sản phẩm. So với cùng kỳ 2023, nguồn cung giảm 55%, tỷ lệ tiêu thụ trên rổ hàng mới đạt 9%, (tương ứng bán được 49 sản phẩm) giảm 89%.

Lý giải sự kém sắc của thị trường đất nền, ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc mảng Dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group, cho biết với đất nền, TP HCM gần như không có nguồn cung mới, còn các tỉnh giáp ranh thì rổ hàng nhỏ giọt, lại chịu cạnh tranh từ nguồn hàng thứ cấp cắt lỗ, giảm giá nên khó có giao dịch.

Thống kê mới đây của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy lượt tìm mua đất nền tại khu vực phía Nam giảm sâu. Cụ thể, đất nền TPHCM có nhu cầu tìm kiếm giảm 3%, những khu vực như quận 12, quận 9, Bình Chánh giảm 6 -7% so với tháng trước. Những thị trường lân cận như tỉnh Đồng Nai nhu cầu tìm mua đất nền cũng giảm 7%, Long An giảm 5%, Bình Dương giảm 6%.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan khu vực miền Nam - đánh giá, thị trường đất nền vẫn cần thêm thời gian để hồi phục. Trong dài hạn, giá đất có thể tiếp tục tăng lên khi giao dịch tốt trở lại. Giá bất động sản nói chung và đất nền vùng ven nói riêng đều phụ thuộc vào yếu tố như triển khai hạ tầng, tăng trưởng kinh tế, thu nhập người dân, tiếp cận vốn vay… với các địa phương biến động kinh tế, hạ tầng sẽ hồi phục trước còn tổng thể thị trường vẫn cần đợi thêm nhiều chính sách thúc đẩy để vượt khó, có thể là phải hết năm 2024.

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn - cho biết, dự kiến đến hết quý III/2024 xuất hiện “điểm đảo chiều” của thị trường bất động sản Việt Nam, khi những dấu hiệu tiêu cực đã dần hạn chế, mức độ quan tâm đến các loại hình nhà đất ngừng đà giảm sâu.

Nổi bật nhất là chung cư với nhu cầu tìm kiếm tăng mạnh vào đầu năm, đặc biệt ở Hà Nội. Sau đó, quý cuối năm 2024, thị trường từng bước thăm dò, thanh khoản sẽ xuất hiện nhiều hơn ở các sản phẩm phục vụ ở thực. Giai đoạn củng cố dự kiến rơi vào quý I/2025 khi yếu tố tiền tệ thuận lợi hơn, các loại hình chi phí cao như nhà riêng, nhà phố dần có lợi thế.

Theo các chuyên gia dự báo thị trường sẽ khởi sắc từ quý II/2025 với tâm lý của nhà đầu tư tự tin vào kinh tế và mức lợi suất, lúc này, sản phẩm đất nền, biệt thự sẽ được quan tâm. Từ đầu năm 2026 là giai đoạn ổn định của ngành bất động sản và ghi nhận sự trở lại hoặc xuất hiện của nhiều loại hình đa dạng.

Trong đó, đà phục hồi của đất nền luôn chậm hơn so với các loại hình bất động sản khác do đây vẫn là phân khúc phục vụ nhu cầu mua đầu tư là chính.

Dù vậy, giới chuyên gia nhận định khi quy định siết phân lô bán nền tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực, đất nền phân lô sẽ giảm rất mạnh nguồn cung. Trong khi đó nhu cầu đất nền khó giảm về dài hạn vì tâm lý người Việt vẫn rất chuộng loại hình này. Cung ít cầu nhiều, giá đất nền sẽ đi lên, nhiều khả năng từ giữa năm 2025, phân khúc này có thể phục hồi thanh khoản.

Minh Đức (T/H)

Bình luận

Nổi bật

Môi giới địa ốc cần làm gì để thích nghi với thị trường?

Môi giới địa ốc cần làm gì để thích nghi với thị trường?

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 21:01

Luật mới quy định siết chặt hoạt động môi giới bất động sản, để tồn tại được với nghề, môi giới bắt buộc phải có chứng chỉ hành nghề, liên tục trau dồi kiến thức, kỹ năng, tuân thủ theo quy định của pháp luật. Người hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề và hoạt động trong một tổ chức được cấp phép hành nghề; phải đóng thuế đầy đủ và tham gia các khoá bồi dưỡng, đào tạo hàng năm.

Bất động sản phía Nam tiếp tục “ảm đạm”

Bất động sản phía Nam tiếp tục “ảm đạm”

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 21:01

Trong những tháng đầu năm 2024, thị trường đất nền ở các tỉnh phía Nam tiếp tục ảm đạm với tỷ lệ hấp thụ chưa đến 10% rổ hàng sơ cấp.

Môi giới bất động sản trở lại sau làn sóng sa thải mạnh

Môi giới bất động sản trở lại sau làn sóng sa thải mạnh

sự kiện🞄Thứ sáu, 05/07/2024, 21:00

Cùng với sự phục hồi của ngành bất động sản, nghề môi giới bất động sản cũng lấy lại phong độ, thu hút nhiều người tham gia và quay trở lại thị trường.