Thứ bảy, 04/03/2017, 09:30 AM

Bán hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng: BTC Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng không thể “phủi” trách nhiệm

(NTD) - Vẻ bề ngoài đẳng cấp nhưng cái ruột “đa cấp” là những gì người ta thấy được ở Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng năm 2017 vừa qua. Hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được bày bán tràn lan ở hội chợ trong khi cả xã hội đang dồn lực chống lại vấn nạn này. Dù vậy ban tổ chức (BTC) hội chợ vẫn không thừa nhận trách nhiệm.

26
Kính “hiệu” Rayban được bán với giá 250.000 đồng và nhân viên “ú ớ” khi PV hỏi về nguồn gốc

Đẳng cấp hay đa cấp?

Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng là một hoạt động thường niên của Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng (Phú Mỹ Hưng). Năm nay, hội chợ diễn ra từ 20-26/1 tại khu vực Hồ Bán Nguyệt, Phú Mỹ Hưng Q.7, TP.HCM. Ngoài không gian hoa cảnh được trưng bày đặc sắc, hội chợ còn bố trí khu vực bán hàng tiêu dùng và các loại hình giải trí thu hút đông đảo người dân.

Từ lâu, Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng đã trở thành điểm đến thú vị của người dân thành phố. Thậm chí, mỗi độ tết đến, xuân về, người dân lại háo hức chờ đón để được đắm mình vào không gian đẳng cấp mà Phú Mỹ Hưng mang đến. Tuy nhiên, với những gì đã “trình làng”, hội chợ năm nay đã khiến người dân hụt hẫng vô cùng.

Có mặt tại khu vực bán hàng tiêu dùng tối 22/1, phóng viên (PV) Báo Người Tiêu Dùng phát hiện hàng loạt các mặt hàng giày dép, quần áo, túi xách nhái của nhiều thương hiệu nổi tiếng. Trong đó, túi xách và kính mát là 2 mặt hàng có số lượng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng nhiều nhất. Kính mắt đủ thương hiệu như: Gucci, LV, Rayban, Montblance, Chanel… được rao bán với giá từ 100-700.000 đồng, một số có giá vượt mức này. Các nhân viên bán hàng liên tiếp mời gọi khách ghé mua và quảng cáo hàng chất lượng. Thế nhưng, khi PV hỏi một nhân viên bán kính mát về nguồn gốc của sản phẩm kính Rayban được quảng cáo chất lượng với giá bán 180.000 đồng, thì nhân viên này lại ú ớ chẳng biết hàng mình bán có xuất xứ từ đâu.

Đối với túi xách, ví da, chúng tôi cũng nhận được câu trả lời tương tự, hoặc là “ú ớ” hoặc “không biết”. Túi xách được bán tại đây có giá dao động từ vài trăm đến hơn 1 triệu đồng với đủ thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Việc này gây ảnh hướng rất lớn đến các thương hiệu nổi tiếng và ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng tại Việt Nam. “Bây giờ, bán hàng nào cũng cứ bảo là hàng hiệu, hàng chất lượng theo kiểu công khai như vậy, thì người kinh doanh hàng hiệu, hàng nhập khẩu như mình chết chắc” - chị Hương, người kinh doanh túi xách trên đường CMT8, nói.

Chị Đ.T.T.D (ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) bức xúc nói: “Tôi lặn lội từ bên đó qua đây để đi xem chợ hoa, dạo chơi vì cả Sài Gòn có khu nào được như ở đây. Thấy bán đồ nhiều, nhìn cũng bắt mắt. Vậy mà giờ mua phải cái kính cùn, mang vào nhức mắt muốn chết, cũng mất mấy trăm ngàn đồng chứ đâu ít”. Trong khi đó, anh N.T.D (ngụ Q.12, TP.HCM) cho biết: “Dạo một vòng toàn thấy hàng hiệu, nào là Chanel, Gucci, Rayban… nhưng chẳng có món nào đúng hiệu. Thấy người ta mua quá trời, không biết có dùng được không nữa. Mà tôi nghĩ, những khu như thế này khi đăng ký vào bán, thì ban tổ chức phải xem kỹ, bán hàng gì, bán như thế nào…”.

25
 
24
Dễ dàng tìm thấy hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ở các gian hàng giày dép, quần áo, kính mát.

Trước thực trạng này, PV Báo Người Tiêu Dùng đã liên lạc làm việc với BTC Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng, đơn vị này đã tránh né việc có hàng gian, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bày bán trong khuôn viên Hội chợ. Làm việc với PV vào chiều 24/1, ông Nguyễn Hưng Thịnh, trợ lý Phó Tổng Giám đốc Phú Mỹ Hưng cho biết, ông chỉ là người tiếp nhận thông tin chứ không chịu trách nhiệm phát ngôn.

Về việc này ông Thịnh cho biết thêm: “Hội hoa xuân Phú Mỹ Hưng là một hoạt động phi lợi nhuận của công ty, được tổ chức thường niên nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân TP.HCM. Đây cũng là cách mà Phú Mỹ Hưng chia lửa với thành phố về các công trình mang mục đích cộng đồng, phúc lợi xã hội. Như vậy, phải chăng Phú Mỹ Hưng, nhân danh cộng đồng, mục đích xã hội, làm phi lợi nhuận thì được quyền qua loa, thiếu trách nhiệm trước người tiêu dùng?

Trong khi Phú Mỹ Hưng trả lời vòng vo, bưng bít thông tin thì một đơn vị khác đã liên lạc với Báo Người Tiêu Dùng để nhận trách nhiệm và cho biết việc hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được buôn bán bên trong hội chợ là do các tiểu thương vì lợi nhuận đã tìm cách “tuồn” hàng vào trong.

Đơn vị này còn cho hay: “Sau khi công ty nhận được thông tin phản ánh trên Báo Người Tiêu Dùng đơn vị đã tổ chức rà soát lại và cho giải quyết triệt để vấn đề trên. Chúng tôi xác nhậm có thấy tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, đó là hành động không đẹp vì lợi nhuận của tiểu thương. Do lực lượng mỏng nên chúng tôi khó lòng kiểm soát hết được, nhưng sau cùng chúng tôi đã nỗ lực khắc phục sự việc và cảm ơn Báo Người Tiêu Dùng đã phản ánh kịp thời”.

Đáng nói hơn, đến nay Phú Mỹ Hưng vẫn chưa hề có bất cứ phản hồi nào liên quan đến vụ việc dù đã tiếp nhận thông tin.

Trách nhiệm đơn vị quản lý?

Đến thời điểm này, đã có đơn vị đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc nhưng hơn ai hết, đơn vị quản lý, cấp phép mới là nơi sâu sát và có biện pháp giải quyết triệt để vấn đề này. Vậy, đâu là đơn vị quản lý, cấp phép cho Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng 2017? Trách nhiệm xử lý hàng giả, hàng nhái bày bán bên trong hội chợ thuộc về ai?

 Hoàng Anh

_Bao NTD_So 310 24
 

Bình luận

Nổi bật

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 16:07

(CL&CS) - UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 1489/KH-UBND về tổng thể nâng cao năng suất chất lượng dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Ngày nay, người tiêu dùng (NTD) đang dần thay đổi thói quen của mình và hướng đến tiếp cận những sản phẩm xanh, hàng hóa xanh, thân thiện với môi trường.

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:49

(CL&CS) - Nhằm tôn vinh vai trò của sở hữu trí tuệ (SHTT) trong đời sống kinh tế - xã hội, nâng cao nhận thức của cộng đồng về SHTT, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã chọn ngày 26/4 hàng năm là “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới”. Dịp này, tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày SHTT.