Thứ tư, 24/04/2024, 13:49 PM

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

(CL&CS) - Nhằm tôn vinh vai trò của sở hữu trí tuệ (SHTT) trong đời sống kinh tế - xã hội, nâng cao nhận thức của cộng đồng về SHTT, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã chọn ngày 26/4 hàng năm là “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới”. Dịp này, tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày SHTT.

Hưởng ứng Ngày SHTT thế giới năm 2024, Cục SHTT phối hợp với các địa phương tổ chức các hoạt động nhân Ngày SHTT thế giới với mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của sở hữu trí tuệ đối với công chúng gắn với chủ đề Tổ chức SHTT thế giới đưa ra, góp phần nâng cao nhận thức, tôn trọng, bảo vệ quyền SHTT và các thành quả khác.

shttcus

Mỗi năm, WIPO lựa chọn một chủ đề riêng cho Ngày SHTT thế giới. Năm 2024, WIPO đã công bố chủ đề của Ngày SHTT thế giới là: "SHTT và các mục tiêu phát triển bền vững: Xây dựng tương lai chung bằng đổi mới và sáng tạo (IP and the SDGs: Building our common future with innovation and creativity)”. Ngày SHTT thế giới năm 2024 là cơ hội để khám phá cách thức mà SHTT khuyến khích và có thể tăng cường tác động của các giải pháp đổi mới sáng tạo hướng tới xây dựng tương lai chung với các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp quốc.

Ở nước ta, công tác tuyên truyền về SHTT ngày càng được Đảng, nhà nước quan tâm và hàng năm đều triển khai chương trình cụ thể theo hướng tiếp cận đa chiều nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về vấn đề này.

Theo báo cáo của Tổ chức SHTT thế giới, Việt Nam được xếp hạng thứ 46/132 quốc gia và nền kinh tế về chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023 (tăng 2 bậc so với năm 2022) và là một trong 7 quốc gia thu nhập trung bình đạt được nhiều tiến bộ nhất về đổi mới sáng tạo trong thập niên qua. Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng bằng và đơn đăng ký quyền SHTT và cũng là địa phương đứng đầu kết quả xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương do Bộ Khoa học và Công nghệ công bố.

Tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày SHTT thế giới 26/4 năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Đồng Nai đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: treo băng rôn áp phích,.. trên các tuyến đường chính; tổ chức thông tin, tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử, mạng xã hội; phối hợp với các cơ quan báo, đài trong tỉnh xây dựng các chủ đề tuyên truyền… để mang thông tin về ngày SHTT thế giới năm 2024 đến mọi tầng lớp nhân dân. Phát động Hội thi Tìm hiểu Luật SHTT tỉnh Đồng Nai năm 2024 với mục đích đưa pháp luật về SHTT vào cuộc sống.

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị Golden Palace, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị “Gắn kết Sở hữu trí tuệ và các mục tiêu phát triển bền vững thông qua hoạt động đổi mới và sáng tạo” với sự tham gia của lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa; các cơ sở, doanh nghiệp đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao trở lên; Tỉnh đoàn, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh, các giảng viên, sinh viên, đoàn viên tại các trường Đại học trên địa bàn tỉnh, ...

Hội nghị tập trung trao đổi, thảo luận xoay quanh các vấn đề: Vai trò của Sở hữu trí tuệ thông qua xác lập quyền, bảo vệ quyền và thực thi quyền trong và ngoài nước phù hợp với 17 mục tiêu phát triển bền vững đã được Đại hội đồng Liên hiệp quốc thông qua nhằm chấm dứt đói nghèo, bảo vệ hành tinh và đảm bảo sự thịnh vượng cho tất cả mọi người; Xây dựng văn hóa sở hữu trí tuệ thông qua việc gắn kết các hoạt động nghiên cứu, phong trào phát huy sáng kiến, sáng tạo tại các viện, Trường Đại học trong tỉnh; làm rõ về vai trò của giá trị trong Doanh nghiệp và mối liên hệ giữa giá trị và Sở hữu trí tuệ.

Chia sẻ quá trình đổi mới trong việc xây dựng chiến lược kinh doanh và quảng bá sản phẩm thông qua Câu chuyện Giải pháp sức khoẻ; Quản lý nhà nước trong hoạt động Đổi mới sáng tạo gắn với Sở hữu trí tuệ (những chính sách hỗ trợ SHTT, đổi mới công nghệ, Chương trình phát triển tài sản trí tuệ,...).

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

Bình Định: Phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn'

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Mới đây, Sở KH&CN tỉnh Bình Định đã phê duyệt nhiệm vụ “Ứng dụng KH&CN xây dựng mô hình nuôi thương phẩm hải sâm cát tại xã Nhơn Hải, TP Quy Nhơn" do Phòng Kinh tế TP Quy Nhơn chủ trì thực hiện và HTX Dịch vụ - Du lịch - Thủy sản Nhơn Hải là cơ quan phối hợp chính tổ chức thực hiện.

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

Đắk Lắk: Đảm bảo nước sạch, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Tuần lễ có chủ đề “Đảm bảo cấp nước sạch an toàn thích ứng biến đổi khí hậu”, được tổ chức từ ngày 29/4/2024 đến ngày 6/5/2024, có thể kéo dài đến ngày Môi trường thế giới (5/6/2024) và lồng ghép với các sự kiện và ngày lễ lớn khác.

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

Bộ Công an đề xuất quy định mới về kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn

sự kiện🞄Thứ tư, 01/05/2024, 15:35

(CL&CS)- Bộ Công an đang dự thảo Thông tư quy định kiểm tra nhà nước và đánh giá sự phù hợp chất lượng sản phẩm, hàng hóa trong sản xuất, nhập khẩu có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ Công an.