Aqua City Hòa Bình – thành viên nhóm Lã Vọng Group vừa huy động 600 tỷ đồng trái phiếu

Thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội cho biết Công ty TNHH Aqua City Hòa Bình đã chào bán ra thị trường trong nước 6.000 trái phiếu có mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, tương đương tổng khối lượng 600 tỷ đồng.

Thông tin phát hành trái phiếu AHBCH2328001 của Aqua City Hòa Bình (Nguồn: HNX)

Thông tin phát hành trái phiếu AHBCH2328001 của Aqua City Hòa Bình (Nguồn: HNX)

Cụ thể, từ ngày 29/12/2023 – 2/1/2024, Aqua City Hòa Bình đã phát hành thành công 6.000 trái phiếu mã AHBCH2328001 với tổng giá trị theo mệnh giá 600 tỷ đồng. Lô trái phiếu có thời hạn 5 năm, được phát hành trong nước và có lãi suất phát hành 12%/năm.

Lô trái phiếu được phát hành nhằm mục đích huy động vốn để thực hiện dự án Khu đô thị mới Trung Minh B tại phường Trung Minh, TP Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình.

Chi tiết về trái chủ cũng như đại lý phát hành không được công bố. Đơn vị đứng sau dàn xếp giao dịch là Công ty Cổ phần Chứng khoán HD (HDBS) - thành viên của Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank).

Theo tìm hiểu, Aqua City Hòa Bình ra đời vào tháng 11/2020 với số vốn điều lệ 199 tỷ đồng, được góp bởi Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi nhà mới - New House (99,5 tỷ đồng, tương đương 50%) và Công ty Cổ phần Lã Vọng Group (50%). Thực chất, Công ty TNHH Aqua City Hòa Bình là đơn vị nòng cốt trực thuộc Lã Vọng Group của đại gia Lê Văn Vọng - người sở hữu chuỗi nhà hàng đình đám cùng những lô đất vàng có vị trí đắc địa từ Bắc chí Nam.

Ngoài Aqua City Hòa Bình, một thành viên khác của nhóm Lã Vọng là Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh cũng vừa hoàn tất chào bán lô trái phiếu trị giá 700 tỷ đồng vào ngày 29/12/2023. Lũy kế cả năm 2023, doanh nghiệp này đã phát hành 5 lô trái phiếu với tổng giá trị huy động được là 1.900 tỷ đồng, đều có kỳ hạn 5 năm và sẽ đáo hạn trong năm 2028.

Công ty TNHH Khu đô thị mới Trung Minh là chủ đầu tư dự án Khu đô thị mới Trung Minh A, có vị trí ngay cạnh Khu đô thị mới Trung Minh B, quy mô 83,57 ha. Trước đợt phát hành đầu tiên diễn ra đúng 1 ngày, vào ngày 29/6, Trung Minh đã sử dụng các tài sản liên quan tới dự án Khu đô thị mới Trung Minh A thế chấp tại HDBank chi nhánh Hoàn Kiếm.

Dự báo 2024, thị trường trái phiếu sẽ tăng trưởng vượt bậc

Đánh giá về thị trường trái phiếu tại Việt Nam, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực nhận định, thị trường trái phiếu Việt Nam có nhiều dư địa để phát triển. Ông lấy ví dụ, hiện nay vai trò của thị trường trái phiếu nếu như so tổng thể với thị trường tài chính của chúng ta, thì quy mô dư nợ trái phiếu so với tài chính chiếm khoảng 13%. Trong khi đó ở Thái Lan là khoảng 27%, Philippines là 22%, Trung Quốc khoảng 25%. Rõ ràng chúng ta còn dư địa có lẽ là tăng gấp đôi quy mô của thị trường này. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh: “Tôi xin lưu ý thêm là tổ chức phát hành phải nâng cao chất lượng của mình, theo đó quản trị doanh nghiệp phải nâng tầm lên, hướng vào tính công khai, minh bạch và tính chuyên nghiệp của thị trường".

Còn theo bà Nguyễn Ngọc Anh, Tổng Giám đốc Công ty Quản lý Quỹ SSI, thị trường trái phiếu đã "hạ cánh mềm" trong một năm rất khó khăn. Bà Ngọc Anh đánh giá, Bộ Tài chính đã quyết liệt đưa ra Nghị định 08 để có cơ sở pháp lý giúp các bên cùng đàm phán và gia hạn. Đồng thời, việc đưa vào vận hành thị trường trái phiếu riêng lẻ thứ cấp trong một thời gian thật sự nhanh chưa từng có tiền lệ cũng giúp hỗ trợ rất lớn cho việc xây dựng lại niềm tin của nhà đầu tư và thị trường. 2023 là một năm khó khăn đã qua đi cũng là cơ hội, là tiền đề để sang năm 2024 sẽ có những tăng trưởng vượt bậc trong thị trường trái phiếu

Về những kỳ vọng cho năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi nhấn mạnh: “Đối với thị trường trái phiếu doanh nghiệp này thì chúng ta thấy rằng niềm tin trở lại và chúng ta kỳ vọng là với những giải pháp cụ thể, với sự hồi phục trở lại của nền kinh tế thì thị trường trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ tiếp tục giữ được và có tăng trưởng bền vững và thực chất. Chất lượng của thị trường sẽ được nâng lên một bước cả đối với các tổ chức phát hành, các doanh nghiệp phát hành cũng như nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ. Đấy là kỳ vọng cho năm 2024 đối với thị trường trái phiếu”.

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.