Thứ ba, 30/05/2023, 14:58 PM

Ảnh hưởng rác và nước thải công nghiệp, nông dân ngoại thành Hà Nội kêu trời vì năng suất giảm mạnh

(CL&CS) - Tại huyện Thanh Oai (Hà Nội), rác thải sinh hoạt và nước thải công nghiệp đang ảnh hưởng đến môi trường sống và sản xuất nông nghiệp của người dân. "Trước kia, nếu chưa ô nhiễm, 1 sào cho thu hoạch được gần 4 tạ lúa nhưng giờ thì chưa được 2 tạ", đại diện hộ nông dân chia sẻ.

Vốn là kênh cung cấp nước cho hàng chục mẫu ruộng của xã Bích Hòa và xã Cao Viên (huyện Thanh Oai), nhưng trong thời gian gần đây các chất thải được xả trực tiếp ra kênh mương nội đồng khiến người dân khốn khổ.

Theo người dân phản ánh, việc kênh Hòa Bình bị ô nhiễm là do hoạt động xả nước thải ra đường kênh thủy lợi nội đồng của cụm Công nghiệp Thanh Oai, điều này khiến lúa của người dân tại xã Bích Hòa và xã Cao viên mặc dù lên nhanh nhưng lại lúa có nhiều sâu bệnh, hạt lép, thậm chí có hàng trăm sào mất trắng.

IMG_5094

Quan sát của PV Dòng nước đục ngầu, bốc mùi hôi thối nồng nặc do bị ô nhiễm nặng nề của kênh Hòa Bình (đoạn chảy qua xã Cao Viên và xã Bích Hòa thuộc huyện Thanh Oai, Hà Nội).

Hai bên bờ của dòng kênh ô nhiễm là ruộng lúa của người dân hai xã Bích Hòa và Cao Viên. Theo Bà Lan, người dân xã Cao Viên, nhiều người dân đã bỏ những thửa ruộng này từ lâu vì sợ ô nhiễm.

Theo ghi nhận, cống "lộ thiên" xả thẳng nước thải công nghiệp ra kênh thủy lợi nội đồng của cụm. Nước bốc lên mùi thối khiến nhiều người dân phải nín thở mỗi khi đi qua.

IMG_5095

Theo ông Nghiêm (xã Bích Hòa, huyện Thanh Oai) cho biết: "Nước cho cánh đồng ruộng lúa ở đây chú yếu dẫn từ sông Đáy về, nhưng thời gian gần đây con kênh dẫn nước về bị ô nhiễm nên ảnh hưởng nghiêm trọng đến năng suất. Trước đây, nếu chưa ô nhiễm 1 sào có thể sản xuất được gần 4 tạ nhưng giờ thì chưa được 2 tạ trên 1 sào. Nhiều người còn không làm ruộng vì nguồn nước bị ô nhiễm".

Ngoài kênh Hòa Bình bị ô nhiễm do nước thải công nghiệp, tại khu vực này còn xuất hiện bãi rác lộ thiên nằm trên đường dẫn vào làng Phúc Mậu, nằm gần khu xử lý nước thải của cụm công nghiệp Thanh Oai.

IMG_5096

Hiện bãi rác đã trở thành núi rác thải lớn, mùi hôi, chua của rác hòa với mùi khét do đốt rác đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân khi lưu thông qua đây.

Bãi rác chủ yếu là rác thải sinh hoạt của người dân được chất cao thành đống nằm ven đường. Nước chảy ra từ đống rác đen quánh và bốc mùi.

Hiện bãi rác đã trở thành núi rác thải lớn, mùi hôi, chua của rác hòa với mùi khét do đốt rác đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân khi lưu thông qua đây.

Thực trạng trên cho thấy, cần có sự vào cuộc quyết liệt của địa phương để bảo đảm môi trường sống trong lành và tránh ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp của người dân xã Kim Sơn.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

Các tiêu chuẩn phổ biến của tín chỉ carbon rừng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS)- Bằng việc tuân thủ các tiêu chuẩn tín chỉ carbon rừng không chỉ đảm bảo tính minh bạch và tin cậy cho thị trường tín chỉ carbon mà còn khuyến khích và thúc đẩy đầu tư vào các dự án bảo vệ rừng, từ đó giảm thiểu phát thải khí nhà kính.

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

Nestlé Việt Nam cùng đối tác thúc đẩy sáng kiến giảm phát thải trong chuỗi cung ứng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:55

(CL&CS) - Tại Việt Nam, Nestlé đi tiên phong với những hành động mạnh mẽ trong việc thúc đẩy thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn, nông nghiệp tái sinh, sáng tạo và chuyển đổi số nhằm nỗ lực hướng đến nền kinh tế xanh, phát triển bền vững.

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

Khoa học công nghệ là chìa khóa bảo vệ môi trường nước

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:53

(CL&CS) - Biến đổi khí hậu và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa khiến Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường nước nghiêm trọng, đặc biệt là chất lượng nước ngày càng suy giảm. Bởi vậy, việc nghiên cứu kỹ thuật mới về nước có vai trò quan trọng trong cuộc sống.