Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường rà soát tổ hợp xét tuyển
(CL&CS)- Bộ GD&ĐT có văn bản yêu cầu các cơ sở đào tạo nghiêm túc rà soát công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non năm 2025, đặc biệt trong việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển và phương thức tuyển sinh.
Trong văn bản gửi các cơ sở giáo dục đại học, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường rà soát các tổ hợp, phương thức xét tuyển và lưu ý, việc lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển bảo đảm phải dựa trên yêu cầu về kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi mà thí sinh cần có để theo học.
Theo Bộ GD&ĐT, thời gian qua có phản ánh về việc một số trường sử dụng các tổ hợp xét tuyển không phù hợp với ngành đào tạo, gây lo ngại về tính chính danh và chất lượng đầu vào. Tình trạng này nếu không được chấn chỉnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến công bằng giữa các thí sinh và chất lượng đào tạo đại học.

Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường rà soát tổ hợp xét tuyển
Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 12 tốt nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong đó học sinh được lựa chọn môn học theo định hướng cá nhân. Điều này dẫn đến việc có em không học một số môn như trước đây vẫn là thành phần của tổ hợp xét tuyển truyền thống. Do đó, việc giữ nguyên các tổ hợp cũ hoặc sử dụng tổ hợp thiếu căn cứ sẽ tạo ra bất cập lớn trong kỳ tuyển sinh.
Trước thực tế đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường: Rà soát toàn bộ tổ hợp và phương thức xét tuyển đang áp dụng; lựa chọn tổ hợp môn dựa trên kiến thức nền tảng và năng lực cốt lõi cần thiết cho ngành đào tạo.
Đối với khối ngành sư phạm, đặc biệt lưu ý tổ hợp xét tuyển hoặc ngưỡng đầu vào cần gắn chặt với yêu cầu về kiến thức môn học tương ứng. Các trường chịu trách nhiệm giải trình rõ ràng, có căn cứ khoa học và thực tiễn cho mỗi tổ hợp, phương thức xét tuyển được lựa chọn.
Bộ GD&ĐT khẳng định sẽ kiên quyết chấn chỉnh những trường hợp vi phạm quy chế, đồng thời yêu cầu các trường tuân thủ nghiêm các quy định, văn bản hướng dẫn hiện hành. Việc tổ chức tuyển sinh phải đặt mục tiêu bảo đảm chất lượng đào tạo, tạo công bằng cho thí sinh và đáp ứng yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông mới.
Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 - kỳ thi đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh sẽ thi 2 môn bắt buộc (toán, ngữ văn) và 2 môn tự chọn (trong số các môn đã học trong chương trình lớp 12). Cách thi này sẽ tạo ra 36 tổ hợp chọn 4 môn thi tốt nghiệp và sinh ra 81 tổ hợp 3 môn xét tuyển đại học.
Để mở rộng nguồn tuyển, trong mùa tuyển sinh năm nay, nhiều trường đại học tăng tổ hợp môn xét tuyển; không ít trường sử dụng các tổ hợp xét tuyển không có môn học cốt lõi phù hợp với ngành đào tạo. Đơn cử như: ngành Công nghệ sinh học không có môn sinh, ngành Sư phạm lịch sử không có môn lịch sử, ngành Sư phạm địa lý không có môn địa lý, ngành Sư phạm vật lý không có môn vật lý, ngành Dược không có môn sinh và hóa…
Thế Anh
Bình luận
Nổi bật
Ngành học không lo thất nghiệp nhưng ít người lựa chọn, ra trường 'hái ra tiền', thị trường luôn khát nhân lực
sự kiện🞄Thứ ba, 13/05/2025, 20:25
(CL&CS) - Đây là ngành học thiết thực, đáp ứng nhu cầu phát triển nông nghiệp trong thời đại số. Với nhiều cơ hội nghề nghiệp và ứng dụng thực tế, ngành này đang thu hút sự quan tâm của nhiều bạn trẻ.
Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp trung học cơ sở
sự kiện🞄Thứ ba, 13/05/2025, 20:25
(CL&CS) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục, trong đó sửa đổi quy định về văn bằng, chứng chỉ trong hệ thống giáo dục quốc dân.
8/8 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Vật lí châu Á
sự kiện🞄Thứ hai, 12/05/2025, 15:39
(CL&CS) - Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, tham dự kỳ thi Olympic Vật lí châu Á (APhO) năm 2025 được tổ chức tại Ả rập Xê út, 8/8 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.