Ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh vào sản xuất nấm tại Thái Bình cho năng suất cao

(CL&CS)- Để nghề trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao, thời gian qua tỉnh Thái Bình đã khuyến khích nông dân ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh nhằm nâng cao năng suất chất lượng.

Thái Bình là một trong những tỉnh đầu tiên của Đồng bằng Sông Hồng đưa nấm ăn vào sản xuất, song trước đây người dân chưa được tiếp cận và cũng chưa biết cách áp dụng các công nghệ kỹ thuật vào sản xuất nên nghề sản xuất nấm còn ở quy mô rất nhỏ, sản xuất chủ yếu dựa vào kinh nghiệm. Vì vậy, năng suất sản xuất thấp, chất lượng nấm không cao và không ổn định.

Từ năm 2020 đến nay, để phát triển nghề trồng nấm của tỉnh, tận dụng nguồn nguyên liệu là rơm, rạ sẵn có của địa phương, Trung tâm Khuyến nông Thái Bình đã xây dựng "Mô hình sản xuất nấm ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh tại Thái Bình". Mô hình đã thực hiện tại 10 xã thuộc các huyện Kiến Xương, Tiền Hải, Thái Thụy và Vũ Thư.

Hệ thống tưới nước thông minh là hệ thống tưới được tích hợp bộ điều khiển tự động bao gồm: Hệ thống tưới phun sương trong nhà sản xuất nấm, hệ thống tưới phun mưa làm mát mái. Các hệ thống tưới nước kết nối với bộ điều khiển cảm ứng trên điện thoại thông minh có thể cài đặt thời gian tưới, lượng nước tưới tự động, đảm bảo được ẩm độ không khí thích hợp cho nấm sinh trưởng và phát triển.

Việc ứng ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh trong trồng nấm giúp nông dân hạn chế những thời điểm thời tiết không thuật lợi; giảm được công sức và thời gian lao động; tiết kiệm chi phí về điện, nước; tận dụng được nguồn nguyên liệu sẵn có của địa phương; tăng năng suất, chất lượng sản lượng nấm.

Anh Nguyễn Văn Đảng, thôn Lương Điền, xã Đông Cơ, huyện Tiền Hải là một trong những hộ nông dân đã ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh trong quá trình trồng nấm cho biết: Hệ thống tưới nước thông minh được tích hợp bộ điều khiển tự động bao gồm hệ thống tưới phun sương trong nhà sản xuất nấm, hệ thống tưới phun mưa làm mát mái.

Các hệ thống được kết nối với bộ điều khiển cảm ứng trên điện thoại thông minh, có thể cài đặt thời gian tưới, lượng nước tưới tự động, bảo đảm được ẩm độ không khí thích hợp cho nấm sinh trưởng và phát triển. Từ khi áp dụng công nghệ, khu nhà sản xuất nấm được kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm và công nghệ tưới thông minh tự động từ xa. Với phần mềm điện thoại, người trồng có thể điều khiển hệ thống tưới nước qua điện thoại thông minh hoặc cài đặt chế độ tưới tự động khi nhiệt độ, độ ẩm không phù hợp.

Do đó, vừa khắc phục được nhược điểm khó kiểm soát môi trường trong nhà nấm, vừa giải quyết được vấn đề nhân công, không những thế anh còn có thể sản xuất được nấm trái vụ. Mỗi tháng, gia đình tôi bán ra từ 2 - 2,5 tấn nấm với đa dạng chủng loại: nấm sò tươi, nấm sò khô, mộc nhĩ, nấm linh chi khô, hiệu quả kinh tế đạt khoảng 1 tỷ đồng/năm.

Thái Bình sản xuất nấm ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh cho năng suất cao

Ông Trần Minh Hưng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Bình cho biết, bắt đầu từ tháng 7/2022 đến nay, đơn vị tiến hành xây dựng 3 mô hình sản xuất nấm sò ứng dụng hệ thống tưới nước thông minh tại xã Đông Cơ, Đông Trung (huyện Tiền Hải) và xã Nguyên Xá (huyện Vũ Thư). Quy mô mỗi điểm thực hiện mô hình là 28 tấn nguyên liệu, diện tích nhà xưởng sản xuất nấm 300m2.

Việc trồng nấm hoàn toàn khác phương pháp truyền thống, đó là hệ thống tưới nước được kết nối với điện thoại thông minh và cài đặt thời gian tưới, lượng nước tưới, bảo đảm được ẩm độ không khí và nhiệt độ cho nấm sinh trưởng và phát triển.

Mô hình đã giúp cho nông dân nắm được tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất nấm, tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có và lao động nông nhàn và góp phần giảm ô nhiễm môi trường do đốt rơm rạ.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Bình đang đề nghị Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, các ngành chức năng tiếp tục đầu tư hỗ trợ hệ thống tưới nước thông minh cho các cơ sở sản xuất nấm để phát triển mạnh về số lượng, nâng cao về chất lượng cũng như giá trị, đưa nghề nấm của tỉnh Thái Bình trở thành nghề thứ ba trong sản xuất nông nghiệp.

TIN LIÊN QUAN