Thứ tư, 07/08/2024, 14:24 PM

Nuôi tôm cho năng suất cao nhờ chọn giống chất lượng tốt, ứng dụng công nghệ cao

(CL&CS) - Ngành tôm của tỉnh Đồng Nai càng ngày càng phát triển một phần nhờ thành quả của việc chuyển giao các ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến, giúp nâng cao năng suất, mật độ nuôi cũng như chất lượng tôm thương phẩm, kích cỡ đồng đều, giảm hoặc tránh các tác động tiêu cực của môi trường trong suốt quá trình nuôi, dễ dàng xử lý và kiểm soát môi trường…

Phát triển bền vững ngành nuôi tôm

Phát triển ngành thủy sản theo hướng bền vững, an toàn đang được tỉnh Đồng Nai tập trung thực hiện. Từ đầu năm đến nay, tỉnh Đồng Nai đã triển khai hàng loạt các hoạt động, như: khảo sát, đánh giá chất lượng; khả năng sinh trưởng và giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây là mô hình nuôi trồng mới, đạt hiệu quả kinh tế cao.

tôm

Nuôi tôm cho năng suất cao nhờ chọn giống chất lượng tốt, ứng dụng công nghệ cao

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng sản lượng thủy sản của tỉnh Đồng Nai đạt gần 39,7 ngàn tấn, tăng hơn 4,9% so với cùng kỳ năm trước, mức tăng cao nhất thuộc các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi. Trong đó, nuôi thủy sản nước lợ, nhất là nuôi tôm, là mô hình thuộc tốp đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao tại các địa phương.

Thời điểm hiện nay thuận lợi cho con tôm nước lợ được nuôi tại các địa phương trên địa bàn tỉnh sinh trưởng và phát triển. Thế nhưng, do nguồn cung dồi dào, trong khi cả thị trường tiêu thụ nội địa và xuất khẩu đều vào thấp điểm khiến giá tôm đang giảm sâu. Cụ thể, giá tôm thẻ loại 30 con/kg chỉ bán được 120-130 ngàn đồng/kg, loại nhỏ hơn bán dưới 100 ngàn đồng/kg, thấp hơn 5-10 ngàn đồng/kg so với cùng kỳ năm ngoái. Mức giá này thấp hơn từ 20-30 ngàn đồng/kg so với mức bán bình quân những năm trước.

Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp thủy sản Thành Công (tại xã Phước An, huyện Nhơn Trạch) Nguyễn Huy Bình, thông tin, hiện đang là mùa thấp điểm tiêu thụ mặt hàng tôm thẻ. Năm ngoái, thị trường tiêu thụ đã chậm nhưng năm nay còn chậm hơn. Theo đó, nhiều ao tôm đến kỳ thu hoạch rất khó gọi thương lái, có gọi được thì họ cũng mua cầm chừng thành nhiều đợt chứ không mua hết trong 1-2 đợt như trước.

Trước những thách thức, khó khăn, nhiều hộ nuôi tôm nước lợ mạnh dạn chuyển đổi từ nuôi tôm truyền thống sang ứng dụng công nghệ cao, nuôi tôm theo hướng công nghiệp nhằm giảm giá thành sản xuất, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp thủy sản Thành Công Nguyễn Huy Bình chia sẻ, công nghệ trong nuôi tôm ngày càng được cải tiến, hệ thống ao nuôi được đầu tư bài bản hơn, giúp tăng số vụ nuôi/năm; sản lượng thu hoạch mỗi vụ cũng tăng hơn nhiều so với cách nuôi truyền thống. Đặc biệt, dịch bệnh được kiểm soát tốt nên người nuôi không lo bị mất mùa như trước.

Chính vì vậy, dù đang trong giai đoạn khó khăn nhưng năm ngoái ông Bình vẫn thuê thêm 13 hécta đất đầu tư 26 ao nuôi công nghệ cao. Mô hình này ứng dụng khá đồng bộ từ chọn con giống chất lượng đến đầu tư hệ thống ao nuôi lót bạt, có hệ thống xử lý nguồn nước, xử lý chất thải trong ao nuôi, đảm bảo môi trường tốt cho con tôm sinh trưởng, đồng thời kiểm soát tốt về dịch bệnh. Khu vực nuôi tôm mới được đầu tư bài bản hơn, quy trình nuôi được quản lý chặt chẽ hơn. Đến nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp thủy sản Thành Công có 8 thành viên, phát triển được khoảng 30 hécta nuôi tôm công nghệ cao tại ấp Bà Trường và ấp Vũng Gấm (xã Phước An, huyện Nhơn Trạch).

Áp dụng quy trình nuôi tôm công nghệ cao

Trước những thách thức, khó khăn, nhiều hộ nuôi tôm nước lợ mạnh dạn chuyển đổi từ nuôi tôm truyền thống sang ứng dụng công nghệ cao, nuôi tôm theo hướng công nghiệp nhằm giảm giá thành sản xuất, tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Để các vụ tôm nuôi trong năm đều đạt năng suất cao, chất lượng đáp ứng nguồn nguyên liệu cho các nhà máy chế biến xuất khẩu. Nuôi tôm công nghệ cao giúp nuôi được nhiều vụ trong năm, đạt năng suất cao, chất lượng tốt.

Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp thủy sản Thành Công Nguyễn Huy Bình chia sẻ, công nghệ trong nuôi tôm ngày càng được cải tiến, hệ thống ao nuôi được đầu tư bài bản hơn, giúp tăng số vụ nuôi/năm; sản lượng thu hoạch mỗi vụ cũng tăng hơn nhiều so với cách nuôi truyền thống. Đặc biệt, dịch bệnh được kiểm soát tốt nên người nuôi không lo bị mất mùa như trước. Chính vì vậy, dù đang trong giai đoạn khó khăn nhưng năm ngoái ông Bình vẫn thuê thêm 13 hécta đất đầu tư 26 ao nuôi CNC.

Mô hình này ứng dụng khá đồng bộ từ chọn con giống chất lượng đến đầu tư hệ thống ao nuôi lót bạt, có hệ thống xử lý nguồn nước, xử lý chất thải trong ao nuôi, đảm bảo môi trường tốt cho con tôm sinh trưởng, đồng thời kiểm soát tốt về dịch bệnh. Khu vực nuôi tôm mới được đầu tư bài bản hơn, quy trình nuôi được quản lý chặt chẽ hơn. Đến nay, HTX Dịch vụ nông nghiệp thủy sản Thành Công có 8 thành viên, phát triển được khoảng 30 hécta nuôi tôm công nghệ cao tại ấp Bà Trường và ấp Vũng Gấm (xã Phước An, huyện Nhơn Trạch).

Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đang tập trung chỉ đạo nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển ngành hàng tôm; trong đó tổ chức liên kết sản xuất theo chuỗi; gia tăng diện tích, sản lượng, nâng cao giá trị sản phẩm tôm Đồng Nai, đặc biệt là nhân rộng các mô hình nuôi đạt năng suất cao theo quy trình, kỹ thuật nuôi 2 giai đoạn và 3 giai đoạn.

Tỉnh Đồng Nai cũng tăng cường xây dựng các vùng nuôi đạt chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế; cải tiến quy trình nuôi tôm thâm canh, phát triển mô hình nuôi ứng dụng công nghệ cao, nuôi sinh thái để nâng cao giá trị tôm Đồng Nai. Bên cạnh đó, tỉnh tăng cường quản lý về chất lượng con giống, gia tăng về quy mô sản xuất con giống tập trung, hình thành các hợp tác xã để nâng cao hiệu quả, chất lượng sản xuất tôm giống phục vụ cho phát triển nuôi trồng thủy sản của địa phương.

Ngoài ra, tỉnh cũng tập trung xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động nuôi trồng thủy sản, việc sử dụng, kinh doanh vật tư thủy sản trong quá trình nuôi; quan tâm kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm trong lĩnh vực thủy sản, nhất là kiểm soát dư lượng hóa chất, kháng sinh cấm tồn dư trong sản phẩm thủy sản nuôi.

Để nghề nuôi tôm nước lợ phát triển bền vững, theo Chi cục Thủy sản tỉnh Đồng Nai, thời gian tới cần khuyến khích, vận động người dân dồn ghép, tập trung mặt nước, đầu tư cơ sở nuôi tôm đồng bộ để áp dụng khoa học công nghệ mới; rà soát, quy hoạch và quy hoạch lại các vùng nuôi tôm theo hướng xác định các vùng có điều kiện tự nhiên thuận lợi để tập trung phát triển nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, nuôi thâm canh; chuyển đổi nâng cấp các vùng nuôi tôm quảng canh cải tiến sang bán thâm canh và thâm canh.

Liên Liên

Bình luận

Nổi bật

Nuôi tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao đạt tiêu chuẩn, cho năng suất cao, chất lượng tốt

Nuôi tôm nước lợ ứng dụng công nghệ cao đạt tiêu chuẩn, cho năng suất cao, chất lượng tốt

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:05

(CL&CS) - Hiện nay, việc phát triển kỹ thuật canh tác, cải tiến công nghệ để nâng cao năng suất, giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm nguồn lực nói chung và chi phí vận hành nói riêng; đồng thời hiện đại hóa hoạt động nuôi trồng thủy sản đang được đẩy mạnh tại tỉnh Bến Tre.

Áp dụng kỹ thuật tăng năng suất cho heo nái sinh sản

Áp dụng kỹ thuật tăng năng suất cho heo nái sinh sản

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 10:54

(CL&CS)- Trong chăn nuôi heo, việc áp dụng kỹ thuật trong quản lý và chăm sóc để đảm bảo năng suất sinh sản cho heo nái là một phần quan trọng, bởi chúng góp phần tăng hiệu quả kinh tế cho các trang trại cũng như giúp giảm các chi phí về chăn nuôi và thú y.

Giống lúa Hương Châu 6 cho năng suất đạt 80 tạ/ha, lợi nhuận bình quân cao hơn so với giống lúa khác

Giống lúa Hương Châu 6 cho năng suất đạt 80 tạ/ha, lợi nhuận bình quân cao hơn so với giống lúa khác

sự kiện🞄Thứ năm, 12/09/2024, 09:18

(CL&CS) - Hương Châu 6 là giống lúa thuần, chất lượng cao do Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) nghiên cứu chọn tạo, đã được Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn công nhận là tiến bộ kỹ thuật năm 2019. Giống lúa Hương Châu 6 đang được đánh giá là giống lúa triển vọng khi liên tục được bà con nông dân đánh giá cao tại các vùng trồng khác nhau trên khắp cả nước.