Tiêu dùng bền vững không chỉ là một khẩu hiệu, mà là một lối sống, một tư duy cần được nhân rộng. Hành vi của người tiêu dùng chính là một trong những động lực mạnh mẽ nhất thúc đẩy quá trình thực hiện phát triển bền vững. Khi nhu cầu về sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường tăng lên, doanh nghiệp sẽ buộc phải thay đổi để đáp ứng thị trường.
Điều này tạo ra một vòng tuần hoàn tích cực: người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm bền vững, thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất bền vững hơn, từ đó mang lại nhiều sản phẩm bền vững hơn cho người tiêu dùng. Và đó chính là yếu tố then chốt để cùng nhau kiến tạo một "kỷ nguyên xanh".
Nhận thức được tầm quan trọng của chuỗi hành vi sản xuất, tiêu dùng bền vững, trong những năm qua, Bộ Công Thương đã triển khai mạnh mẽ và đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng xanh, góp phần xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, trong đó tập trung vào các trụ cột chính, gồm: hoàn thiện khung pháp lý và chính sách; hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; thúc đẩy thị trường sản phẩm xanh, kết nối cung - cầu, xây dựng các tiêu chí, nhãn hiệu để người tiêu dùng dễ dàng nhận diện sản phẩm bền vững và đặc biệt là triển khai nhiều chiến dịch truyền thông, giáo dục cộng đồng để khuyến khích mỗi người dân thay đổi thói quen mua sắm, sử dụng sản phẩm theo hướng có trách nhiệm hơn.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu tại chương trình
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Triển lãm Thúc đẩy sản xuất - Tiêu dùng bền vững là minh chứng sống động, cụ thể, đầy ấn tượng cho những nỗ lực không ngừng của cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, tổ chức và toàn xã hội trong việc thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
Triển lãm là một hoạt động trọng tâm nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và giao Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối triển khai. Đồng thời, đây cũng là minh chứng cho cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, như đã được thể hiện đầy trách nhiệm tại Hội nghị lần thứ 26 các Bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu (COP26), hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050.
Theo đó, để hành trình hướng tới sản xuất, tiêu dùng bền vững trở thành hiện thực, Bộ Công Thương kêu gọi tất cả các bên liên quan, từ các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội, đến cộng đồng doanh nghiệp và đơn vị truyền thông hãy cùng nhau tạo điều kiện và đồng hành chặt chẽ với người tiêu dùng.
Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Tạ Đình Thi
Đánh giá cao ý nghĩa, vai trò của Triển lãm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Tạ Đình Thi cho biết, Triển lãm không chỉ là nơi trưng bày mà còn là một diễn đàn sống động để chúng ta cùng nhau học hỏi, trao đổi và lan tỏa những giá trị tốt đẹp của sản xuất, tiêu dùng bền vững. Triển lãm cũng là minh chứng rõ nét, là kết quả cụ thể cho những nỗ lực chung của toàn xã hội trong việc thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.
Ông Tạ Đình Thi nhấn mạnh và đề nghị tiếp tục triển khai một số nội dung để tiêu dùng bền vững thực sự trở thành chuẩn mực trong xã hội, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy sản xuất bền vững.
Trước hết, các bộ, ngành tiếp tục triển khai mạnh mẽ, hiệu quả hơn nữa các chính sách ưu đãi, khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh sản phẩm, dịch vụ bền vững. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm trong toàn bộ chuỗi cung ứng, từ đó cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Quốc hội.
Cùng với đó, cộng đồng doanh nghiệp không ngừng chủ động đổi mới công nghệ, nghiên cứu và phát triển các sản phẩm, dịch vụ xanh, xây dựng chuỗi giá trị bền vững, giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường trong mọi công đoạn sản xuất, kinh doanh.
Còn mỗi người dân hãy trở thành một người tiêu dùng thông thái và có trách nhiệm. Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất trong cuộc sống hàng ngày: tắt điện khi không sử dụng, tiết kiệm nước, phân loại rác thải, hạn chế túi nilon, và ưu tiên lựa chọn các sản phẩm bền vững, sản phẩm xanh khi tiêu dùng.
Thúc đẩy sản xuất – tiêu dùng bền vững không chỉ là một định hướng chiến lược, mà còn là yêu cầu tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thích ứng với biến đổi khí hậu và đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng. Chương trình là một trong những hoạt động thuộc khuôn khổ Quyết định số 889/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 - 2030, đồng thời góp phần cụ thể hóa Nghị quyết số 57/NQ-CP của Chính phủ về phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2030, nhấn mạnh vai trò trung tâm của doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững, xanh hóa sản xuất và tiêu dùng.