Nhu cầu bất động sản logistics tăng mạnh nhưng thiếu hụt nguồn cung

(CL&CS) - Hiện tại, nguồn cung bất động sản công nghiệp đang chưa đáp ứng được với nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm địa điểm.

Ngành hậu cần kho bãi (logistics) của Việt Nam đang có mức tăng trưởng đáng kể do sự phát triển của nền kinh tế quốc gia, các lĩnh vực sản xuất và thương mại điện tử. Tại các khu vực xung quanh các thành phố lớn như Hà Nội, các khu công nghiệp và khu hậu cần kho bãi có tỷ lệ lấp đầy cao khiến nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm địa điểm.

Theo báo cáo về chỉ số logistics tại các thị trường mới nổi do nhà cung cấp dịch vụ vận tải và hậu cần kho vận hàng đầu Agility công bố năm 2022 cho thấy, Việt Nam đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng trong top 50 quốc gia đứng đầu. Trong số các nước ASEAN, Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia, Malaysia và Thái Lan, vượt qua cả Philippines, Myanmar và Campuchia.

Thị trường vận tải và logistics của Việt Nam ước tính sẽ phát triển với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm kép là 7% trong giai đoạn 2021 - 2026. Chính phủ Việt Nam khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất (và thu hút đầu tư) bằng cách thành lập các khu công nghiệp và khu kinh tế.

Việt Nam có tiềm năng để phát triển ngành hậu cần và trở thành trung tâm logistics của vùng.

Nhờ vậy, bất chấp thách thức từ đại dịch, ngành vẫn phát triển do các Hiệp định thương mại tự do (FTA), sự tăng trưởng kinh tế, sản xuất và tiêu dùng trong nước, sự bùng nổ thương mại điện tử.

Giám đốc Savills Hà Nội, ông Matthew Powell cho biết, Việt Nam đang là điểm đến của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất và hậu cần, đặc biệt trước sự phát triển của ngành thương mại điện tử. Điều này đi đôi với nhu cầu tăng cao về bất động sản công nghiệp chất lượng cao.

Hiện tại, nguồn cung bất động sản công nghiệp đang chưa đáp ứng được với nhu cầu phát triển của các doanh nghiệp. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình tìm kiếm địa điểm. Các khu công nghiệp và khu hậu cần kho bãi có tỷ lệ lấp đầy cao. Tại khu vực xung quanh các thành phố lớn như Hà Nội, tỷ lệ lấp đầy một số nơi đạt gần 100%.

Tuy nhiên, sự thiếu hụt này cũng là cơ hội để các đơn vị phát triển bất động sản quốc tế đầu tư vào Việt Nam.

Ông Matthew chia sẻ: “Trong thời gian qua, dòng vốn nước ngoài chảy vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp của nước ta vẫn rất dồi dào. Nhiều nhà đầu tư đang nắm bắt cơ hội để đưa ra những sản phẩm phù hợp với thị trường. Bởi vậy, việc thiếu hụt nguồn cung sẽ sớm được giải quyết trong những tháng tới".

Bên cạnh đó, ông Matthew nhận định rằng, những nhà đầu tư vào bất động sản công nghiệp tại Việt Nam ngày càng chú trọng nhiều hơn vào những giải pháp giúp tối ưu hóa hiệu suất hoạt động cho doanh nghiệp. Họ tham khảo chuyên môn từ các khu vực phát triển như Mỹ, Anh, Singapore, Úc hay Nhật Bản để đưa ra những cải tiến trong thiết kế và vận hành, phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp logistics. Với những nỗ lực từ phía Chính phủ và doanh nghiệp, ngành hậu cần của Việt Nam sẽ tiến những bước dài trong thời gian tới”.

Còn theo chuyên gia Savills phân tích, ngành logistics Việt Nam hiện nay vẫn chưa khai thác được hết tiềm năng khi hầu hết các bên tham gia là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cung cấp các dịch vụ có giá trị gia tăng thấp.

Cụ thể, trong số 3.000 công ty hậu cần kho bãi, 90% doanh nghiệp có vốn đăng ký dưới 440.000 USD, 5% doanh nghiệp có quy mô vốn từ 440.000 USD đến 880.000 USD và 5% doanh nghiệp có quy mô vốn trên 880.000 USD.

Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những đơn vị quốc tế đã nâng cao chất lượng xây dựng và vận hành bất động sản công nghiệp tại Việt Nam. Ngoài ra, sản xuất công nghệ cao và công nghiệp sạch cũng đang là xu hướng phát triển của ngành. Việt Nam có tiềm năng để phát triển ngành hậu cần và trở thành trung tâm logistics của vùng. Chính sách từ nhà nước và cơ sở hạ tầng là những nhân tố quan trọng để Việt Nam đạt được mục tiêu này.

Hiện nay, đã có nhiều địa phương đưa ra các ưu đãi nhằm thu hút dòng vốn đầu tư công nghiệp công nghệ cao, sạch. Tuy nhiên, thủ tục hành chính là một điểm có thể cải thiện để giúp hoạt động thương mại được nhanh và gọn. Bên cạnh đó, việc hoàn thiện hạ tầng giao thông cũng sẽ tạo đòn bẩy cho sự phát triển của ngành hậu cần Việt Nam.

Đối với ngành bất động sản, điều quan trọng nằm ở nguồn cung dành cho logistics. Nhiều đơn vị phát triển dự án đã và đang làm việc với những chuyên gia trên thế giới để áp dụng những phương pháp tăng sự hiệu quả cho doanh nghiệp.

 

Theo quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics, vào năm 2020, ĐBSCL có một trung tâm logistics hạng II với quy mô tối thiểu 30 ha và tăng lên trên 70 ha vào năm 2030 với phạm vi hoạt động rất rộng, bao phủ 8 tỉnh và thành phố bao gồm: Cần Thơ, Trà Vinh, Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng và An Giang.