Khi metro và quốc lộ cùng mở lối cho bất động sản đông bắc TP.HCM

Hạ tầng đi trước, bất động sản theo sau – quy luật này đang thể hiện rõ nét tại khu đông bắc TP.HCM, nơi hàng loạt dự án giao thông quy mô lớn dọc trục Quốc lộ 13 được đẩy nhanh, tạo lực đẩy mạnh mẽ cho thị trường địa ốc khu vực.

Hạ tầng tăng tốc, cửa ngõ đông bắc “thức giấc”

Sau sáp nhập, khu đông bắc TP.HCM nổi lên như một cực phát triển mới nhờ lợi thế kết nối liên vùng. Dọc trục Quốc lộ 13 – tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP.HCM với Bình Dương (cũ) và các tỉnh Đông Nam Bộ – hàng loạt dự án hạ tầng đang được đưa vào kế hoạch triển khai với tổng vốn đầu tư lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM, dự án mở rộng Quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ranh giới tỉnh Bình Dương (cũ) sẽ được nâng lộ giới lên 60 m, dự kiến khởi công vào quý IV/2026 và hoàn thành năm 2028, với tổng mức đầu tư gần 21.000 tỷ đồng. Khi hoàn thành, tuyến đường này không chỉ giải tỏa áp lực giao thông kéo dài nhiều năm, mà còn rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ khu đông bắc vào khu Hàng Xanh và trung tâm TP.HCM (cũ).

Giới chuyên gia đánh giá, việc “nâng cấp” Quốc lộ 13 mang ý nghĩa then chốt, bởi đây là trục xương sống của toàn khu vực. Hạ tầng thông suốt sẽ thúc đẩy giãn dân, tái cấu trúc không gian đô thị và mở ra dư địa phát triển cho hàng loạt khu dân cư, khu đô thị mới dọc tuyến.

Metro số 2 và kỳ vọng cú hích dài hạn

Song hành với Quốc lộ 13, tuyến Metro số 2 (Thủ Dầu Một – TP.HCM) cũng được xác định là một trong 9 tuyến đường sắt đô thị ưu tiên đầu tư trước năm 2035. Dù còn ở giai đoạn chuẩn bị, việc đẩy nhanh lộ trình triển khai metro số 2 được xem là “chất xúc tác” quan trọng cho thị trường bất động sản khu đông bắc trong trung và dài hạn.

Không chỉ đơn thuần là một dự án giao thông, metro số 2 còn gắn liền với định hướng phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng). Theo đó, các khu vực quanh nhà ga metro sẽ được quy hoạch mật độ cao hơn, tích hợp chức năng ở – làm việc – dịch vụ, tạo ra các trung tâm dân cư mới, giảm áp lực cho khu lõi đô thị.

Báo cáo “Mô hình TOD tại TP.HCM: Xu hướng phát triển tương lai” của CBRE Việt Nam chỉ ra rằng, các dự án bất động sản nằm trong vùng TOD thường ghi nhận mức giá cao hơn mặt bằng chung nhờ lợi thế kết nối và tiện ích đồng bộ. Thực tế tại nhiều quốc gia như Singapore, Hong Kong (Trung Quốc), Hàn Quốc hay Thái Lan cho thấy, giá bất động sản có thể tăng mạnh khi các tuyến metro đi vào vận hành ổn định.