Dòng tiền đầu tư dịch chuyển về "vùng trũng", địa phương nào sẽ dẫn sóng?

Thị trường bất động sản đang đặt giới đầu tư vào tình thế khó khăn trong việc tìm bến đỗ cho dòng tiền. Điều đáng nói là hiện nay, nhà đầu tư đã trở nên khắt khe hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, không chỉ về lợi nhuận, mà sự an toàn về pháp lý dự án lẫn năng lực của của đầu tư được giới đầu tiên đặc biệt ưu tiên.

Tại sự kiện công bố báo cáo thị trường bất động sản quý III và dự báo quý IV/2024, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services, cho biết trong quý III vừa qua nguồn cung nhà ở mới có sự sụt giảm chung do các chủ đầu tư hạn chế ra hàng thời gian tháng Ngâu và các bộ luật mới có hiệu lực đã tác động đến kế hoạch ra hàng. Tổng nguồn cung sơ cấp cũng có sự sụt giảm trên phạm vi cả nước với tỷ lệ 17% so với quý trước đó.

Phía Bắc là khu vực duy nhất ghi nhận nguồn cung tăng trưởng 13%. Dù tồn tại một số yếu tố khách quan bất lợi như ảnh hưởng tâm lý tháng Ngâu, bão Yagi… nhưng thị trường căn hộ Hà Nội vẫn tiếp tục sốt nóng cục bộ. Giá bán sơ cấp tiếp tục leo thang và hiện đã tiệm cận mức giá bán căn hộ tại TP HCM. Còn giá bán thứ cấp đã tăng 30 - 50% so với cùng kỳ năm 2023.

Dữ liệu nghiên cứu thị trường của các đơn vị đều cho thấy, từ cuối năm 2023, thị trường căn hộ Hà Nội đã có dấu hiệu tăng trưởng tốt và chuyển sang tăng trưởng nóng từ quý đầu năm 2024, bao gồm thị trường sơ cấp và thứ cấp.

Nhìn chung, tỷ lệ hấp thụ ở thị trường sơ cấp đã được cải thiện hơn so với cuối quý II. Các thành phố trung tâm như Hà Nội, TP HCM cùng các tỉnh lân cận đều tăng 15-25%.

Giá bán căn hộ ở thị trường sơ cấp tiếp tục duy trì đà tăng 5-10%, vẫn tập trung tại các thị trường Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM và các đô thị vệ tinh xung quanh. Thị trường thứ cấp đã giảm mạnh tình trạng bán cắt lỗ, chênh lệch giá bán khoảng 10-20% so với giá mua bán đầu.

Cung chưa thể tăng ngay, song nhu cầu trên thị trường đang nóng lên cùng sự phục hồi trong tâm lý nhà đầu tư. Giá chung cư Hà Nội trong quý III/2024 đã liên tục thiết lập mặt bằng mới, ghi nhận tăng 6% theo quý và 28% theo năm, theo khảo sát của Savills. Không chỉ chung cư mà đất nền, đặc biệt là đất đấu giá tại các huyện vùng ven Hà Nội cũng tăng sức nóng, liên tục tạo kỷ lục mới về giá trúng, đẩy giá đất khu vực xung quanh tăng cao.

Điều này đã khiến các nhà đầu tư tìm kiếm vùng đầu tư mới

Địa phương nào sẽ dẫn sóng?

Theo ông Lưu Quang Tiến, Phó Viện trưởng Dat Xanh Services – FERI nhận định, Tại Miền Bắc, dòng tiền chủ yếu tập trung vào các thành phố lớn, thanh khoản cao, dòng vốn đầu tư xa bờ trước đây có xu hướng quay về. Giá bán leo thang làm gia tăng nhu cầu trong ngắn hạn, đặc biệt là loại hình căn hộ. Hà Nội được dự báo tiếp tục là thị trường “dẫn sóng”. Thị trường “theo sóng” là Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Thanh Hóa.

Tại Miền Trung, các chủ đầu tư đang tái cấu trúc lại sản phẩm, nhu cầu tập trung nhiều tại phân khúc căn hộ trung, cao cấp. Dự báo Đà Nẵng sẽ là thị trường “dẫn sóng”, theo sau là Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Bình, Huế, Bình Định.

Tại Miền Nam, nhóm khách có nhu cầu mua ở thực tại TP HCM và các địa phương lân cận, dòng tiền đầu tư lớn đến từ Việt kiều, từ các khách hàng phía Bắc, người nước ngoài. Dự báo Bình Dương, TP HCM tiếp tục là thị trường “dẫn sóng”, thị trường “theo sóng” là Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Cần Thơ.

dù còn nhiều yếu tố khách quan chưa thuận lợi nhưng tiềm năng và cơ hội từ việc thị trường bất động sản đang ấm dần lên đã kéo nhu cầu mua bất động sản tăng trở lại.Việc bảng giá đất mới chưa áp dụng dẫn đến tâm lý tranh thủ mua bất động sản khi giá còn chưa tăng.

Các quy định mới bảo vệ người mua nhà nhiều hơn, đồng thời tình hình pháp lý các dự án mới đã được đảm bảo hơn giúp cho khách hàng cảm thấy yên tâm và tự tin hơn khi thực hiện giao dịch.

TIN LIÊN QUAN