Căn hộ bình dân gần như không còn, giấc mơ an cư của người dân ngày càng xa vời

Hiện nay, giá nhà tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang ở mức cao kỷ lục, vượt xa khả năng chi trả của nhiều người lao động dựa trên thu nhập bình quân. Trên thị trường gần như không còn căn hộ bình dân, theo đó giấc mơ sở hữu nhà của nhiều người ngày càng trở nên xa vời.

Nhà ven đô cũng không rẻ

Theo công bố mới đây của Bộ Xây dựng , về giá giao dịch căn hộ chung cư trong Quý II/2024, khảo sát và tổng hợp báo cáo của một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh thì giá căn hộ chung cư tăng trung bình khoảng từ tăng 5% đến 6,5% trong quý II và 25% theo năm tùy từng khu vực và vị trí, giá bán chung cư tăng không chỉ ở những dự án mới mở bán mà còn ở nhiều căn hộ cũ, đã được qua sử dụng nhiều năm.

Với mức giá chung cư dao động từ 50 đến 80 triệu đồng/m2, nguồn cung căn hộ bình dân trên thị trường hầu như không có. Mức giá này tạo ra một áp lực tài chính nặng nề đối với những người có thu nhập trung bình và thấp, khiến cho việc sở hữu một ngôi nhà riêng trở nên đầy thách thức và khó khăn.

Cũng theo Bộ Xây dựng, nguồn cung nhà ở chung cư trong quý II/2024 vẫn chưa có nhiều cải thiện. Các dự án phát triển nhà ở thương mại cả nước chỉ có 9 dự án được hoàn thành với quy mô khoảng 5.005 căn, giảm 10% so với quý I/2024. Cùng với đó, chỉ có 19 dự án với quy mô khoảng 10.230 căn được cấp phép mới, không có sự cải thiện so với quý trước.

Với gần 1.000 dự án đang triển khai trên cả nước, nguồn cung nhà ở chung cư không có chuyển biến so với quý I/2024 và so với cả năm 2023. Không những vậy, nguồn cung không tăng mà lượng giao dịch cũng giảm. Theo tổng hợp số liệu từ 60/63 Sở Xây dựng các địa phương có báo cáo, lượng giao dịch căn hộ chung cư, nhà ở riêng lẻ có 25.885 giao dịch thành công cả quý. Trong khi đó, trong quý I/2024 có 35.853 giao dịch nhà ở riêng lẻ và chung cư.

Nguồn cung không tăng, giao dịch giảm thế nhưng giá vẫn tiếp tục tăng. Trong quý II/ 2024, theo khảo sát và tổng hợp báo cáo của một số tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì giá căn hộ chung cư tăng trung bình khoảng từ tăng 5% đến 6,5% trong quý II và 25% theo năm tùy từng khu vực và vị trí. Giá bán chung cư tăng không chỉ ở những dự án mới mở bán mà còn ở nhiều căn hộ cũ, đã được qua sử dụng nhiều năm.

Tuy nhiên, tình trạng này cũng chỉ xảy ra trong một giai đoạn ngắn, đồng thời có dấu hiệu chững lại vào cuối quý do giá đã ở mức cao và tâm lý người mua đang ở trạng thái chờ đợi. Giá bán căn hộ chung cư cụ thể ở đô thị lớn như Hà nội có mức tăng rất mạnh.

Không chỉ nội thành mà các dự án nằm ở vị trí xa trung tâm cũng ghi nhận mức giá không rẻ.

“Muốn mua căn hộ có giá bán biến động tăng chậm hơn thì người mua phải tìm đến các khu vực xa trung tâm như: dự án Bình Minh Garden Đức Giang (Long Biên); Le Grand Jardin Sài Đồng (Gia Lâm)... Đồng thời giá bán cũng không dưới 3 tỷ (ở mức từ 3,2 - 4,5 tỷ đồng/căn hộ từ 2-3 phòng ngủ).

Dự án Lumi Hanoi giá khoảng 66 - 82 triệu đồng/m2 tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm; Dự án Imperia Sola Park giá khoảng 55 - 72 triệu đồng/m2 tại Tây Mỗ - quận Nam Từ Liêm; Dự án The Canopy Residences giá khoảng 57 - 72 triệu đồng/m2 tại quận Nam Từ Liêm… Tại thị trường thứ cấp, giá rao bán tại một số dự án có mức độ tăng giá bình quân cao khoảng 10 - 15%", Bộ Xây dựng cho biết.

Giấc mơ an cư ngày càng xa vời

Theo Báo cáo tình hình kinh tế Việt Nam của Ngân hàng Thế giới (WB), thu nhập bình quân thực tế hàng tháng của người lao động tại Việt Nam chỉ đạt 7,45 triệu đồng vào tháng 6/2024, với mức tăng trưởng khiêm tốn 7% so với năm trước (theo giá hiện hành). Tăng trưởng thu nhập thực đã không tăng mạnh kể từ năm 2022 và thấp hơn so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19.

Dựa trên dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người trong năm 2023 đạt 4,96 triệu đồng/tháng, tăng 6,2% so với năm 2022. Trong khi đó, thu nhập bình quân ở Hà Nội là 6,869 triệu đồng/tháng, tăng 6,5% so với năm trước, đứng thứ hai cả nước chỉ sau Bình Dương. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này vẫn không theo kịp với mức tăng của giá bất động sản.

Mặc dù thu nhập thực tế chưa cải thiện đáng kể, giá chung cư lại tăng vọt. Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư trong quý II/2024 đã tăng trung bình khoảng 25% so với cùng kỳ năm trước. Sự gia tăng không chỉ xảy ra ở các dự án mới mà còn ở các căn hộ cũ, đã qua sử dụng nhiều năm, phản ánh tình trạng "thần tốc" trong việc tăng giá nhà ở.

Giá nhà tăng cao khiến giấc mơ mua nhà của nhiều người gặp khó khăn (Ảnh minh họa).

Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, giá bán chung cư sơ cấp đã leo lên gần 65 triệu đồng/m2, thể hiện mức tăng đáng kể lên tới 30% so với cùng kỳ năm trước. Sự gia tăng mạnh mẽ này phản ánh một xu hướng đáng lo ngại trong thị trường bất động sản, nơi giá nhà ở tăng nhanh chóng trong khi thu nhập của người lao động không được cải thiện tương ứng.

Ngoài mức tăng ấn tượng trên thị trường sơ cấp, bà Nguyễn Hoài An cũng nhấn mạnh rằng, giá chung cư trên thị trường thứ cấp đã tăng tới 22% so với năm 2023. Điều này cho thấy không chỉ các dự án mới mà ngay cả các căn hộ đã qua sử dụng cũng đang chứng kiến sự gia tăng giá mạnh mẽ. Sự tăng giá này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng mua sắm của người tiêu dùng mà còn làm dấy lên lo ngại về tính bền vững của thị trường bất động sản.

Mặc dù giá chung cư tiếp tục tăng vọt, thu nhập của người lao động vẫn chưa có sự cải thiện đáng kể. Sự chênh lệch ngày càng lớn giữa giá nhà ở và mức thu nhập khiến nhiều người dân gặp khó khăn trong việc sở hữu nhà. Bà Nguyễn Hoài An chỉ ra rằng, trong bối cảnh thu nhập không tăng đồng đều với giá bất động sản, việc mua chung cư trở nên ngày càng khó khăn hơn, tạo ra một khoảng cách không thể thu hẹp trong thị trường nhà ở.

Tình trạng giá chung cư tiếp tục leo thang mạnh mẽ, vượt xa sự tăng trưởng thu nhập của người lao động, đang tạo ra một khoảng cách ngày càng lớn giữa khả năng chi trả của người dân và thực tế thị trường bất động sản. Khi giá chung cư tăng chóng mặt trong khi thu nhập vẫn khiêm tốn, người lao động phải đối mặt với áp lực tài chính nặng nề hơn trong việc sở hữu nhà.

TIN LIÊN QUAN