Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 13/11/2023, 09:49 AM

6 thức uống thay thế cà phê mà vẫn giúp tỉnh táo, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ giảm cân, chống ung thư

Đây không chỉ là những thức uống thơm ngon hấp dẫn, mà còn là nguồn năng lượng để có thể hoạt động hăng say cả ngày không mỏi mệt.

Cà phê vốn được coi là lựa chọn hàng đầu để tăng cường sự tỉnh táo. Tuy nhiên, có nhiều người không sử dụng được cà phê hoặc muốn hạn chế các tác dụng tiêu cực từ thức uống này. Do đó, có nhiều loại đồ uống dinh dưỡng lành mạnh khác có thể thay thế cà phê, giúp cơ thể luôn tỉnh táo, tràn đầy năng lượng.

Nước ép táo

Táo là loại trái cây được xếp vào loại siêu thực phẩm cho sức khỏe. Với lượng đường fructose tự nhiên, nhiều probiotic và vitamin B, người ăn hoặc uống nước ép táo sẽ được tăng cường mức năng lượng, giúp bạn tỉnh táo và duy trì trạng thái ấy trong nhiều giờ.

táo

Các hoạt chất của táo sẽ được hấp thụ từ từ vào ruột và máu, vì thế bạn sẽ không cảm thấy tỉnh táo ngay sau khi ăn mà phải đợi một chút để chúng phát huy tác dụng như một loại “cà phê” hạng sang.

Đặc biệt hơn, táo rất lành tính với lượng đường tự nhiên và chất xơ, những chất cần thiết cho một vóc dáng săn chắc. Thay vì uống cà phê, hãy ăn táo hoặc pha loãng giấm táo để uống để giảm cân và tiếp thêm máu lên não.

Nước cam, chanh

Nước cam và nước chanh cũng là những thức uống giúp tỉnh táo mà bạn có thể tận hưởng khi buồn ngủ. Khi nhắc đến các loại quả có múi như cam, chanh chúng ta đều biết rằng chúng có chứa lượng vitamin C rất dồi dào, thế nhưng ngoài vitamin C loại quả này còn chứa nhiều chất xơ, vitamin B9, chất chống oxy hóa, folate.

Do đó, bổ sung một ly nước ép cam thơm ngon vào giờ trưa hoặc sau buổi ăn sáng sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, trong đó có tác dụng giúp bạn tỉnh táo và tập trung tốt hơn. Vitamin B9 có trong cam, chanh có khả năng kích thích sự phát triển của não bộ, tăng cường trí nhớ, xoa dịu căng thẳng và mệt mỏi. Ngoài ra, uống nước ép cam còn giúp bạn ngăn ngừa táo bón, cải thiện thị lực và kiểm soát cholesterol ngăn xơ vữa động mạch.

cam chanh

Trà xanh

Trà xanh là thức uống tuyệt vời với nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Thức uống này có khả năng cải thiện sự trao đổi chất,  giúp bạn giảm cân hiệu quả. Đặc biệt, trà xanh chứa nhiều chất chống ôxy hóa tốt và có hàm lượng caffeine thấp nên rất hữu ích trong việc giữ tinh thần tỉnh táo, cung cấp nguồn năng lượng dồi dào và tăng cường hệ miễn dịch.

trà xanh

Ngoài ra, trong trà xanh có chứa Thiamine có khả năng giải tỏa sự căng thẳng và làm tăng sự tỉnh táo tức thì. Khi bạn cảm thấy quá căng thẳng hoặc mệt mỏi chỉ cần uống 1 tách trà xanh bạn sẽ cảm nhận được sự tỉnh táo tốt nhất.

Matcha

Matcha là bột mịn được nghiền từ lá trà. Chúng có hàm lượng caffeine thấp hơn cà phê nhưng lại chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Đồng thời matcha cũng có chứa axit amin L-Theanine giúp bạn thư giãn và tỉnh táo hơn.

matcha

Trà matcha còn có công dụng giải độc và thư giãn cơ thể hiệu quả. Bên cạnh đó, hàm lượng caffeine thấp và chất chống ôxy hóa dồi dào có trong thức uống này cũng giúp cải thiện chức năng của não.

Sữa nghệ

Sữa nghệ là thức uống có sự kết hợp của các nguyên liệu như gừng, quế, nghệ, sữa và chất tạo ngọt như đường, mật ong. Nếu bạn muốn tăng cường sự tỉnh táo và cung cấp năng lượng cho cơ thể, chỉ cần sử dụng một ly sữa nghệ mỗi ngày.

Ngoài ra, sữa nghệ còn có tác dụng tăng sức khỏe não bộ và cải thiện khả năng miễn dịch một cách tự nhiên. Thức uống này rất giàu chất chống oxy hóa nên có khả năng tăng cường sự trao đổi chất, hỗ trợ giảm cân.

nghệ

Cacao nóng

‏Cacao nóng có hàm lượng caffeine thấp nhưng nhưng rất giàu theobromine, một chất kích thích nhẹ hệ thần kinh trung ương giúp tăng cường năng lượng một cách nhẹ nhàng mà không khiến bạn bồn chồn, lo lắng. Các báo cáo khoa học cũng cho thấy flavonoid trong cacao làm tăng nồng độ oxy trong não ngay lập tức, giúp các tế bào thần kinh được kích hoạt với tốc độ tốt hơn.‏

cacao

‏Cacao nóng cũng rất giàu các chất chống oxy hóa giúp giảm cholesterol trong máu, ngăn nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như tim mạch, ung thư. Loại đồ uống này còn có tác dụng cải thiện tâm trạng, tăng cường trí nhớ và làm giảm căng thẳng hiệu quả.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

Khám phá con hẻm trăm tuổi ‘sống chậm’ giữa lòng Sài Gòn, từng là địa điểm check in hot ‘rần rần’ bởi kiến trúc độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 23:20

Con hẻm này mang đặc trưng giao thoa của văn hóa Hoa - Việt tạo nên sự khác biệt giữa dòng chảy đô thị hóa.

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

Việt Nam có một 'tọa độ' du lịch như bản đồ chữ S thu nhỏ, là nơi đón bình minh đầu tiên của Tổ quốc, ngày nào cũng có 1.000 lượt khách tới thăm

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:55

Đây là địa điểm đặc biệt, nhìn từ xa như hình bản đồ Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ khi chiêm ngưỡng.

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

Phát hiện hòn đảo được ví như ‘viên ngọc xanh’ giữa biển, là đảo lớn nhất trong 19 đảo thuộc vịnh đẹp nhất Thế giới năm 2024 tại Việt Nam

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 22:47

Là một điểm đến vô cùng lãng mạn, hòn đảo nhỏ xinh đẹp thu hút khách du lịch bằng nét đặc trưng riêng biệt khiến nhiều người phải thích thú.