Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 01/11/2023, 15:49 PM

7 loại siêu trái cây giúp kháng viêm, ngừa ung thư, quả cuối cùng chỉ Đông Nam Á có

Nhiều loại trái cây dân dã, rất quen thuộc lại có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu y học đã xác nhận rằng tình trạng viêm có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, lupus, viêm khớp dạng thấp và thậm chí là ung thư. Nói cách khác, một khi cơ thể rơi vào tình trạng viêm nhiễm, hàng loạt vấn đề sức khỏe sẽ dễ xảy ra.

Một số thói quen lối sống hàng ngày có thể dẫn đến viêm mãn tính như ăn quá nhiều, đi ngủ muộn và không nghỉ ngơi đầy đủ, không có thói quen tập thể dục, hơi thừa cân, béo phì,... Để dập tắt tình trạng viêm nhiễm, bạn nên thường xuyên bổ sung 7 loại trái cây chống viêm sau đây. 

Mâm xôi

Quả mâm xôi ngăn ngừa thiệt hại cho màng tế bào thông qua các đặc tính chống viêm của nó, củng cố hệ thống miễn dịch và hỗ trợ tiêu hoá. Một nghiên cứu gần đây khẳng định rằng acid ellagic, một chất chống oxy hóa phenol tự nhiên có trong trái cây và rau củ và đặc biệt có nhiều trong nước ép quả mâm xôi giúp chống viêm ở vùng dạ dày và ruột.

mâm xôi

Bên cạnh đó, mâm xôi có nồng độ cao nhất của chất chống oxy hóa so với bất kỳ trái cây nào trên mặt đất, gần như nhiều hơn 10 lần so với cà chua. Quả mâm xôi cũng chứa axit ellagic, một chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và rau và phổ biến ở các loại quả mọng. Nghiên cứu động vật cho thấy dinh dưỡng thực vật mâm xôi có một vai trò quan trọng trong việc giảm stress oxy hóa, giảm viêm, và qua đó hạn chế sự phát triển hoặc sinh sản của các tế bào ung thư.

Chanh dây

Chanh dây chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và giàu vitamin C, beta carotene (tiền vitamin A) và polyphenol. Polyphenol là các hợp chất thực vật có tác dụng chống viêm và chống oxy hóa, đồng nghĩa với việc làm giảm nguy cơ bị viêm và các tình trạng mãn tính như bệnh lý tim mạch.

chanh dây

Chất chống oxy hóa có trong loại quả này còn đem đến hiệu quả rất lớn trong việc ngăn ngừa ung thư. Ngoài ra, hợp chất Piceatannol có trong chanh dây còn có tác dụng diệt trừ các tế bào gây ra bệnh ung thư đại trực tràng.

Thanh long

Quả thanh long có chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe như vitamin C, chất xơ. Đối với người mắc bệnh ung thư, việc ăn thanh long có thể hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại, từ đó giảm thiểu tác dụng phụ sau hóa trị và xạ trị.

thanh long

Đặc biệt, nghiên cứu cho thấy, các chiết xuất từ quả thanh long có thể tạo ra sự ức chế tăng trưởng và kích thích chu trình chết (proapoptotic) của các tế bào ung thư vú ở người thông qua quá trình điều hòa giảm biểu hiện gen thụ thể estrogen. Do đó, nếu bạn đang điều trị ung thư vú thì thanh long là loại hoa quả nhất định bạn không nên kiêng cữ.

Ngoài vitamin C, thanh long còn chứa caroten - chất có nhiều đặc tính chống ung thư, bao gồm giảm số lượng khối u. Hơn nữa, lycopene - là chất khiến vỏ thanh long có màu đỏ, đã được chứng minh có liên quan với giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Lựu

Quả lựu chứa các hợp chất chống oxy hóa, bao gồm anthocyanins và punicalagins, có khả năng bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương và giảm thiểu nguy cơ ung thư. Nghiên cứu cho thấy rằng lựu có thể giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại tràng và ung thư vú.

Ngoài ra, một số hợp chất trong quả lựu có tác dụng giúp cơ thể ngăn chặn và chống lại sự phát triển của một số vi sinh vật gây hại cho sức khỏe như nấm men Candida albican.

lựu

Nước ép lựu còn được sử dụng làm dung dịch sát khuẩn rất hiệu quả mà không gây ra tác dụng phụ. Nước ép lựu có thể ức chế được các loại vi khuẩn trong khoang miệng và góp phần phòng tránh bệnh viêm nha chu. Thường xuyên súc miệng bằng nước ép lựu còn có thể loại bỏ được mảng bám trên răng.

Việt quất

Quả việt quất chứa các chất chống oxy hóa, bao gồm anthocyanins, có khả năng bảo vệ tế bào khỏi sự tổn thương và giảm thiểu nguy cơ ung thư. Nghiên cứu cho thấy rằng việt quất có thể giúp ngăn ngừa ung thư vú, ung thư đại tràng và ung thư tuyến tiền liệt.

Không giống như dùng tia xạ và hóa trị liệu, thực phẩm giàu axit gallic như quả việt quất có thể tiêu diệt ung thư mà không làm hại các tế bào khỏe mạnh.

việt q

Các nghiên cứu cũng ghi nhận rằng loại quả này có hiệu quả chống oxy hóa mạnh nhất so với các loại trái cây phổ biến khác vì thế trái việt quất còn có tính kháng viêm vô cùng hiệu quả.

Dâu tằm

Các hợp chất như phytonutrient, anthocyanins, polyphenolic, vitamin A... trong loại quả này có công dụng chống lại hoạt động gốc tự do có hại đối với tế bào khỏe mạnh, từ đó giúp ngăn ngừa, kiểm soát và đẩy lùi các tế bào ung thư. Ăn dâu tằm có thể giúp ngăn ngừa một số loại ung thư như ung thư đại tràng, ung thư da, ung thư tuyến giáp và ung thư tuyến tiền liệt. Ngoài ra, resveratrol trong dâu tằm có đặc tính chống viêm, anthocyanin cũng giúp ngăn ngừa viêm nhiễm.

dâu tằm

Mít

Mít rất giàu dưỡng chất thực vật. Những dưỡng chất này được cho là một trong những yếu tố tự nhiên tốt nhất có thể giúp chống lại sự sản xuất và gia tăng tế bào ung thư. Chúng sẽ đi vào máu của bạn và ngăn chặn sự gia tăng bất thường của các tế bào, do đó giúp ngăn ngừa ung thư.

Hàm lượng vitamin C và gluxit cao của mít cũng giúp cơ thể hấp thu nặng lượng tốt, chống viêm tốt, tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch, đặc biệt tốt cho mùa đông giá lạnh.

mít

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Lũ quét sập núi đá làm phát lộ hòn đá lạ màu trắng, nông dân đem bán 'chui', chính quyền vào cuộc 'truy vết' vị trí chôn bảo vật chấn động cả thế giới

Lũ quét sập núi đá làm phát lộ hòn đá lạ màu trắng, nông dân đem bán 'chui', chính quyền vào cuộc 'truy vết' vị trí chôn bảo vật chấn động cả thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 17:31

Người nông dân tại đó không hề hay biết về giá trị thật sự của ‘báu vật’ này mà đem bán với giá rẻ bèo.

Việt Nam có bán loại quả giàu sắt hơn thịt bò, 'bổ tựa nhân sâm' lại hạ đường huyết hiệu quả: Ép thành dầu giá cao nhưng siêu tốt cho sức khỏe

Việt Nam có bán loại quả giàu sắt hơn thịt bò, 'bổ tựa nhân sâm' lại hạ đường huyết hiệu quả: Ép thành dầu giá cao nhưng siêu tốt cho sức khỏe

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 17:27

Đây là loại quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, được coi là thực phẩm "bổ tựa nhân sâm", đẩy lùi nhiều căn bệnh khác nhau.

Sông Mê Kông cạn nước, 'anh em Việt Nam' khai quật thành công bức tượng Phật niên đại 1.000 năm

Sông Mê Kông cạn nước, 'anh em Việt Nam' khai quật thành công bức tượng Phật niên đại 1.000 năm

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 17:26

Trước đó, các cơ quan chức năng Lào cũng đã khai quật hàng trăm pho tượng Phật lớn nhỏ có niên đại hàng trăm năm tại tỉnh Xiengkhuang và Bokeo, thuộc khu vực Bắc Lào.