Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 24/11/2023, 22:17 PM

5 thực phẩm vàng cho bệnh nhân sốt xuất huyết, giảm buồn nôn, tăng tiểu cầu nhanh

Chế độ ăn uống hàng ngày có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi của bệnh nhân sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết thường dẫn đến số lượng tiểu cầu thấp, cơ thể yếu và mất nước. Để chống lại điều đó, bạn cần phải hết sức cẩn thận trong việc lựa chọn chế độ dinh dưỡng cho cơ thể.

Sau đây là một số loại thực phẩm có thể giúp khôi phục số lượng tiểu cầu và tăng cường khả năng miễn dịch để tăng tốc độ phục hồi trong và sau khi mắc sốt xuất huyết:

Rau lá xanh

Empty

Các loại rau lá xanh như cải xoăn, măng tây, bông cải xanh và rau bina có chứa Vitamin K và Axit folate giúp tăng lượng tiểu cầu và cải thiện sự phân chia tế bào trong cơ thể.

Sốt xuất huyết cũng có thể gây ra tình trạng thiếu máu. Các chất sắt trong rau lá xanh rất quan trọng trong việc phòng ngừa thiếu máu, đồng thời chúng cũng sản sinh ra bạch cầu, giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Cháo, súp

Người mắc bệnh thường có cảm giác chán ăn, miệng đắng, gây khó chịu nên lời khuyên tốt nhất dành cho người mắc sốt xuất huyết đó là nên ăn các loại cháo hoặc súp để dễ hấp thu và giúp bệnh nhân bổ sung thêm nhiều năng lượng. Có thể kết hợp cháo, súp cùng bí ngô để cung cấp vitamin A cho người bệnh hoặc một số loại thịt, cá bổ sung nhiều chất đạm giúp nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Đối với trẻ em trong giai đoạn bú mẹ, hãy cho bé bú nhiều hơn ngày thường để tăng cường sức đề kháng tự nhiên. Lưu ý, chia thành nhiều bữa nhỏ cho bé, uống thêm nước, không nên cho bé ăn dồn dập.

Sữa, sữa chua

Empty

Sữa cung cấp chất dinh dưỡng và nước cho cơ thể. Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, là thực phẩm giàu dinh dưỡng, tăng sức đề kháng. Do đó, sữa và sữa chua có lợi cho quá trình tiêu hóa của người bệnh, giúp hệ vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh chống lại virus và các nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra.

Trái cây có chứa vitamin C và các loại quả mọng

Trái cây có chứa vitamin C, chẳng hạn như chanh, bưởi, cam, đu đủ, và nhiều loại khác, chứa chất chống oxy hóa giúp tăng cường khả năng miễn dịch tự nhiên. Đặc biệt cần lưu ý đến quả lựu bởi lựu đỏ chứa các chất dinh dưỡng cung cấp năng lượng chống lại mệt mỏi và kiệt sức trong khi mắc bệnh sốt xuất huyết. Hạt lựu rất giàu chất sắt và có thể giúp bình thường hóa lượng tiểu cầu. Bạn có thể uống dưới dạng nước ép hoặc ăn trực tiếp.

Thêm vào đó, các loại quả mọng chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể. Các loại quả mọng như dâu tây, mâm xôi, kỷ tử… rất giàu chất polyphenol cũng có thể làm tăng tiểu cầu.

Thực phẩm giàu sắt, vitamin K

Empty

Ở người bệnh sốt xuất huyết, số lượng tiểu cầu suy giảm, do đó, bổ sung thực phẩm giàu sắt như các loại đậu, thịt, rau có màu xanh…Việc này sẽ giúp tăng tiểu cầu, hỗ trợ cho quá trình hồi bệnh, tránh biến chứng nguy hiểm khi tiểu cầu suy giảm.

Vitamin K còn được biết đến là vitamin đông máu vì khả năng kích thích protein hình thành các cục máu đông. Vì vậy, hãy ăn cán loại thực phẩm giàu vitamin K như bông cải xanh, rau mầm và các loại rau xanh để hỗ trợ quá trình đông máu, tăng lượng tiểu cầu sụt giảm trong thời gian mắc sốt xuất huyết.

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Người đàn ông đầu tiên trên thế giới đông lạnh chờ 'hồi sinh' vào năm 2017, giờ ra sao?

Người đàn ông đầu tiên trên thế giới đông lạnh chờ 'hồi sinh' vào năm 2017, giờ ra sao?

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 23:25

Lúc hấp hối, ông cảm thấy rất bình thản, cảm thấy mình chỉ đang bước vào một giấc ngủ sâu, một ngày nào đó sẽ tỉnh lại.

'Lục địa đen' chi gần 50 tỷ USD ngăn chặn sa mạc hóa ở khu vực rộng gấp 2,3 lần California, ước tính tạo ra 10 triệu việc làm

'Lục địa đen' chi gần 50 tỷ USD ngăn chặn sa mạc hóa ở khu vực rộng gấp 2,3 lần California, ước tính tạo ra 10 triệu việc làm

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 23:25

Dự án với “vật liệu xây dựng” là những cây xanh đang được kỳ vọng sẽ giúp bảo vệ Trái Đất trước tình trạng môi trường ngày một tồi tệ.

‘Đà Lạt của miền Bắc’ vừa có thêm địa điểm du lịch mới hút đông đảo du khách tìm đến check-in, vé vào cửa 15.000 đồng, chỉ mất 2 tiếng đi từ Hà Nội

‘Đà Lạt của miền Bắc’ vừa có thêm địa điểm du lịch mới hút đông đảo du khách tìm đến check-in, vé vào cửa 15.000 đồng, chỉ mất 2 tiếng đi từ Hà Nội

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 23:22

Tới đây, du khách chỉ cần bỏ ra 15.000 đồng là đã được thoải mái check-in với những góc hình được nhiều người nhận xét là “đẹp quên lối về”.