Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 28/09/2023, 09:55 AM

5 loại sữa chứa chất dinh dưỡng đặc biệt quan trọng cho người tuổi trung niên 50, 60 giúp xương khớp dẻo dai, kéo dài tuổi thọ

Thiếu canxi dẫn đến bệnh loãng xương làm cho chất lượng cuộc sống bị giảm sút, có khi bị tàn phế suốt phần đời còn lại, thậm chí tử vong.

Người cao tuổi do mạch máu dần dần bị xơ hoá làm cho niêm mạc dạ dày không được cung cấp đủ máu sẽ teo lại. Tế bào tuyến trong niêm mạc dạ dày giảm hoặc thoái hoá, dẫn tới giảm tiết dịch vị và acid dạ dày. Mặt khác, dạ dày tiết men pepsin cũng giảm dần làm cho acid dạ dày sẽ thấp hoặc bị thiếu. Khi thiếu acid thì muối canxi (trong thức ăn) khó phân giải thành ion canxi để hấp thu. Vì thế, sự hấp thu canxi từ thức ăn ở người cao tuổi sẽ bị giảm đi so với người trưởng thành, dẫn tới tình trạng thiếu canxi.

Tại sao cần bổ sung canxi?

Thiếu canxi dẫn đến bệnh loãng xương, làm cho chất lượng cuộc sống bị giảm sút, có khi bị tàn phế suốt phần đời còn lại, thậm chí tử vong. Cụ thể, khi thiếu canxi, sự dẫn truyền thần kinh bị giảm sút đưa đến bệnh lẩn thẩn tuổi già. Các nghiên cứu về tuổi già (ở Mỹ) cho rằng, canxi ngoài tế bào giảm, canxi trong tế bào tăng là một trong các nguyên nhân tạo thành mảng amiloid trong bệnh Alzheimer.

Khi sự "dịch chuyển" canxi từ xương vào máu tăng, canxi sẽ lắng đọng sai vị trí. Sự lắng đọng canxi dưới da gây chứng ngứa tuổi già. Gần đây, các nhà nghiên cứu còn nhận thấy, canxi trong thành mạch máu quá thừa sẽ dẫn tới các "đốm dạng cháo" ở động mạch. Trong đốm dạng cháo có nhiều cholesterol xấu và canxi lắng đọng. Nguyên nhân gây xơ vữa động mạch rất phức tạp bao gồm: huyết áp cao, rối loạn mỡ máu cao, tổn thương mạch, rối loạn nội tiết thần kinh và canxi là một trong những yếu tố hình thành bệnh xơ vữa động mạch.

Empty

Canxi tham gia vào việc điều tiết tính thẩm thấu thành mạch và tính hưng phấn dẫn truyền thần kinh. Thiếu canxi, tính thẩm thấu thành mạch, tính hưng phấn tăng làm cho cơ địa dễ cảm ứng trước dị nguyên, bị dị ứng. Người cao tuổi vì thiếu canxi nên các bệnh có nguồn gốc dị ứng như hen suyễn thường có tần suất tăng và nặng lên...

Bổ sung canxi bằng cách nào?

Tốt nhất, người cao tuổi nên ăn thức ăn giàu canxi và dễ hấp thu như sữa bò, đậu nành, vừng, tôm, cá, cua, sò, rong biển, mộc nhĩ đen... Trong chế biến thức ăn cần thêm một chút giấm hỗ trợ cho sự phân tiết acid dạ dày.

Ăn nhiều thức ăn giàu vitamin D như lòng đỏ trứng, gan động vật, cá hồi (với lượng chất béo thích hợp), ra nắng nhiều (nắng buổi sớm). Ăn đủ vitamin C (cam, chanh) giúp cho sự tạo collagen (lợi cho việc tạo xương, sụn). Ăn vừa đủ protein giúp cho hấp thu canxi tốt hơn và ăn vừa đủ muối. Nếu ăn quá nhiều protein, muối sẽ tăng bài tiết canxi. Ăn vừa đủ muối natri (nếu ăn quá nhiều cũng sẽ tăng bài tiết canxi).

Ngoài ra, cũng có thể bổ sung canxi bằng sữa. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa là thực phẩm có chứa hàm lượng canxi rất cao cần thiết cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, để bổ sung hàm lượng canxi tốt vào cơ thể để nuôi dưỡng hệ xương chắc khỏe thì dưới đây là 5 loại sữa bột được nhiều người ưa chuộng hàng đầu.

Empty

Sữa Ensure Gold

Thương hiệu: Abbott (Hoa Kỳ)

Sản xuất: Singapore

Giá: Khoảng 769.000 VNĐ/lon 850g

Sữa Ensure Gold đến từ thương hiệu sữa dinh dưỡng nổi tiếng hàng đầu thế giới, được thành lập và sở hữu bởi tập đoàn nổi tiếng nhất Abbott Hoa Kỳ. Hơn 45 năm không ngừng nghiên cứu và phát triển, các sản phẩm của Abbott luôn nằm trong top đầu những sản phẩm bổ sung dưỡng chất và được các chuyên gia dinh dưỡng cũng như người tiêu dùng đánh giá cao.

Sữa bột Ensure chứa nhiều thành phần hỗ trợ xây dựng và phát triển khối cơ nhờ HMB và protein chất lượng cao. Bên cạnh đó, hỗn hợp chất béo thực vật giàu axit béo omega 3, 6 cùng với 15 loại vitamin và 14 khoáng chất có trong sữa rất tốt cho tim mạch. Sản phẩm còn chứa chất xơ FOS có lợi cho hệ tiêu hóa.

Sữa Calosure

Thương hiệu: VitaDairy (Việt Nam)

Sản xuất: Việt Nam

Giá: Khoảng 400.000 VNĐ/lon 900g

Sữa Calosure là sản phẩm sữa được sản xuất bởi công ty Vitadairy, Việt Nam. Trải qua hơn 15 năm xây dựng và phát triển, từ một nhà máy nhỏ đến nay VitaDairy đã sở hữu một nhà máy lớn với dây chuyền và công nghệ sản xuất hiện đại theo tiêu chuẩn Châu ÂU.

Sản phẩm có chứa nhiều nhóm vitamin A, B chống oxy hóa hiệu quả, giảm áp lực lên tim làm cho máu dễ dàng lưu thông. Sữa Calosure giàu chất xơ tự nhiên, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài ra, trong sữa còn chứa nhiều vitamin D, canxi, magie là những chất hữu ích, giúp phòng ngừa loãng xương.

Sữa Anlene Gold

Thương hiệu: Fonterra (New Zealand)

Sản xuất: Malaysia

Giá: Khoảng 375.000 VNĐ/lon 800g

Sữa Anlene Gold là một sản phẩm của thương hiệu Fonterra đến từ New Zealand. Đây là công ty dẫn đầu thế giới về thực phẩm, tự hào tạo ra các sản phẩm dinh dưỡng có chất lượng cao nhất và có độ phủ sóng tại nhiều nước trên thế giới.

Sữa bột Anlene có chứa các thành phần chính bao gồm bonemax, canxi, vitamin D3, E, C, đạm, magie và fos inulin,... có tác dụng chống lão hóa và loãng xương, giúp xương chắc khỏe hơn mỗi ngày. Ngoài ra, sữa còn hỗ trợ tích cực trong việc chống lại quá trình lão hóa, đồng thời nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể.

Sữa Nutricare Gold

Thương hiệu: Nutricare (Việt Nam)

Sản xuất: Việt Nam

Giá: Khoảng 364.000 VNĐ/lon 900g

Sữa Nutricare Gold là sản phẩm của Nutricare, đây là công ty chăm sóc dinh dưỡng và sức khỏe uy tín tại Việt Nam. Với sự kết hợp của các nhà dinh dưỡng có chuyên môn hàng đầu Việt Nam, Nutricare đã không ngừng nghiên cứu và phát triển để đưa ra các giải pháp dinh dưỡng tốt nhất.

Sữa Nutricare Gold có chứa vitamin A, C, E và selen giúp tăng khả năng miễn dịch, chống gốc oxy tự do ngoại sinh sẽ giúp giảm stress, kiểm soát tâm trạng tốt hơn cho người lớn tuổi. Các axit béo không no MUFA, PUFA có trong sữa cải thiện tốt tình trạng mỡ máu trong cơ thể và phòng ngừa nguy cơ xơ vỡ động mạch.

Sữa Sure Prevent Gold

Thương hiệu: Vinamilk (Việt Nam)

Sản xuất: Việt Nam

Giá: Khoảng 500.000 VNĐ/lon 900g

Sữa Sure Prevent Gold là một trong những sản phẩm thuộc thương hiệu nổi tiếng của sữa bột Vinamilk, Việt Nam. Đây là thương hiệu sữa bột với hơn 40 năm kinh nghiệm trên thị trường sữa, hãng liên tục cho ra các sản phẩm sữa có thiết kế phù hợp theo các tiêu chuẩn và cơ địa của người Việt Nam được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Sản phẩm bổ sung đầy đủ các loại vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể giúp ăn ngon và ngủ sâu hơn. Trong thành phần sữa có hàm lượng glucoraphanin vừa đủ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng loãng xương, đào thải độc tố và ổn định đường tiêu hóa.

Quỳnh Lâm

Bình luận

Nổi bật

Chuyện kỳ lạ về 'ngôi làng ma' mỗi năm chỉ xuất hiện 1 lần, mỗi lần 1 tháng, 11 tháng còn lại hoàn toàn chìm trong mặt nước

Chuyện kỳ lạ về 'ngôi làng ma' mỗi năm chỉ xuất hiện 1 lần, mỗi lần 1 tháng, 11 tháng còn lại hoàn toàn chìm trong mặt nước

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 17:52

Ngôi làng này trước đây từng là một cộng đồng thịnh vượng với khoảng 600 gia đình ở quận Nam Goa, nằm giữa dãy Ghat Tây, với dòng sông Salaulim chảy qua.

Thánh đường rộng 16.000m2 cổ nhất TP.HCM với sức chứa hơn 1.500 người, là nơi sở hữu tháp chuông cao ba tầng được đặt đúc từ Pháp vận chuyển về bằng tàu thuỷ

Thánh đường rộng 16.000m2 cổ nhất TP.HCM với sức chứa hơn 1.500 người, là nơi sở hữu tháp chuông cao ba tầng được đặt đúc từ Pháp vận chuyển về bằng tàu thuỷ

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 17:52

Với diện tích rộng rãi, được bao phủ bởi nhiều cây xanh, khuôn viên nhà thờ trở thành địa điểm lý tưởng cho người dân sống quanh đây.

Phát hiện một 'Tuyệt Tình Cốc' 7 tầng nằm nổi bật giữa núi rừng hoang sơ, cách Hà Nội chỉ khoảng 200km, giá vé vào chưa bằng một cốc trà sữa

Phát hiện một 'Tuyệt Tình Cốc' 7 tầng nằm nổi bật giữa núi rừng hoang sơ, cách Hà Nội chỉ khoảng 200km, giá vé vào chưa bằng một cốc trà sữa

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 17:51

Đặt chân đến nơi đây, du khách sẽ được chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ cùng bầu không khí trong lành, mát mẻ.