Văn hóa và Đời sống
Thứ tư, 03/04/2024, 11:50 AM

4 loại thực phẩm siêu nhiều giun sán, chỉ ăn một lần cũng có thể nạp đến 6.000 ký sinh trùng nhưng toàn loại người Việt thường xuyên ăn

Hạn chế ngay những loại thực phẩm này nếu bạn không muốn cả cơ thể bị ký sinh trùng "xâm chiếm".

Cô Lưu, 29 tuổi, người Quảng Đông (Trung Quốc), là một người đam mê ẩm thực và không ngần ngại khi đối diện với những món ăn yêu thích của mình. Cô thường thích thưởng thức hạt dẻ nước và luôn phải ăn hết một túi mới có thể thỏa mãn cơn thèm của mình.

Tuy nhiên khoảng 2 tháng trước, cô bắt đầu phải chịu đựng cơn đau bụng kéo dài, đôi khi còn đến mức gây mất ngủ. Ban đầu, cô Lưu không để ý đến triệu chứng này, cho đến khi cơn đau trở nên nặng nề hơn, cô và chồng đã quyết định đến bệnh viện để kiểm tra. Kết quả chẩn đoán cho thấy cô bị u nhú trong gan và khối u ống mật.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện một loại ký sinh trùng được gọi là Fasciolopsis buski (một loại giun dẹp sống trong cơ thể con người và một số động vật khác) tồn tại trong ống mật của cô, chính nó đã gây ra cơn đau bụng liên tục và cảm giác mất ngủ. Và bác sĩ cũng chỉ ra nguyên nhân là có thể do món hạt dẻ nước mà cô Lưu thường xuyên ăn. Cô Lưu rất bất ngờ bởi không hiểu tại sao hạt dẻ nước, một loại rau củ, lại có thể chứa đựng ký sinh trùng. 

Bác sĩ cũng cho biết, các loại thực phẩm như hạt dẻ nước, củ sen, thân lúa rừng... nếu không được nấu chín hoàn toàn hoặc tiêu thụ sống có thể trở thành con đường cho Fasciolopsis buski xâm nhập vào cơ thể con người. Ký sinh trùng này có thể gây ra các vấn đề như chảy máu và loét đường ruột, đau bụng và tiêu chảy. Trong những trường hợp nghiêm trọng, nhiễm trùng có thể gây suy dinh dưỡng, còi cọc hoặc thậm chí đe dọa tính mạng.

Ngoài ra, bác sĩ cũng cảnh báo những loại thực phẩm có nguy cơ cao gây nhiễm ký sinh trùng, bao gồm:

Các loại thịt đỏ ăn tái, sống

Nhiều người thích thưởng thức các loại thịt đỏ bằng cách ăn tái hoặc sống với các món như bít tết, thịt bò tái chanh... vì cảm giác tươi ngon, ngọt thịt đặc trưng. Tuy nhiên, chính những món ăn này cũng là nơi dễ dàng cho ký sinh trùng sinh sống và phát triển.

Ăn sống hoặc tái các loại thịt đỏ rất dễ khiến cơ thể bị nhiễm ký sinh trùng

Ăn sống hoặc tái các loại thịt đỏ rất dễ khiến cơ thể bị nhiễm ký sinh trùng

Thịt bò, thịt lợn và các loại thịt đỏ nói chung khi chưa được nấu chín thường chứa các loại ký sinh trùng như Taenia saginata (sán dây bò) và Taenia solium (sán dải lợn). Những loại này có khả năng sinh trưởng mạnh mẽ trong cơ thể người. Sau khi ở trong cơ thể khoảng 2-3 tháng, chúng có thể trở nên dài vài mét, thậm chí hàng chục mét, lan ra từ não xuống dưới đến hậu môn và di chuyển tự do trong cơ thể con người.

Hải sản sống, ngâm tương...

Hải sản có thể được chế biến tạo thành nhiều món ngon, một trong số đó là ăn sống như sushi, sashimi... hay ngâm tương - những cách ăn để giúp thực khách cảm nhận được hương vị tươi ngon, nguyên bản nhất của hải sản.

Ký sinh trùng cũng là mối lo khi ăn những món hải sản sống

Ký sinh trùng cũng là mối lo khi ăn những món hải sản sống

Tuy nhiên, một mối lo ngại mà chúng ta phải quan tâm là ký sinh trùng từ các món ngon này. Paragonimzheim, một loại ký sinh trùng thường sống ở cua, tôm nước ngọt, sau khi xâm nhập vào cơ thể con người sẽ di chuyển khắp da, phổi, gan và các bộ phận khác của cơ thể, gây ra các triệu chứng như ho, đau ngực, đau bụng, nếu vô tình xâm nhập vào não, có thể gây động kinh, tê liệt… và nhiều hậu quả nghiêm trọng khác.

Các loại ốc, động vật có vỏ

Các loài động vật có vỏ như nghêu, sò, hến và đặc biệt là ốc, thường chứa một số lượng lớn các loại ký sinh trùng, bao gồm sán lá gan, sán lá phổi và nhiều loại khác. Số lượng ký sinh trùng này không chỉ là hàng chục mà có thể lên đến hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn. Trong số này, ấu trùng giun tròn ống Angiostrongylus cantonensis đặc biệt nguy hiểm. Một con ốc có thể chứa đến hơn 3.000-6.000 con ký sinh trùng này.

Các loài động vật có vỏ như nghêu, sò, hến và đặc biệt là ốc, thường chứa một số lượng lớn các loại ký sinh trùng

Các loài động vật có vỏ như nghêu, sò, hến và đặc biệt là ốc, thường chứa một số lượng lớn các loại ký sinh trùng

Tuy nhiên, việc nấu chín hoàn toàn ốc rất khó nếu vẫn giữ nguyên phần vỏ. Ngay cả khi xào hoặc rửa sạch, cũng khó loại bỏ hoàn toàn ký sinh trùng. Điều đáng lo ngại là các loại ký sinh trùng trong ốc thường tấn công vào các cơ quan quan trọng trong cơ thể con người như gan, phổi và thậm chí là hệ thần kinh trung ương. Do đó, nhiễm trùng có thể gây ra các triệu chứng như đau đầu dữ dội, cứng cổ và trong các trường hợp nặng, có thể dẫn đến viêm màng não và tê liệt.

Rau sống

Rau khi ăn sống cũng khiến chúng ta rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng. Chúng chứa rất nhiều ấu trùng có hại, nhất là sán lá gan lớn. Chúng thường xuất hiện ở tất cả các loại rau, tuy nhiên sẽ nhiều hơn ở các loại rau trồng thủy sinh so với rau trên cạn. Nếu môi trường trồng bị ô nhiễm thì lượng ký sinh trùng và nguy cơ lây nhiễm khi ăn phải sẽ càng tăng cao.

Rau khi ăn sống cũng khiến chúng ta rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng

Rau khi ăn sống cũng khiến chúng ta rất dễ bị nhiễm ký sinh trùng

Các loại ký sinh trùng phổ biến trong rau sống là giun kim, giun móc, giun tóc, trứng giun đũa chó, sán lá gan, ký sinh trùng amip gây bệnh lỵ. Vì vậy đặc biệt chú ý khi trồng, sơ chế và ăn các loại rau sống. 

Để tránh bị nhiễm ký sinh trùng, chúng ta nên:

  • Đảm bảo thực phẩm được nấu chín và nước uống được đun sôi: Việc nấu chín thức ăn một cách cẩn thận có thể loại bỏ ký sinh trùng một cách hiệu quả và giảm nguy cơ nhiễm trùng.
  • Tuân thủ vệ sinh cá nhân và vệ sinh thực phẩm: Trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, luôn rửa tay kỹ và tránh ăn thực phẩm chưa qua xử lý và thức uống sống.
  • Rửa sạch trái cây và rau củ: Sau khi mua trái cây và rau củ, hãy rửa chúng kỹ lưỡng để loại bỏ bụi bẩn và ký sinh trùng có thể tồn tại.
  • Lựa chọn nguyên liệu đáng tin cậy: Chọn mua nguyên liệu tươi mát, không bị nhiễm bẩn và chú ý đến nguồn gốc cũng như chất lượng của thực phẩm.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Về đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á khám phá khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm duy nhất còn tồn tại

Về đầm phá nước lợ lớn nhất Đông Nam Á khám phá khu rừng ngập mặn nguyên sinh quý hiếm duy nhất còn tồn tại

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 10:37

Nơi đây không chỉ mang vẻ đẹp hoang sơ, khoáng đạt của tự nhiên mà còn gây ấn tượng bởi vẻ đẹp cuộc sống, làm say đắm lòng người.

Nữ phát thanh viên phim Việt giờ vàng khiến khán giả ức chế, trong phim bị 'chồng cắm sừng', ngoài đời hôn nhân kín tiếng với ông xã chưa từng lộ mặt

Nữ phát thanh viên phim Việt giờ vàng khiến khán giả ức chế, trong phim bị 'chồng cắm sừng', ngoài đời hôn nhân kín tiếng với ông xã chưa từng lộ mặt

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 10:24

Trải qua gần 2 thập kỷ bên ông xã, nữ diễn viên sinh năm 1983 vẫn quyết tâm giấu kín tên tuổi và diện mạo của ông xã.

Người S'tiêng ở Bình Phước có thêm hai di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

Người S'tiêng ở Bình Phước có thêm hai di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 08:59

(CL&CS) - Trong quá trình sinh sống, cộng đồng người S’tiêng ở Bình Phước đã tạo cho mình bản sắc văn hóa độc đáo, đặc sắc, trong đó có nghề đan gùi và nghề dệt thổ cẩm.