Xuất khẩu tôm vững đà đi lên trong 2 tháng đầu năm
(CL&CS) - Theo VASEP, 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm Việt đều tăng trưởng tốt ở tất cả các thị trường chính như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Anh...

Mỹ tiếp tục là thị trường đơn lẻ nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 21% tổng giá trị xuất khẩu tôm của cả nước.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm trong tháng 2/2022 đạt 244,8 triệu USD, tăng 55% so với tháng 2/2021. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu tôm đạt gần 558 triệu USD, tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tôm 2 tháng đầu năm nay có sự tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ các năm trước đó, theo VASEP.
Trong cơ cấu sản phẩm tôm xuất khẩu của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm chân trắng và tôm sú tăng trưởng 2 con số, lần lượt là 49% và 54%. Xuất khẩu chỉ giảm đối với một số sản phẩm tôm biển. Xuất khẩu tôm sú chế biến (mã HS 16) tăng trưởng mạnh nhất 119%.
Mỹ tiếp tục là thị trường đơn lẻ nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam, chiếm 21% tổng giá trị xuất khẩu tôm của cả nước. 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm sang Mỹ đạt 117,5 triệu USD, tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo VASEP, thị trường Mỹ mở cửa trở lại hậu Covid-19, nhu cầu nhập khẩu thủy sản trong đó có tôm tiếp tục tăng cao. Việt Nam vẫn là nguồn cung tôm lớn thứ 4 trên thị trường Mỹ sau Ấn Độ, Ecuador và Indonesia.
Trong khi đó, sau khi giảm mạnh trong năm 2021 thì 2 tháng đầu năm nay tại thị trường Trung Quốc đã có tín hiệu tăng trưởng tốt trở lại. Cụ thể, tháng 2/2022, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc đạt 21,3 triệu USD, tăng 41% so với tháng 2/2021. 2 tháng đầu năm nay, xuất khẩu sang thị trường này đạt 39,7 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Với tín hiệu tích cực này, VASEP dự báo, xuất khẩu tôm tiếp tục tăng trưởng khoảng 40% trong tháng 3/2022 nhờ nhu cầu thị trường đang mạnh, xuất khẩu cả năm dự kiến đạt khoảng 4 tỷ USD, tăng 3% so với năm 2021.
Tuy nhiên, cũng theo VASEP thì giá xăng, dầu tăng cao kỷ lục trong thời gian qua, khiến phí vận tải tăng, ảnh hưởng nhiều tới chi phí sản xuất và lợi nhuận của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp vẫn phải còn phải đối mặt với nhiều khó khăn như chi phí nguyên liệu đầu vào cho sản xuất tăng cao, phí vận chuyển quốc tế tiếp tục tăng, làm tăng giá thành sản phẩm và giảm sức cạnh tranh so với các nước đối thủ như Ấn Độ, Ecuador, Indonesia...
Năm 2022, Mỹ, EU và Nhật Bản vẫn là những thị trường chính xuất khẩu tôm của Việt Nam. Bên cạnh đó tập trung thêm các thị trường tiềm năng khác như: Canada, Australia, Anh… Thị trường Nga sẽ bị đứt đoạn do các nguy cơ về thanh toán và vận chuyển và sẽ khó phục hồi trong thời gian ngắn.
Bảo Phương
Bình luận
Nổi bật
Hải Dương tạm giữ và tiêu hủy hàng loạt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ
sự kiện🞄Chủ nhật, 04/05/2025, 08:12
(CL&CS) - Lực lượng Quản lý thị trường vừa phối hợp với Công an tỉnh Hải Dương kiểm tra và thu nhiều hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ, giấy tờ mua bán hàng hóa.
Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”
sự kiện🞄Thứ năm, 01/05/2025, 17:28
(CL&CS) - Ngày 29/4, Công an tỉnh Lạng Sơn cho biết vừa phát hiện và triệt phá một xưởng sản xuất điện thoại di động với quy mô lớn.
Ký ức hào hùng của người lính pháo binh trong Đại thắng mùa Xuân 1975
sự kiện🞄Thứ tư, 30/04/2025, 10:35
Trong không khí xúc động của những ngày tháng Tư lịch sử, cả nước hòa chung niềm tự hào kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), Đại tá Đỗ Xuân Núi – nguyên Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Ninh Bình, đã chia sẻ những ký ức sống động và thiêng liêng về hành trình giải phóng Sài Gòn, thống nhất non sông.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.