Xu hướng đi thuê nhà sẽ gia tăng trong năm 2024?

Trải qua một năm tình hình kinh tế nói chung và thị trường bất động sản nói riêng đối diện nhiều thử thách, với nhiều người dân, hiện nay thuê nhà trở thành phương án bắt buộc chứ không còn là lựa chọn. Do giá nhà liên tục tăng cao mà không có xu hướng giảm trong khi đó, tài chính của người dân hạn chế, giá nhà quá cao khiến họ khó tiếp cận nhà ở trong thời gian tới.

thuê nhà_page-0001

Người dân lựa chọn đi thuê thay vì mua nhà

Theo Báo cáo về xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản (CSS) của Batdongsan.com.vn nửa cuối năm cho thấy, xu hướng đi thuê do tài chính chưa cho phép việc sở hữu bất động sản tăng lên trong nửa đầu năm 2024.

Báo cáo cho thấy, trong 3 lý do phổ biến của những người muốn thuê nhà thì “ưu tiên sự linh hoạt”" chiếm tỷ trọng lớn nhất (38%), “không muốn mua nhà vì giá chưa hợp lý” chiếm 29% và “không đủ tiền mua nhà” chiếm 26%. Tuy nhiên sang nửa đầu năm 2024, “không đủ tiền mua nhà” đã trở thành lý do hàng đầu khiến người dân lựa chọn thuê nhà, chiếm 33%. Động lực thuê nhà vì “ưu tiên sự linh hoạt” đã giảm tỷ trọng xuống, chỉ còn 27%.

Cũng trong báo cáo xu hướng và tâm lý người tiêu dùng bất động sản của Công ty PropertyGuru nửa đầu năm 2024, do không đủ tiền mua nhà đã trở thành lý do hàng đầu khiến phân khúc nhà cho thuê tiếp tục khởi sắc (chiếm 33%).

Trong đó, phân khúc căn hộ chung cư là loại hình bất động sản được người thuê quan tâm nhiều nhất (chiếm 43%), sau đó là nhà riêng (18%) và nhà trọ (18%). Chỉ một bộ phận nhỏ (9%) quan tâm đến nhà phố cho thuê.

Ông Lê Bảo Long - Giám đốc chiến lược PropertyGuru Việt Nam nhận định, phần lớn người Việt chỉ sẵn sàng dành 10-30% thu nhập cho việc thuê nhà mỗi tháng. Hiện nay, mức giá cho thuê nhà trọ trung bình ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lần lượt là 3,5-4,8 triệu đồng/tháng, còn giá cho thuê chung cư trung bình tại 2 thành phố là 12,5 - 13 triệu đồng/căn.

Ông Lê Bảo Long phân tích thêm, để khắc phục khó khăn tài chính, người thuê sẽ có xu hướng chủ động tìm thuê phân khúc bất động sản có diện tích nhỏ hoặc nằm ở vị trí xa trung tâm.

Giá nhà đất dự báo ngày càng tăng cao

Việc giá nhà ở tăng cao trong thời gian gần đây khiến thị trường bất động sản khó càng thêm khó, đặc biệt, khi giá nhà đã vượt quá khả năng chi trả của nhiều người.

Phân tích về xu hướng tăng giá nhà, GS Đặng Hùng Võ cho biết, câu chuyện tăng giá nhà bất chấp thị trường bất động sản trầm lắng không có gì là bất ngờ khi phân khúc trung và cao cấp tiếp tục chiếm đa số trong giỏ hàng bán ra của các doanh nghiệp bất động sản. Ngoài ra, giá nguyên vật liệu, nhân công đang được tăng đều qua mỗi năm thì chi phí để xây dựng một ngôi nhà cũng sẽ tăng theo tương ứng.

Chưa kể, một bộ phận chuyên đầu cơ, mua đi bán lại ở thị trường thứ cấp đã khiến giá nhà đến tay người sử dụng cuối cùng bị thổi lên nhiều lần.

Đồng quan điểm, bà Đỗ Thu Hằng cũng chỉ ra nguyên nhân là do giá đất và chi phí xây dựng tăng cao. Ngoài ra, việc phải đầu tư nâng cao chất lượng của sản phẩm và cùng các hạ tầng tiện ích xung quanh, dự án nội khu cũng dẫn đến giá thị trường sơ cấp, hay giá của những dự án mới tung ra luôn ở mức cao hơn so với mặt bằng chung thị trường căn hộ để bán.

Dự báo trong thời gian tới, giá nhà đất vẫn tiếp tục có xu hướng gia tăng, nhất là khi Luật Đất đai (sửa đổi) chính thức có hiệu lực.

Ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam nhận định việc này sẽ có những tác động tích cực đến thị trường bất động sản Việt Nam. Trong đó, giá đất sẽ tăng một cách bền vững bởi Luật Đất đai (sửa đổi) thúc đẩy việc định giá đất sát với mặt bằng giá của thị trường và nâng cao hiệu quả sử dụng đất. Cụ thể, theo Luật Đất đai (sửa đổi), sẽ bỏ khung giá đất, xác định giá đất theo cơ chế thị trường. Điều này sẽ đảm bảo quyền lợi đền bù cho các đối tượng có đất nằm trong diện thu hồi.

Ngoài ra, dự luật có quy định đất kết hợp sử dụng đa mục đích, chuyển đổi đất nông nghiệp góp phần tích tụ đất đai cho sản xuất; quyền cho thuê, liên doanh liên kết đối với đơn vị sự nghiệp công lập; nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp đối với đối tượng không phải là người trực tiếp sản xuất nông nghiệp; mở rộng trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất… tất cả những quy định này sẽ nâng cao hiệu quả sử dụng đất, góp phần tăng giá các loại đất từ đất nông nghiệp, đất phi thương mại,..từ đó gia tăng giá bất động sản nói chung.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

Nơi từng diễn ra “cơn sốt đất điên cuồng” 2 năm trước: Thị trường bất động sản đang diễn biến thế nào?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Cách đây 2 năm, tại Bình Phước, giới đầu tư không khỏi kinh ngạc trước hình ảnh sôi động của thị trường bất động sản Bình Phước. Khi đó, giá nhà đất Bình Phước bất ngờ được đẩy lên cao ngất ngưởng. Thậm chí những dự án được rao bán cách đây nhiều năm đến thời điểm “cơn sốt” diễn ra vẫn chỉ là bãi đất trống nhưng lại nhận được sự quan tâm đặc biệt của nhà đầu tư.

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

Hà Nội: Thị trường “sôi động”, nhu cầu sở hữu bất động sản của người dân ngày càng nhiều?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Theo Báo cáo tổng quan thị trường bất động sản Hà Nội quý 1/2024 của OneHousing (đơn vị thuộc Tập đoàn One Mount) cho thấy, khoảng 53% khách hàng được hỏi đều có nhu cầu mua bất động sản trong quỹ đầu năm nay (tăng 17%) so với quý 3/2023.

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

“Sôi động” các phiên đấu giá đất tại khu vực ngoại thành Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

Có thể thấy, từ đầu năm đến nay, các phiên đấu giá tại Hà Nội khá sôi nổi, đặc biệt là những huyện ngoại thành với liên tiếp các cuộc đấu giá được diễn ra với đông đảo lượng người tham dự.