Dữ liệu cũ
Thứ ba, 10/03/2015, 07:03 AM

'Xe của dân, không phải muốn là tịch thu được'

(NTD) - Theo tiến sĩ Đinh Xuân Thảo, Hiến pháp quy định quyền bảo hộ tài sản rất cao. Trong khi đó, ôtô, xe máy là tài sản lớn của người dân, không thể muốn là tịch thu ngay được.

Liên quan đến đề xuất tịch thu ô tô, xe máy khi người điều khiển có nồng độ cồn vượt 80 mg/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 mg/1 lít khí thở, tịch thu xe máy đi vào đường cao tốc dành cho ô tô của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tiến sĩ Đinh Xuân Thảo (Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp) cho biết, việc tịch thu tài sản hợp pháp của người dân không đơn giản. Hiến pháp 2013 quy định quyền bảo hộ tài sản rất cao. Zing News đưa tin.

nongdo

Đề xuất tịch thu phương tiện của tài xế say xỉn của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đang gây nhiều tranh luận. Ảnh minh họa.

Theo ông Thảo, trong trường hợp xe vi phạm không thuộc sở hữu của người điều khiển thì tịch thu là vô lý. Bởi, luật không cấm việc cho mượn xe. Đây là quyền dân sự của người dân.

"Ai vi phạm thì trừng phạt người đó chứ không thể tịch thu tài sản của bên thứ ba không phạm pháp. Nếu tịch thu phương tiện rồi buộc người vi phạm đền bù cho chủ xe sẽ nảy sinh nhiều tình huống phức tạp hơn", Viện trưởng Viện nghiên cứu lập pháp nói.

Trong khi đó, trao đổi với báo Người Lao Động, TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật - Bộ Tư pháp, cho rằng Ủy ban ATGT quốc gia nói có căn cứ pháp lý thì cần phải xem lại.

Theo TS Sơn, không thể tùy tiện tịch thu phương tiện giao thông vì đụng đến quyền sở hữu của người dân. Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính, chỉ được tịch thu đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng nhưng thế nào là “vi phạm nghiêm trọng” thì rất khó xác định. Vì vậy, phải phân tích, xác định rõ hành vi thế nào là “nghiêm trọng”; “tang vật”, “phương tiện” vi phạm là gì để cho đúng với tính chất được quy định trong luật.

“Việc tịch thu phương tiện phải tính rất kỹ vì liên quan đến các quy định pháp luật cũng như hiệu ứng tác động xã hội. Một đề xuất đưa ra phải tính được tính thực tiễn khi thi hành và hậu quả của nó” - ông Sơn nhận xét.

Tin tức mới nhất về xã hội mời bạn đọc xem thêm tại đây.

Thùy Dương (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.