Kỳ vọng sự phục hồi của thị trường bất động sản Đà Nẵng

So với các đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội thì Đà Nẵng lại sở hữu những tiềm năng vượt trội hơn nhờ sự đầu tư bài bản và quy hoạch đồng bộ, Đà Nẵng đã tạo ra một giá trị đô thị rất cao. Sau khoảng thời gian im ắng, thị trường bất động sản (BĐS) Đà Nẵng được kỳ vọng sẽ sớm bước vào chu kỳ mới.

Untitled-1

Tiềm năng vượt trội

Đóng vai trò then chốt là thành phố lớn thứ ba của Việt Nam, Đà Nẵng nổi bật như ngọn hải đăng của sự hiện đại, hoà quyện giữa sự tinh tế của đô thị với nét quyến rũ của tự nhiên. Theo các chuyên gia bất động sản, Đà Nẵng cũng là một trường hợp hiếm có của thị trường bất động sản Việt Nam, khi nắm giữ lợi thế “2 trong 1” vô cùng độc đáo, mà không Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn… hay địa phương nào có được.

Đầu tiên phải nói đến là sức hấp dẫn của một thủ phủ du lịch cao cấp hàng đầu với biển Mỹ Khê nằm top 6 bãi biển đẹp nhất hành tinh, "cổng trời" Hải Vân - "thiên hạ đệ nhất hùng quan", Non Nước - Ngũ Hành Sơn đến bán đảo Sơn Trà tráng lệ…

Quan trọng hơn, Đà Nẵng còn là đầu tàu, trung tâm kinh tế miền Trung, thúc đẩy tăng trưởng và phát triển trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Là nơi tập trung các khu thương mại sầm uất, cơ sở hạ tầng hiện đại và hoạt động kinh doanh phát đạt, Đà Nẵng trở thành nam châm thu hút đầu tư và thương mại, với nguồn vốn trong nước lẫn ngoài nước dồi dào.

Vị trí chiến lược, mạng lưới giao thông kết nối thuận tiện và môi trường kinh doanh hỗ trợ tích cực cũng đưa Đà Nẵng trở thành trung tâm kinh tế trọng điểm, thu hút các tập đoàn, doanh nhân, đơn vị phát triển, vận hành đa quốc gia chọn làm điểm đến đầu tư.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Đà Nẵng là đô thị trực thuộc Trung ương, đã được đầu tư một cách bài bản theo chiến lược phát triển và quy hoạch để tạo ra một thành phố đáng sống lý tưởng. Với sự tập trung vào hệ thống đô thị, hạ tầng và dịch vụ, cùng việc phát triển kinh tế đồng đều, bao gồm cả cảng biển, du lịch và công nghiệp, Đà Nẵng đang thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư trong, ngoài nước và tạo ra nhiều cơ hội việc làm. Sự phát triển mạnh mẽ kéo theo tăng trưởng mạnh về nhu cầu nhà ở, đặc biệt là phân khúc căn hộ cao cấp phục vụ nhóm thu nhập cao, chuyên gia, người nước ngoài, doanh nhân trẻ…

Đà Nẵng nổi bật với cảnh quan thiên nhiên tuyệt vời, có sự hòa quyện giữa biển và sông núi, tạo nên những giá trị cốt lõi của thành phố này. Cùng với sự đầu tư bài bản và quy hoạch đồng bộ, Đà Nẵng đã tạo ra một giá trị đô thị rất cao. Nếu biết tận dụng những điểm mạnh này, Đà Nẵng có thể tạo ra giá trị toàn diện và chất lượng trong việc sử dụng và khai thác BĐS. Điều này sẽ được giới thành đạt cả nước, đội ngũ chuyên gia và người nước ngoài sinh sống tại Đà Nẵng đón nhận. Tôi cho rằng giá trị cộng hưởng từ cảnh quan thiên nhiên đặc sắc và hạ tầng hiện đại là ưu điểm vượt trội mà các đô thị lớn như TP.HCM hay Hà Nội khó đạt được. Các dự án tận dụng được những lợi thế đó, kết hợp với hạ tầng tiện ích, kiến trúc được đầu tư tốt sẽ mang lại giá trị cạnh tranh hấp dẫn cho BĐS Đà thành.

“Tôi cho rằng đó chính là cơ hội của Đà Nẵng, nếu biết phát triển sẽ tạo ra giá trị khác biệt, đẳng cấp mà Hà Nội hay TP.HCM rất khó có thể làm được. Ở Hà Nội, bờ sông Hồng đã có quy hoạch nhưng hiện chưa có dự án phát triển nhà ở, hay TP.HCM, các khu vực gần sông cũng gặp khó với vấn đề ngập lụt vì triều cường. Những dự án phát huy lợi thế riêng của Đà Nẵng như sông, biển hay núi rừng có lợi thế cạnh tranh rất cao, điều quan trọng là cần có sự đầu tư bài bản”, ông Đính nói thêm.

Thời gian qua, Đà Nẵng cũng liên tục trở thành tâm điểm chú ý khi vào top điểm đến châu Á của tạp chí du lịch Condé Nast Traveler, hiệu ứng truyền thông bùng nổ từ chuyến du lịch của tỷ phú Mỹ Bill Gates hay việc thu hút nhiều cặp đôi siêu giàu Ấn Độ tổ chức lễ cưới.

Đại diện Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng nhận định, sự xuất hiện những nhân vật có tầm ảnh hưởng sâu rộng giúp thành phố tự tin đi theo con đường phát triển du lịch chất lượng cao đã đề ra nhiều năm qua.

Bất động sản đã “sôi động” hơn

Có thể nói, bất động sản Đà Nẵng trầm lắng là do chịu tác động chung từ toàn thị trường “hậu” Covid-19 cũng như tình hình kinh tế thế giới nhiều biến động, sụt giảm ở nhiều quốc gia lớn là đối tác kinh tế quan trọng của Việt Nam như Mỹ, EU, Trung Quốc... Tuy nhiên cũng ghi nhận có nhiều điểm tích cực đáng hy vọng từ thị trường đất nền được các nhà đầu tư quan tâm nhiều nhất đã tạo đáy ở quý 1 và quý 2/2023 với mức giảm 20-25% ở khu vực phía nam Đà Nẵng.

Ở phía tây bắc giá giảm sâu hơn từ 30-40% so với thời điểm “đỉnh” vào năm 2022. Đi kèm với đó là mức thanh khoản kém chỉ khoảng 15-20% so với cùng kỳ năm 2022. Đến quý 4/2023 và đầu năm 2024, thị trường tăng trưởng nhẹ trở lại với mức tăng từ 200-400 triệu đồng/sản phẩm; thanh khoản dồi dào hơn đạt gần 50% so với mức năm 2022. Qua ghi nhận số liệu giao dịch, các chuyên gia cho rằng giá đất nền Đà Nẵng đã tạo đáy xong và đang tịnh tiến để vượt đáy trong giai đoạn tiếp theo.

Theo số liệu của Sở Xây dựng, trong quý 1/2024, số lượng giao dịch bất động sản trên địa bàn thành phố được ghi nhận 2.117 căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ, tăng 145% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 103,2% so với quý 4/2023. Cùng với đó, thành phố có 5 dự án nhà ở thương mại được cấp phép xây dựng mới. “Thị trường bất động sản thành phố Đà Nẵng bắt đầu có dấu hiệu tích cực, dự báo sẽ cải thiện dần trong thời gian tới”, ông Trần Văn Hoàng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng nhận định.

Theo báo cáo thị trường bất động sản nhà ở Đà Nẵng và vùng phụ cận quý 1/2024 của Công ty CP DKRA Group, sức cầu chung của phân khúc đất nền ghi nhận những tín hiệu khởi sắc, lượng tiêu thụ đạt mức tăng khoảng 30% so với thời điểm cuối năm 2023, giá thứ cấp ghi nhận mức tăng nhẹ 2-3%, thanh khoản có nhiều chuyển biến tích cực... Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung tăng 33% so với cùng kỳ năm 2023; nguồn cung và lượng tiêu thụ mới phân bổ chủ yếu tại quận Ngũ Hành Sơn.

Nguồn: DKRA.

Nguồn: DKRA.

Với việc một số dự án tại Đà Nẵng đang trong giai đoạn nhận đặt chỗ, chuẩn bị mở bán sản phẩm ra thị trường, nguồn cung những tháng tới được dự báo sẽ có những tiến triển nhất định. Những động thái tích cực của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường, nhất là khó khăn về pháp lý, nguồn vốn,… dự kiến sẽ tạo điều kiện thúc đẩy sự hồi phục của thị trường trong thời gian tới.

Ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn và phát triển dự án thuộc Công ty CP DKRA Group kỳ vọng: “Trong quý 2/2024, dự báo thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận sẽ có những tiến triển nhất định, tùy vào từng phân khúc cụ thể. Thị trường đất nền tăng nhẹ, thanh khoản và mặt bằng giá thứ cấp ghi nhận tín hiệu tích cực hơn so với quý 1. Đối với phân khúc căn hộ, trước động thái một số dự án lớn đang được truyền thông mở bán, nguồn cung mới đưa ra thị trường trong quý 2 được kỳ vọng sẽ có những chuyển biến tích cực hơn so với quý 1; thanh khoản thị trường sơ cấp lẫn thứ cấp có thể sẽ tăng”.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Đâu là “trợ lực” để bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?

Đâu là “trợ lực” để bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi?

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:27

Sự phục hồi của ngành du lịch cùng với hàng loạt chính sách tháo gỡ khó khăn đang được kỳ vọng sẽ giúp bất động sản du lịch đẩy nhanh tốc độ hồi phục. Tuy nhiên, niềm tin của nhà đầu tư khiến phân khúc này vẫn chưa thể phục hồi như kỳ vọng.

Giá thuê bất động sản công nghiệp được dự đoán sẽ tiếp tục tăng

Giá thuê bất động sản công nghiệp được dự đoán sẽ tiếp tục tăng

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:26

Các chuyên gia cho rằng, giá thuê bất động sản công nghiệp ở cả miền Bắc và miền Nam sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

Savills: Diễn biến trái chiều của giá nhà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Savills: Diễn biến trái chiều của giá nhà tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:26

Theo báo cáo chỉ số giá bất động sản Savills Việt Nam quý 1/2024, phân khúc nhà ở tại Hà Nội và TP.HCM diễn ra theo hai thái cực đối lập, trong khi chỉ số giá nhà ở tại Hà Nội trong 3 tháng đầu năm có xu hướng tăng mạnh, Thành phố Hồ Chí Minh giảm nhẹ.