Thứ ba, 18/06/2024, 15:22 PM

Phân khúc bị 'gắn mác ngáo giá' chính là 'điểm sáng' của thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024

Chung cư tại 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP. HCM chứng kiến những sự thay đổi bất ngờ trong phân khúc chung cư ở thời điểm 6 tháng đầu năm 2024.

Ngày 18/6 tại sự kiện Báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm 2024, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho biết, từ quý I/2024 đến hết quý III/2024 đã xuất hiện "điểm đảo chiều" của thị trường bất động sản Việt Nam. Theo đó, những dấu hiệu tích cực của bất động sản dần lộ diện, dấu hiệu tiêu cực dần hạn chế và mức độ quan tâm đến các loại hình nhà đất ngừng đà giảm sâu.

Biến động của thị trường chung cư Hà Nội và TP. HCM. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Biến động của thị trường chung cư Hà Nội và TP. HCM. Ảnh: Batdongsan.com.vn

Đặc biệt, với phân khúc chung cư, trong vòng 6 tháng đàu năm 2024 đã chứng kiến sự tăng giá mạnh mẽ của loại hình bất động sản này tại Hà Nội. So sánh giữa 2 đô thị lớn là Hà Nội và TP. HCM, nếu như trong vòng 10 năm qua, giá chung cư tại TP. HCM cao hơn và tăng mạnh hơn so với chung cư Hà Nội thì trong giai đoạn tháng 3/2024 lại chứng kiến đà tăng vọt của chung cư Hà Nội đã tiệm cận so với TP. HCM. Theo thống kê của batdongsan.com.vn, sau 6 năm từ năm 2018, tốc độ tăng giá trung bình của chung cư ở Hà Nội lên đến 70%, còn TP. HCM là 55%.

Tuy nhiên, sau thời gian chung cư Hà Nội tăng giá mạnh, mức độ quan tâm của loại hình này tại Thủ đô cũng hạ nhiệt ngay từ quý II/2024. Ở thị trường TP. HCM, mức giá dù không tăng cao như tại Hà Nội nhưng vẫn không có dấu hiệu đi xuống. Tại sự kiện, ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc kinh doanh của Batdongsan.com.vn đặt câu hỏi về sự tăng giá của chung cư là tín hiệu hồi phục của thị trường bất động sản hay chỉ là bong bóng?

Theo ông Đinh Minh Tuấn, sự tăng giá này là hoàn toàn có cơ sở bởi thực chất vấn đề về nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Trong khi dân số ở các thành phố lớn liên gia tăng, nguồn cung khan hiếm tất yếu dẫn đến sự thiếu hụt, tăng giá của phân khúc này.

Chung cư được đánh giá là loại hình được quan tâm nhất của thị trường bất động sản thời gian tới. Ảnh minh họa

Chung cư được đánh giá là loại hình được quan tâm nhất của thị trường bất động sản thời gian tới. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, nếu như ở TP. HCM, các dự án chung cư nhận được sự quan tâm từ khu vực ven đô đến trung tâm thì tại Hà Nội, sự chênh lệch về giá của 2 khu vực này lại rõ rệt. Giải thích về vấn đề này, chuyên gia của Batdongsan.com.vn đánh giá những tiện ích về tiện ích về y tế, giáo dục của Hà Nội phân bố không đồng đều tại như tại TP. HCM. Yếu tố này đã góp phần đưa tới việc chung cư tại trung tâm Hà Nội tăng vọt khiến nhiều người hoài nghi về sự xuất hiện của bong bóng bất động sản.

Đánh giá chung về phân khúc bất động sản, theo ông Đinh Minh Tuấn, phân khúc chung cư với những diễn biến ở 6 tháng đầu năm cho thấy đây sẽ là động lực tăng trưởng, là phân khúc có tín hiệu tốt nhất cho sự khởi sắc của bất động sản trong thời gian tới.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, y tế và giáo dục phân bố không đều khiến chung cư trung tâm Hà Nội tăng giá

Theo ông Đinh Minh Tuấn, y tế và giáo dục phân bố không đều khiến chung cư trung tâm Hà Nội tăng giá "chóng mặt". Ảnh: Batdongsan.com.vn

Cũng với quan điểm này, theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn thị trường bất động sản sau khi xuất hiện "điểm đảo chiều" đang thực hiện đúng với những "lộ trình" với các giai đoạn thăm dò, củng cố, khởi sắc và ổn định. Theo vị chuyên gia, thời điểm từ nay đến hết năm 2024 chính là thời điểm thăm dò để thị trường có thể có những bước khởi sắc từ quý II/2025 và ổn định từ quý I/2026. Trong thời điểm này, chung cư được đánh giá là loại hình quan tâm nhất và "vụt sáng" nhất bởi những yếu tố về nhu cầu ở thực cùng với các vấn đề pháp lý hoàn thiện giúp nhiều đối tượng có thể "xuống tiền" với loại hình này. 

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

'Bộ đôi' doanh nghiệp Trung Quốc muốn giúp Việt Nam thực hiện 2.000km đường sắt

'Bộ đôi' doanh nghiệp Trung Quốc muốn giúp Việt Nam thực hiện 2.000km đường sắt

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:43

Đây đều là doanh nghiệp có tiếng và đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam một thời gian.

Loạt dự án 'huyết mạch' kết nối với một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ hoàn thành trong năm 2024

Loạt dự án 'huyết mạch' kết nối với một trong hai sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ hoàn thành trong năm 2024

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:26

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2024, loạt dự án này sẽ hoàn thành và sẽ là "chìa khóa" giảm ùn tắc tại cung đường đi tới sân bay.

Điểm danh những dự án hàng tỷ USD được gọi tên trong cuộc gặp giữa 2 Thủ tướng Việt Nam - Trung Quốc

Điểm danh những dự án hàng tỷ USD được gọi tên trong cuộc gặp giữa 2 Thủ tướng Việt Nam - Trung Quốc

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 13:45

Trong cuộc hội đàm, hai bên đã điểm lại các thành quả hợp tác thời gian qua và bàn kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.