Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 01/06/2023, 13:54 PM

Xây dựng “thế trận lòng dân” nơi biên giới

(CL&CS) - Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định, đảng viên tốt thì Đảng mới mạnh. Chính vì vậy mà cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai, đã khắc sâu lời dậy của người. Luôn quan tâm, chăm lo giáo dục, cho đồng bào các dân tộc nơi biên giới, phát huy vai trò, trách nhiệm, tính tiền phong, gương mẫu của người cán bộ đảng viên, người chiến sĩ biên phòng, nhằm phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.

BDĐBP Lào Cai tuần tra bảo vệ biên giới (1)

Bộ đội Biên phòng Lào Cai tuần tra, bảo vệ biên giới. Ảnh Trung Dũng.

Xác định bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Đảng, bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc, bảo vệ công cuộc đổi mới công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, đồng thời đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt thông tin xấu độc, cố tình, bôi xấu cán bộ, đảng viên, nhằm hạ thấp uy tín vai trò lãnh đạo của Đảng, nhằm chia rẽ đoàn kết, gây mất niềm tin trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, là công việc tự giác thường xuyên của  các cấp ủy, tổ chức Đảng, và đoàn thể chính trị xã hội, của từng địa phương, cơ quan, đơn vị và của từng đảng viên.

BĐBP Lào Cai phối hợp tuần tra

Bội đội Biên phòng Lào Cai phối hợp tuần tra. Ảnh: Trung Dũng.

Phát huy truyền thống dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa thế giới, nhất là chủ nghĩa Mác - Lê-nin, Chủ tịch Hồ Chí Minh đúc kết: “Cách mạng là việc chung của cả dân chúng”, “nước lấy dân làm gốc”, “dân là chủ”, “lực lượng bao nhiêu là nhờ ở dân hết”, “có dân là có tất cả”; nhưng nhân dân cần phải được tổ chức chặt chẽ, đặt dưới sự lãnh đạo của một Đảng với nền tảng là chủ nghĩa Mác - Lê-nin, đó là Đảng Cộng sản Việt Nam, đội tiên phong của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của cả dân tộc Việt Nam. Người nhắc nhở: “Muôn người như một. Quân tốt dân tốt, muôn sự đều nên. Gốc có vững cây mới bền, xây lầu thắng lợi trên nền nhân  dân”.

Do đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Lào Cai đã tích cực, chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai, thực hiện nhiều giải pháp nhằm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, đủ số lượng, có chất lượng, hoạt động có hiệu quả. Tiêu biểu là việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp giới thiệu 4 đồng chí là Đồn trưởng, Chính trị viên đồn Biên phòng tham gia cấp ủy cấp huyện, thành phố biên giới; 13 cán bộ tham gia cấp ủy các xã, phường, thị trấn biên giới. Bộ đội Biên phòng Lào Cai cũng giới thiệu 12 cán bộ Biên phòng giữ chức danh Phó Bí thư Đảng ủy xã, phường, thị trấn biên giới; phân công 109 cán bộ, Đảng viên tham gia sinh hoạt tại 109 chi bộ thôn, bản biên giới và 361 đảng viên phụ trách 1.713 hộ gia đình ở khu vực biên giới. Nhờ đó, cơ sở chính trị tại các địa phương biên giới không ngừng được củng cố, hiệu quả hoạt động của các chi, đảng bộ trên địa bàn được nâng lên rõ rệt.

BĐBP tặng quần áo cho nhân dân biên giới

Bộ đội Biên phòng tặng quần áo cho nhân dân biên giới. Ảnh: Trung Dũng.

Bên cạnh việc củng cố cơ sở chính trị, Bộ đội Biên phòng Lào Cai cũng tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án về quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương triển khai nhiều dự án phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn; giúp đỡ nhân dân trên địa bàn phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Nhờ sự chung tay, góp sức sức của những người lính quân hàm xanh, đời sống của nhân dân trên địa bàn và “bộ mặt” nông thôn các xã, phường, thị trấn biên giới tỉnh Lào Cai đã thay đổi tích cực, ngày càng khởi sắc.

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, khẩu hiệu này, đã khắc sâu vào trong tim  của mỗi cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng.  Những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai, đã tích cực  chỉ đạo các Đồn Biên phòng ,tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; góp phần nâng cao dân trí, cải thiện dân sinh. Hình ảnh “Người thầy giáo mang quân hàm xanh”, “Thầy thuốc quân hàm xanh”, “Cán bộ nông nghiệp quân hàm xanh”,… đã trở nên gần gũi và nhận sự tin yêu, quý mến của các cấp ủy đảng, chính quyền và đồng bào các dân tộc nơi biên cương.

Cán bộ Biên phòng mở lớp xóa mù chữ cho nhân dân trên địa bàn biên giới

Cán bộ Biên phòng mở lớp xóa mù chữ cho nhân dân trên địa bàn biên giới. Ảnh: Trung Dũng.

Thôn Lũng Pô, xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, trước đây là vùng hoang vu, ngoài Bộ đội biên phòng, cắm chốt bảo vệ biên giới, thì không có hộ dân nào cư trú tại đây. Bắt đầu từ năm 2007, thực hiện chương trình di dân ra biên giới phát triển kinh tế, xã hội vùng biên giới, hàng chục hộ dân người Mông, từ xã Dìn Chin, xã Tả Gia Khâu, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai, tình nguyện chuyển về vùng đất mới, lập nên thôn Lũng Pô. Bộ đội biên phòng là điểm tựa ban đầu cho bà con về Lũng Pô định canh, định cư và lập nghiệp. Cán bộ, chiến sĩ  đồn Biên phòng A Mú Sung cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đã giúp đỡ những hộ dân đầu tiên xây dựng nhà để ở. Sau khi ổn định được chỗ ở. Thời gian đầu bà con vẫn trồng cây ngô, cây lúa nhưng  năng suất không cao, bà con mới chỉ đủ ăn, thậm chí nhiều hộ vẫn còn nghèo, trăn trở làm thế nào để bà con tìm được cây trồng phù hợp, để bà con thoát nghèo vươn lên làm giầu. Cán bộ biên phòng  đã phối hợp với cán bộ khuyến nông của huyện đưa giống chuối, dứa lên vùng đất này trồng thử nghiệm. Sau một thời gian, giống cây này phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu ở đây, chuối, dứa cho năng suất cao. Từ đó, mô hình được nhân ra cả thôn, tạo thành vùng chuyên canh tập trung, nhiều hộ trong thôn đã thoát nghèo.

Lực lượng BĐBP Lào Caii phối hợp với Hội Phụ nữ tỉnh trao tặng nhà Đại đoàn kết cho hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn biên giới

Bộ đội Biên phòng Lào Cai phối hợp với Hội phụ nữ Tỉnh trao tặng nhà Đại đoàn kết cho hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn biên giới. Ảnh: Trung Dũng.

Từ một vùng đất hoang vu, hẻo lánh, ít ai biết tới, Lũng Pô, điểm địa đầu nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt,  đến nay đã có gần 100 hộ dân là đồng bào dân tộc Mông, Dao, Hà Nhì sinh sống, với thu nhập bình quân đạt 40 triệu đồng/hộ/năm. Mảnh đất Lũng Pô hôm nay đã thực sự “thay da, đổi thịt”, cuộc sống khấm khá hơn, thôn không còn nhà dột nát, nhiều nhà xây đã mọc lên. Hầu như nhà nào cũng có xe máy, ti vi, vài hộ có ô tô để vận chuyển hàng hóa.  Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế. Quốc phòng, an ninh biên giới cũng được củng cố. Lũng Pô được đánh giá là địa bàn “ổn định, vững chắc” với các mô hình nổi bật như “Thôn bản bình yên-gia đình hạnh phúc”, “Khu dân cư đoàn kết tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới”. Đời sống được nâng lên, bà con nhân dân đồng lòng tham gia các phong trào do Nhà nước phát động, nhất là xây dựng nông thôn mới. Thôn Lũng Pô cũng là thôn đầu tiên của xã về đích nông thôn mới. Để có được những điều đó, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng đã thấm nhuần lời Bác dạy, “Muốn cho dân yêu, muốn được lòng dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”, vì thế, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước đều xuất phát vì nhân dân, do nhân dân, phục vụ nhân dân, vì mục tiêu tối thượng là dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Chúng ta cần tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng để Đảng luôn xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Mỗi cán bộ đảng viên, phải thường xuyên tự phê bình và phê bình; tự soi, tự sửa. xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Xây dựng đội ngũ cán bộ, đầy đủ phẩm chất, năng lực phục vụ nhân dân, thật sự “gần dân, tin dân, trọng dân, hiểu dân, học dân, dựa vào dân và có trách nhiệm với dân”. thực hiện tốt phương châm: “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; bảo vệ cán bộ “dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung”. Chính vì vậy mà Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai, luôn quan tâm tới công tác giáo dục chính, tư tưởng, giáo dục truyền thống cho cán bộ chiến sĩ trong đơn vị. Từ đó, mỗi cán bộ chiến sĩ đều nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, cũng như việc giúp bà con nhân dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo xây dựng biên giới bình yên, ấm no, hạnh phúc. Từ đó làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng tư tưởng của Đảng, là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta.

Trung Dũng

Bình luận

Nổi bật

Ngôi làng 'kỳ lạ' nhất thế giới khi mặt trời mọc 3 lần trong một ngày, du khách đổ xô đến chiêm ngưỡng hiện tượng độc đáo

Ngôi làng 'kỳ lạ' nhất thế giới khi mặt trời mọc 3 lần trong một ngày, du khách đổ xô đến chiêm ngưỡng hiện tượng độc đáo

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 11:04

Một ngôi làng độc đáo ở Vân Nam, Trung Quốc đã thu hút sự quan tâm của nhiều du khách bởi có thể ngắn bình minh ba lần trong một ngày.

Chàng phụ hồ quê Nghệ An 'đổi đời' nhờ đi xuất khẩu lao động, sở hữu trang trại tiền tỷ rộng bạt ngàn, từng vướng tin đồn hẹn hò Hoa hậu Thùy Tiên

Chàng phụ hồ quê Nghệ An 'đổi đời' nhờ đi xuất khẩu lao động, sở hữu trang trại tiền tỷ rộng bạt ngàn, từng vướng tin đồn hẹn hò Hoa hậu Thùy Tiên

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 11:03

Mọi động thái của cả nhóm đều được cập nhật trên kênh YouTube và mỗi video đều thu về hàng trăm nghìn đến hàng triệu lượt xem chỉ sau khoảng thời gian ngắn đăng tải cho thấy sức hút của Quang Linh cùng nhóm bạn “không phải dạng vừa”.

‘Thần đồng’ vật lý 16 tuổi đã đỗ đại học, từng kiếm 3,3 tỷ đồng/năm ở đất Mỹ, nay nhìn không ai nhận ra vì 1 sai lầm

‘Thần đồng’ vật lý 16 tuổi đã đỗ đại học, từng kiếm 3,3 tỷ đồng/năm ở đất Mỹ, nay nhìn không ai nhận ra vì 1 sai lầm

sự kiện🞄Thứ ba, 30/04/2024, 11:02

Cuộc sống đầy truân chuyên, khó khăn của người đàn ông được mệnh danh "thần đồng" vật lý gây chú ý trên các diễn đàn khác nhau.