Xăng tăng chóng mặt, xe máy điện đang chiếm thế thượng phong
(CL&CS)- Xe máy điện là một trong những giải pháp phù hợp để cứu lấy sự trong lành của thành phố khi hàng chục triệu máy xăng thải khói bụi vẫn đang ngày đêm hoành hành. Chưa kể giá xăng tăng mất kiểm soát thời gian gần đây khiến những người dùng xe máy xăng phải suy nghĩ lại về việc lựa chọn phương tiện di chuyển hàng ngày.
Đi xe điện tiết kiệm tiền triệu mỗi tháng
Trong bối cảnh giá xăng tăng chóng mặt như hiện nay thì “tiết kiệm” chính là cái “được” đầu tiên khi lựa chọn đổi từ xe máy xăng sang xe máy điện. Xe máy điện, với đặc tính sử dụng động cơ là mô tơ điện có lợi thế hơn hẳn xe máy xăng ở khả năng di chuyển linh hoạt, tăng tốc tức thời nên cần ít năng lượng để đạt gia tốc cao hơn xe máy xăng.
Thử tính toán mức tiêu thị của mẫu xe máy điện phổ biến như VinFast Klara S nếu sạc 100% cho cả 2 pin Lithium tiêu tốn khoảng 2,76 kWh. Với mức giá điện gia đình trung bình hiện nay tại Việt Nam là 3.000 đồng/kWh thì để sạc đầy cả 2 pin Lithium VinFast Klara S sẽ tốn khoảng 8.280 đồng cho quãng đường đi được 120km ở điều kiện tiêu chuẩn. Như vậy, mỗi 100km xe Klara S tiêu hết khoảng 6.900 đồng.
Trong khi xe máy xăng, với động cơ phổ biến có dung tích từ 125-150 cc, để vận hành quãng đường 100km cần khoảng 2,5-2,8 lít xăng, giá xăng RON 95 III hiện nay ở mức 29.820/lít, như vậy người dùng phải chi tới 74.550 đồng tới 83.496 đồng.
Có thể thấy sự chênh lệch khá lớn giữa chi phí đổ xăng/sạc nhiên liệu của xe xăng và xe điện. Người dân sinh sống và làm việc trong đô thị hiếm khi sử dụng quá 50km/ngày, tuy nhiên nếu lấy mốc này làm chuẩn, trung bình mỗi tháng người sử dụng xe máy xăng phải dành ra từ 1.120.000 đồng đến 1.252.000 đồng đổ xăng cho tổng quãng đường khoảng 1.500km. Trong khi đó, người sử dụng xe điện chỉ mất khoảng 105.000 đồng tiền sạc điện.
Xe điện ưu việt hơn rất nhiều chỉ với một bài toán chi phí vận hành. Ngoài ra, các chi phí bảo dưỡng, sửa chữa đều thấp hơn hẳn so với xe máy xăng khi không phải thay dầu máy định kỳ hay các loại linh kiện rắc rối khác như bugi, lọc dầu…
“Khu tôi ở cách chỗ làm 17km lại không tiện đường xe buýt. Cả tuần nay thấy giá xăng nhảy liên tục mà xót ruột. Trước đây đã mấy lần định đổi sang dùng xe máy điện mà vẫn còn hơi e ngại, lần này có tôi có động lực đổi luôn vì xe điện bây giờ hiện đại, công nghệ cao hơn cả xe xăng, lại tiết kiệm chi phí. Với quãng đường di chuyển hàng ngày, tính ra tôi có thể dư ra được mấy trăm ngàn đồng mỗi tháng”, anh Minh Khang (Xa la, Hà Đông) chia sẻ.
Không gây ô nhiễm tiếng ồn và không khí
Xe máy xăng hiện tại chỉ đáp ứng được nhu cầu rất cơ bản về đi lại của người dân, chứ không thoả mãn được nhu cầu trải nghiệm tiên tiến của công nghệ hiện đại cũng như mang lại những giá trị về kinh tế và môi trường.
“Thực chất, phần lớn động cơ đốt trong chỉ có thể chuyển hóa 35% nhiệt năng thành cơ năng. Chi phí vận hành, bảo dưỡng tăng theo thời gian sử dụng, khả năng kháng nước kém. Giá xăng tăng nhanh và mức xả thải lớn. Trong rất nhiều báo cáo và nghiên cứu của các đơn vị chuyên ngành về giao thông, phần lớn đều đánh giá sự phát triển và gia tăng phương tiện cá nhân sử dụng động cơ đốt trong là một trong những áp lực chính cho môi trường trong đô thị” Anh Long Châu, chuyên gia đánh giá xe chia sẻ.
Theo Tiến sĩ Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính, ở thời điểm hiện tại 70% khí thải ô nhiễm ở đô thị Việt Nam là do các phương tiện giao thông gây ra. Trong 70% này, xe máy xăng thải ra hơn 90% các khí độc hại gây ô nhiễm không khí.
Trong khi đó, một nghiên cứu của các nhà khoa học Úc cho biết tổng phát thải trực tiếp và gián tiếp của một chiếc xe máy xăng khi chạy 1km rơi vào khoảng 588 gram CO2 còn phát thải của một chiếc xe điện ắc quy là khoảng 213 gram, thấp hơn tới 40%. Các dòng xe điện sử dụng pin Lithium còn tối ưu hơn nữa về mặt bảo vệ môi trường khi các tác động tiêu cực đã được giảm thiểu đến mức tối đa.
Không chỉ góp phần bảo vệ bầu khí quyền, khởi động không phát ra tiếng hay tăng tốc trong im lặng là những ưu điểm mà bất kỳ người dùng xe điện nào cũng có thể cảm nhận ngay từ lần đầu tiên trải nghiệm.
Xe điện không có piston nén để đốt nhiên liệu nên loại bỏ hoàn toàn sự rung động phát ra từ động cơ. Ưu điểm này giúp những chiếc xe điện mang đến cảm giác thoải mái khi vận hành, người lái ít cảm giác mệt mỏi hơn vì những rung động khi cầm lái quãng đường dài, tiếng ồn đô thị từ đó cũng được giảm thiểu đáng kể.
Trải nghiệm thông minh, di chuyển tối ưu nhất trong đô thị
Nếu như khoảng 3 – 4 năm trước đây, người dân còn e ngại chuyển đổi xe xăng sang xe điện do xe điện còn nhiều hạn chế thì sự phát triển của kỹ thuật công nghệ ngày nay đã xóa đi những lỗi lầm xưa của xe điện như: chi phí đắt đỏ, chất lượng kém, độ an toàn không cao, tốc độ và khả năng di chuyển ngắn đặc biệt là thời gian chờ sạc lâu.
Để khắc chế nhược điểm thời gian nạp năng lượng điện cho pin từ 5-7 tiếng/lần sạc đầy, VinFast là hãng xe máy điện đầu tiên ở Việt Nam giải quyết triệt để vấn đề này. Cụ thể, bằng việc tăng khoảng cách di chuyển giữa các lần sạc, phần lớn các mẫu xe máy điện của VinFast đều có thể vận hành thoải mái trong phạm vi từ 80km đến hơn 100km, đủ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng khi sử dụng xe trong đô thị. Mẫu Vento hãng này vừa ra mắt cũng có khả năng di chuyển lên tới 110km chỉ sau 1 lần sạc đầy ở điều kiện tiêu chuẩn.
Ngoài ra VinFast là hãng xe đầu tiên và cũng là duy nhất sở hữu hơn 40.000 cổng sạc điện trên toàn quốc và dịch vụ cho thuê pin, đổi pin di động. Giải pháp của VinFast giúp sản phẩm của hãng có thể xóa đi khoảng cách với xe máy xăng.
Ra đời sau nhưng xe máy điện có tính thích nghi với nhu cầu của khách hàng hiện đại cao hơn xe máy xăng, mang tới những trải nghiệm thông minh của thời đại. Nói cách khác, xe máy điện được sinh ra bởi các nhu cầu của cuộc sống hiện tại và tương lai.
Anh Linh
Bình luận
Nổi bật
Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00
(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...
Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu
sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 20:59
(CL&CS)- Chiều 12/11, với 424/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.