Thứ hai, 15/04/2024, 08:06 AM

Vừa tạo được thương hiệu, doanh nghiệp lại lo bị làm giả

(CL&CS) - Nhiều doanh nghiệp đang rất đau đầu khi sản phẩm vừa tạo được thương hiệu, được nhiều người biết đến lại xuất hiện ngay hàng giả, hàng nhái.

Các đại biểu trao đối cách nhận biết tem chống hàng giả.

Các đại biểu trao đối cách nhận biết tem chống hàng giả.

Tại Hội thảo về Giải pháp nhận diện hàng thật, phân biệt hàng giả do Cục Quản lý thị trường TP Cần Thơ phối hợp với Công ty CP Phát triển Khoa học công nghệ Vi Na (Vina CHG) và Cổng truyền thông Chống hàng giả Việt Nam tổ chức ngày 12/4, ông Lê Hoài Nhã, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Cần Thơ cho biết, trong thời gian qua, nhiều vụ việc làm hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ của các nhãn hiệu nổi tiếng đã được phát hiện và xử lý, tuy nhiên, tình trạng vi phạm này vẫn diễn ra với hình thức ngày càng tinh vi, mẫu mã thay đổi liên tục theo mẫu mã mới của nhà sản xuất, các lực lượng chức năng khó phát hiện, nhận biết.

“Vì vậy, thực tế rất cần những giải pháp nhằm hỗ trợ lực lượng chức năng phát hiện kịp thời các trường hợp vi phạm, cũng như giúp doanh nghiệp và người tiêu dùng có thể nhanh chóng nhận diện được sản phẩm chính hãng, tránh mua nhầm hàng giả, hàng nhái ở cả các cửa hàng truyền thống cũng như trên môi trường internet, thương mại điện tử”- ông Lê Hoài Nhã nhấn mạnh.

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Viết Hồng, Tổng giám đốc Vina CHG cho biết, trước thực trạng hàng giả, hàng nhái phức tạp như hiện nay nhiều doanh nghiệp đang rất đau đầu khi sản phẩm vừa tạo được thương hiệu, được nhiều người biết đến lại xuất hiện hàng giả, hàng nhái. Để bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp cũng như quyền lợi của người tiêu dùng của mình, các doanh nghiệp rất cần những giải pháp giúp nhanh chóng phân biệt hàng chính hãng, nhận diện được hàng thật chính xác, từ đó bảo vệ được tài sản quý giá của mình là thương hiệu sản phẩm, niềm tin của người tiêu dùng vào doanh nghiệp.

Theo ông Hồng, nhằm giúp doanh nghiệp có các giải pháp chống lại nạn sao chép làm giả nhái sản phẩm, bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng một cách phù hợp nhất, đồng thời hỗ trợ lực lượng chức năng trong quá trình phát hiện, giám định, điều tra và xử lý các vi phạm liên quan đến hàng giả, hàng nhái, hiện Vina CHG đưa ra thị trường 5 giá trị cốt lõi bao gồm: Giải pháp Tem chống hàng giả công nghệ cao, Giải pháp Phần mềm Vinacheck truy xuất nguồn gốc sản phẩm và ứng dụng chuyển đổi số, Giải pháp bao bì chống hàng giả và Giải pháp hỗ trợ truyền thông - điều tra xử lý hàng giả...

Ông Hồng cho biết, trong hơn 15 năm qua, các giá trị cốt lõi trên được Vina CHG xây dựng và phát triển thành "Hệ sinh thái chống hàng giả toàn diện” và được tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ của Vina CHG nhằm đem lại hiệu quả cao nhất trong việc chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp, giúp cơ quan thực thi có công cụ kiểm tra, giám định hàng thật hàng giả lưu thông trên thị trường.

Nhằm nhận biết, phân biệt hàng giả, hàng thật, trong khuôn khổ hội thảo, ban tổ chức đã tổ chức trưng bày sản phẩm thật - giả của nhiều nhãn hàng như: đồng hồ CASIO, mũ bảo hiểm Nón Sơn, mỹ phẩm Anh Đào, gas Dầu Khí, phụ tùng xe máy Jaan-E, dầu nhớt NPOIL, nước uống đóng chai Fujiwa, tem chống giả Vina CHG... Các đại biểu tham dự Hội thảo được đại diện các nhãn hàng tư vấn, hướng dẫn cách phân biệt hàng thật, hàng giả, cách nhận biết sản phẩm thật giả thông qua các đặc điểm đặc thù trên tem chống giả, bao bì, sản phẩm...

Các sản phẩm chính hãng dễ dàng có thể phân biệt và nhận diện thông qua các dấu hiệu nhận biết bằng mắt thường; thông tin trên sản phẩm; tem nhãn và những dấu hiệu nhận diện bằng công nghệ cao như tem chống hàng giả số, SMS, QR code...

Ông Trần Văn Dũng, Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ Tổng cục quản lý thị trường

Ông Trần Văn Dũng, Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ Tổng cục quản lý thị trường

Để phối hợp ngăn chặn hàng giả hiệu quả, các cơ quan cơ quan quản lý Nhà nước và các doanh nghiệp trao đổi, tìm hiểu về những vấn đề liên quan đến hoạt động đấu tranh phòng chống, ngăn chặn việc sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ thương hiệu và quyền lợi người tiêu dùng theo pháp luật quy định.

Ông Trần Văn Dũng, Phó Cục trưởng Cục nghiệp vụ Tổng cục quản lý thị trường đánh giá cao những giải pháp mà các doanh nghiệp đang thực hiện nhằm giúp người tiêu dùng nhanh chóng phân biệt được hàng chính hãng, tránh mua nhầm hàng giả, nhái. Các giải pháp này không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp, người tiêu dùng mà còn giúp cho các cơ quan Quản lý Nhà nước có thêm công cụ để giám định, phát hiện và điều tra xử lý các hành vi vi phạm nhanh chóng, chính xác hơn.

Đồng thời, ông Dũng cũng đề nghị các doanh nghiệp nên tích cực hơn trong việc phối hợp với các cơ quan chức năng, từ đó nâng cao hiệu quả của trong công tác đấu tranh phòng chống hàng giả, hàng nhái.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Hưởng ứng tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

Hưởng ứng tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) – ̣Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Điện Biên và Hưởng ứng phong trào thi đua do Sở Xây dựng phát động tại Kế hoạch số 723/KH-SXD ngày 08/4/2024 về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Điện Biên tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024.

Phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ

Phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:19

(CL&CS) - Ngày 23/4/2024, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Đồng Hỷ tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến kiến thức về sở hữu trí tuệ năm 2024. Tham gia hội nghị có gần 80 đại biểu là hội viên phụ nữ; cán bộ, công chức các xã, thị trấn; đại diện các hộ kinh doanh, hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Đồng Hỷ.

Tầm nhìn chiến lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua hồi ức người lính Điện Biên

Tầm nhìn chiến lược của Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua hồi ức người lính Điện Biên

sự kiện🞄Thứ ba, 23/04/2024, 12:42

(CL&CS) - Trong hồi ức của Trung tướng Đặng Quân Thụy, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị Tổng Tư lệnh có tài thao lược với tầm nhìn chiến lược làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ.