Dữ liệu cũ
Thứ năm, 13/12/2018, 17:09 PM

Vụ bốc hơi 245 tỷ ở Eximbank: Đồng tiền hay danh dự, uy tín?

(NTD) - Dư luận đang bất ngờ trước việc Eximbank thông tin sẽ kháng cáo bản án của TAND TP.HCM trong vụ án hình sự mà 6 nhân viên của nhà băng này phải “vô tình” đóng vai kẻ phạm tội. Trong đó, trách nhiệm trả tiền gốc và lãi cho bà Chu Thị Bình có vẻ khiến Eximbank khẩu phục nhưng tâm không phục!

Theo đó, Tòa án nhân dân TP.HCM tuyên án sơ thẩm vụ án "thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của nhà nước, cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp" buộc Eximbank trả 245 tỷ đồng tiền gốc và khoảng 119 tỷ đồng tiền lãi gửi tiết kiệm cho bà Chu Thị Bình.

Eximbank 1
Dù khẳng định bản án của TAND TP.HCM là thấu tình đạt lý nhưng Eximbank vẫn kháng cáo!

Cũng cần phải nhắc lại rằng, trước khi vụ án được đưa ra xét xử, Eximbank đã từng tuyên bố với nội dung sẽ trả tiền cho bà Chu Thị Bình sau khi có phán quyết của Tòa án.

Thế nhưng, khi bản án đã có hiệu lực thì Eximbank chỉ thực hiện một phần tuyên bố của mình bằng việc trả tiền gốc 245 tỷ đồng (bà Chu Thị Bình đã rút hết), còn số tiền lãi gần 119 tỷ đồng vẫn chưa được thanh toán.

Trao đổi với PV, bà Chu Thị Bình cho biết bà chưa biết chính xác nội dung Eximbank kháng cáo nhưng với việc “ghim” lại số tiền lãi thì có vẻ Eximbank đang tìm cách để thoái thác trách nhiệm khoản này.

“Hành động của Eximbank không chỉ đi ngược lại những nỗ lực đã đạt được giữa hai bên thời gian qua mà còn thể hiện sự bất nhất, thiếu tôn trọng với các cam kết đã ký cũng như tuyên bố với báo chí trước ngày mở phiên tòa. Việc này gây đổ vỡ lòng tin của tôi, do vậy tôi đã quyết định rút trước hạn hết 245 tỷ đồng đang gửi tại Eximbank dù chịu mất toàn bộ số lãi phát sinh do chưa đến hạn. Tôi cũng xem xét lại việc đưa các giao dịch thương mại, xuất nhập khẩu của Tập đoàn thủy sản Minh Phú ra khỏi Eximbank", bà Bình cho biết.

Eximbank
Giá như Eximbank kháng cáo cho những nhân viên của mình đang vướng vòng tù tội thì nhân văn biết mấy!

Thỏa thuận riêng giữa Eximbank và bà Chu Thị Bình thể hiện rõ nét nhất ở động thái cố gắng lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, uy tín của nhà băng bằng việc Eximbank tuyên bố đã trả tiền cho bà Bình trước khi phiên tòa diễn ra. Thực tế số tiền đó bà Bình không thể sử dụng nhưng vẫn chọn cách im lặng để cứu vớt phần nào uy tín cho ngân hàng.

“Eximbank ru ngủ báo chí, ru ngủ dư luận”, đó là miêu tả cho tuyên bố trước sau bất nhất của Eximbank mà bà Chu Thị Bình là người đã và đang nếm trải.

Ông Nguyễn Cảnh Vinh, Phó Tổng Giám đốc Eximbank trả lời trên báo chí đã khẳng định rằng, bản án mà TAND TP.HCM tuyên là thấu tình đạt lý và Eximbank nhiều khả năng sẽ không kháng cáo. Ngân hàng sẽ tất toán các sổ tiết kiệm và trả lãi cho bà Bình sau khi có bản án chính thức của tòa. Nhưng, đơn kháng cáo đã được Eximbank gửi vào thời hạn cuối cùng nộp đơn kháng cáo: Ngày 10/12/2018. 

“Giá như Eximbank kháng cáo cho các bị cáo từng là nhân viên của mình thì sẽ là con điểm 10 của niềm tin. Nhưng nếu Eximbank kháng cáo để trốn tránh trách nhiệm trả lãi thì thật kém danh dự. Tiền bạc có thể kiếm lại được, nhưng niềm tin và danh dự khi đã mất đi thì cả đời mang mãi vết nhơ!”, một bạn đọc cho biết!

 Thế Mỹ

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.