Thứ tư, 29/03/2023, 21:23 PM

Vụ 73 học sinh dã ngoại bị ngộ độc, nhiều phụ huynh bất an khi cho con đi dã ngoại cùng trường

(CL&CS) - Liên quan đến vụ việc 73 học sinh Trường Tiểu học Kim Giang, Quận Thanh Xuân (Hà Nội) nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau chuyến đi dã ngoại. Lực lượng chức năng tiến hành lấy mẫu thực phẩm xét nghiệm, kiểm tra nguyên nhân vụ việc.

73 học sinh trường tiểu học Kim Giang nghi bị ngộ độc sau khi đi dã ngoại

Theo thông tin mới nhất từ chi cục Vệ sinh An toàn Thực phẩm Hà Nội, Tính đến 12h ngày 29/3/2023, đã có tổng 73 cháu học sinh trường Tiểu học Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) có các biểu hiện ngộ độc phải vào viện cấp cứu và điều trị. Trong số đó, 58 cháu đã được ra viện, hiện còn 15 cháu đang điều trị tại cơ sở y tế

Cụ thể, tại Bệnh viện Bạch Mai vào viện: 38 ca, đã ra viện 33 ca, còn 5 ca đang theo dõi, hiện tình trạng sức khỏe ổn định. Tại Bệnh viện Xây dựng vào viện 25 ca, đã ra viện 23 còn 2 ca sức khỏe ổn định Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Xanh Pôn, mỗi nơi có có 1 ca vào viện, đã được thăm khám điều trị ổn định và cho ra viện.  Tại Bệnh viện Đống Đa có 7 học sinh nhập viện, hiện sức khỏe ổn định, chờ kết quả xét nghiệm để ra viện. 

Trước đó, theo báo cáo của Chi cục An toàn Thực phẩm Hà Nội, sáng 28/3, Trường Tiểu học Kim Giang tổ chức cho gần 2.400 học sinh đi học tập ngoại khóa tại trang trại Cánh Buồm Xanh, địa chỉ ở xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm. Đồ ăn trưa được nấu tại trường và vận chuyển đến địa điểm trải nghiệm.

Món ăn gồm: cơm rang, gà phi lê chiên xù, khoai tây chiên, canh chua nấu thịt, bánh. Trong quá trình đi trải nghiệm học sinh có mang theo đồ ăn vặt, nước uống từ nhà đi và sử dụng nước uống đóng chai 19L của trang trại.

Tổng số học sinh tham quan là 915 em, trong đó khối 1 có 411 em, khối 2 có 504 em. Kết thúc chuyến đi, các xe đưa học sinh về đến trường thì nhiều học sinh có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, đi ngoài phân lỏng được chuyển đến bệnh viện.

Chia sẻ với PV, Một phụ huynh có con trong chuyến đi dã ngoại buồn bã chia sẻ: "Chuyến du lịch đi trong ngày. Nghe nói buổi trưa cháu được ăn cơm rang với thịt gà và khoai tây chiên. Khi tôi đón cháu về nhà thì thấy cháu xanh xao mặt mũi, chóng mặt và bị nôn. Sau đó gia đình đã đưa cháu đi bệnh viện”.

Khi tiếp nhận thông tin, Trung tâm Y tế cử 1 đội phản ứng nhanh khám, phân loại, chăm sóc sức khỏe cho học sinh. Đồng thời, xử lý môi trường, khử khuẩn toàn bộ lớp học và ngoại cảnh bằng dung dịch khử khuẩn Cloramin B.

Tổ điều tra lấy mẫu nôn, mẫu thức ăn dã ngoại (cơm rang, gà phi-lê chiên xù, khoai tây chiên, canh chua nấu thịt, bánh Oreo Kinh Đô), mẫu thức ăn học sinh ăn tại trường (cơm trắng, thịt xay sốt chua ngọt, đậu rán tẩm hành, bí xanh xào, canh chua nấu thịt, bánh Oreo Kinh Đô) lưu tại trường gửi Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia.

UBND quận Thanh Xuân cũng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Quận ủy - UBND quận đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT, UBND phường Kim Giang, Ban Giám hiệu nhà trường khẩn trương nắm tình hình phối hợp với các cơ quan chuyên môn để các em được chăm sóc y tế trong điều kiện tốt nhất.

Đồng thời, chỉ đạo nhà trường thông tin tới phụ huynh học sinh để phối hợp chăm sóc sức khỏe cho các em ngay sau khi sự việc xảy ra. UBND quận cũng đã báo cáo Sở Y tế Hà Nội, đề nghị Sở Y tế tăng cường nhân lực và các điều kiện tốt nhất để chăm lo sức khỏe cho các em; đồng thời phối hợp với Quận để làm rõ nguyên nhân liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trường Tiểu học Kim Giang.

Trường Tiểu học Kim Giang.

Nhà trường xin lỗi về sự cố học sinh bị ngộ độc sau chuyến đi dã ngoại

Theo đó, sáng nay, bà Nguyễn Thị Ngân Bình, Hiệu trưởng Trường tiểu học Kim Giang cho biết, trường đã tạm dừng hoạt động bếp ăn tập thể để phối hợp điều tra nguyên nhân khiến hàng chục học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau chuyến dã ngoại ngày 28/3. Sau khi có kết luận của cơ quan chức năng về vụ việc, bếp ăn tập thể sẽ được mở lại.

"Nhà trường cũng gửi lời xin lỗi phụ huynh vì sự việc xảy ra. Hiệu trưởng nhà trường có trách nhiệm chia sẻ vì đã gây ảnh hưởng như thế!".

Để ổn định nếp sinh hoạt tại trường, trưa nay, UBND quận Thanh Xuân đã bố trí nguồn thức ăn bán trú từ nơi khác đến, để cung cấp cho gần 2.300 học sinh đang học tập tại trường.

Liên quan sự việc này, ông Phạm Gia Hữu, Trưởng phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân chia sẻ với báo chí, việc quản lý và đảm bảo các điều kiện an toàn (an toàn về thương tích, vệ sinh an toàn thực phẩm...) cho học sinh là việc hàng đầu trong những chuyến đi học tập ngoại khóa. Quận Thanh Xuân trước nay cũng thực hiện rất nghiêm ngặt việc đó.

“Ngay cả giáo dục trong trường cũng đề cao vấn đề an toàn cho học sinh là việc hàng đầu. Bởi nếu không an toàn, các trường học cũng sẽ không làm được gì, từ hoạt động trong trường đến ngoại khóa”, ông Hữu nói.

Theo ông Hữu, giai đoạn chuyển giao từ xuân sang hè có rất nhiều trường tổ chức đi dã ngoại, thời tiết thay đổi nên dễ ảnh hưởng đến sức khỏe học sinh. 

Do đó, với những kế hoạch tổ chức học tập ngoại khóa của các trường tới đây, Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân sẽ quán triệt thêm đến các hiệu trưởng chú trọng quan tâm các điều kiện thời tiết, điều kiện vệ sinh bếp ăn, nguồn thực phẩm để đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho học sinh.

Nhiều phụ huynh bất an khi cho con đi dã ngoại cùng trường

Chương trình dã ngoại giúp cho học sinh thư giãn, có cơ hội tìm hiểu thêm các kiến thức xã hội, trải nghiệm với thực tiễn, tăng cường kỹ năng cần thiết. Tuy nhiên ở độ tuổi mầm non và các cấp học phổ thông, trẻ em rất hiếu động, còn thiếu những kỹ năng sống, bởi vậy hoạt động dã ngoại thường xuyên xảy ra cũng phải quy định chặt chẽ hoạt động, ăn uống, đi chơi thế nào, những ai quản lý học sinh ra sao.

Dã ngoại là hoạt động rất bổ ích nằm trong chương trình giáo dục, nhằm giúp các em học sinh có thêm kiến thức từ thực tế, tạo cơ hội để các em giao lưu, chia sẻ tình cảm với bạn bè và thầy, cô giáo. Nhưng những năm gần đây cho thấy, hầu như trong mùa dã ngoại năm nào cũng xảy ra những tai nạn đáng tiếc. Những vụ việc này đã khiến không ít phụ huynh học sinh lo ngại mỗi khi cho con đi dã ngoại cùng nhà trường.

Theo chị Nguyễn Phương (Hà Đông, Hà Nội), mỗi lần con đi dã ngoại cùng trường là một lần chị làm việc không yên. Chỉ khi nào cô giáo nhắn tin tất cả trở về trường an toàn, chị mới thôi lo lắng.

“Biết là chương trình tham quan, dã ngoại sẽ giúp cho học sinh được tìm hiểu, trải nghiệm nhưng nếu nhà trường tổ chức cho các con đi địa điểm gần thì tôi đồng ý. Còn nếu trường tổ chức cho học sinh cấp THCS đi dã ngoại ở nơi xa, chúng tôi không muốn cho con đi vì không yên tâm”.

Chị Ngọc Hà (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho rằng việc nhà trường tổ chức dã ngoại cho trẻ có cơ hội tiếp xúc với bên ngoài là chương trình ý nghĩa, có thể giúp ích phát triển kỹ năng của trẻ.

"Tuy nhiên, chúng tôi hy vọng với những chuyến đi như vậy cần được tổ chức bài bản, có nhân viên y tế đi cùng để kịp thời xử trí khi có biến cố xảy ra", chị Hà bày tỏ.

Không ít phụ huynh lại cho rằng cần để con tiếp xúc với thế giới bên ngoài, dạy con cách tuân thủ kỷ luật tập thể, những kỹ năng cơ bản để tự vệ trong tình huống nguy cấp.

Nhiều phụ huynh chia sẻ sự lo lắng về việc đưa các cháu đi chương trình dã ngoại và hoạt động cộng đồng xã hội. Câu hỏi được đặt ra, liệu các trường có nên tổ chức cho học sinh đi tham quan, dã ngoại khi thực tế đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ an toàn của học sinh?.

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:53

(CL&CS) - Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người tranh thủ đi du lịch, về quê thăm gia đình, bạn bè… Tại các bến xe lớn trên địa bàn TP Hà Nội, người dân đổ về đông đúc ngay từ đầu giờ chiều.

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe khách vi phạm dịp lễ 30/4-1/5

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe khách vi phạm dịp lễ 30/4-1/5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Thời điểm kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 đang đến cận kề, CSGT Hà Nội tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng xe khách vi phạm về trật tự, an toàn giao thông.