Thứ năm, 21/12/2023, 17:17 PM

Với những cú ‘bắt tay’ tiền tỷ gây chấn động thị trường bất động sản năm 2023, thị trường liệu có 'khởi sắc'??

Hàng loạt ngân hàng lớn như BIDV, VietinBank, VP Bank… đã hợp tác với nhiều doanh nghiệp bất động sản để gỡ 'nút thắt' tài chính cho hàng loạt doanh nghiệp bất động sản.

Ngân hàng hợp lực doanh nghiệp

Gần đây, thị trường phía Nam chứng kiến nhiều sự hợp tác quyền lực giữa doanh nghiệp địa ốc và ngân hàng nhằm tiếp sức cho các dự án bất động sản. Cùng điểm qua 5 cú “bắt tay” gây chấn động thị trường địa ốc.

Ngân hàng BIDV chi nhánh Mỹ Đình và CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) “bắt tay” hợp tác tài trợ vốn cho dự án TTC Plaza Đà Nẵng. Đây là một khu phức hợp 18 tầng với 4 sàn thương mại, 126 căn hộ du lịch, 150 phòng khách sạn, hơn 30.000m2 sàn văn phòng cho thuê, đồng thời có vị trí đắc địa ngay thành phố biển, 4 mặt tiền đường và gần sân bay quốc tế.

Dù không tiết lộ số tiền tài trợ nhưng lần hợp tác này được nhận định sẽ là “trợ lực” tài chính rất lớn để TTC Land có thể đưa nguồn cung dự án ra thị trường trong năm 2024, giúp bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp này có cửa sáng.

LPBank và Hưng Thịnh ký hợp đồng tín dụng 5.000 tỷ đồng. Đây là nguồn vốn LPBank tài trợ cho các dự án bất động sản của Tập đoàn Hưng Thịnh và các công ty thành viên, giải ngân theo tiến độ cụ thể để tiếp tục xây dựng và phát triển các dự án. Cú “bắt tay” gây chú ý khi suốt thời gian qua, việc gỡ nút thắt vốn từ ngân hàng phần nào giúp doanh nghiệp tiếp tục cung ứng nguồn cung bất động sản ra thị trường.

Công ty Xây dựng và Kinh doanh nhà Khởi Thành vừa qua cũng ký kết hợp tác với VietinBank để trả nợ vốn cho người mua nhà ở dự án Paris Hoàng Kim và mở bán giai đoạn tiếp của dự án. Dự án này toạ lạc tại phường Kim Khánh, TP. Thủ Đức, TP. HCM, hiện tại đã hoàn thiện và chuẩn bị bàn giao cho cư dân vào ở.

Sau hai năm “đắp chiếu”, 5.000 căn hộ Astral City của Tập đoàn Danh Khôi tại Thuận An (Bình Dương) đã tái khởi động trở lại. Động thái giải ngân 1.200 tỷ đồng từ Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - VP Bank cho dự án này phần nào gỡ được nút thắt khó khăn tài chính cho Danh Khôi. Dự án dự kiến sẽ chào thị trường năm 2024. Hiện đơn vị thầu đã đưa máy móc vào công trình để tiếp tục xây dựng.

Sau nhiều lần “đứng hình” và liên tục kiến nghị gỡ vướng, Novaland (NVL) đã bắt tay hợp tác với VPBank tái khởi động dự án Aqua City (Đồng Nai). Theo thỏa thuận, VPBank sẽ tiếp tục hỗ trợ tài chính cho chủ đầu tư và các nhà thầu để thi công phân khu River Park 2 và hai phân khu thuộc đảo Phượng Hoàng (Phoenix). 

hop tac

Hình ảnh minh họa

Thị trường sẽ "khởi sắc"?

Có thể thấy, việc hợp tác giữa ngân hàng và doanh nghiệp địa ốc không có gì lạ lẫm, nhưng gần đây những cú “bắt tay” liên tục diễn ra giữa hai đối tác này đa phần đến từ các ông lớn bất động sản, ở các dự án cũ, hoặc đã từng khởi động ra thị trường, nhưng sau đó “đứng hình” do doanh nghiệp gặp khó khăn tài chính, khiến nhiều người đặt câu hỏi: Phía sau động thái ngân hàng mạnh tay đổ vốn cho các dự án bất động sản là gì?

Nhiều ý kiến cho rằng hiện tại là thời điểm “chín muồi” để thị trường bất động sản lấy đà phục hồi từ năm 2024 trở đi. Theo đó, ngân hàng đang tỏ ra nhạy bén khi gia tăng đầu tư vào lĩnh vực này.

Một số luồng ý kiến lại phân tích, sự kết hợp giữa bất động sản và ngân hàng trong bối cảnh thị trường bất động sản còn trầm lắng thanh khoản, niềm tin người mua nhà đang bị lung lay cũng thể hiện cho sự khôn khéo và nỗ lực tự cứu mình của doanh nghiệp.

Tại Hội nghị tín dụng đối với bất động sản và phát triển nhà ở xã hội được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng tổ chức ngày 13/11, ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết: “Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục thực hiện theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, ngân hàng nhà nước, đồng thuận và đồng hành cùng các doanh nghiệp bất động sản”. Đồng thời, ông tần chia sẻ thêm hiệp hội đã tích cực tham gia góp ý các văn bản chính sách pháp luật của nhà nước, của ngành Ngân hàng; đầu mối thực hiện đồng thuận hỗ trợ lãi suất theo chỉ đạo của Chính phủ, ngân hàng nhà nước… 

Dù chưa thể khẳng định rằng, thị trường bất động sản sẽ khởi sắc hay không sau các cú “bắt tay” lớn năm 2023, nhưng chắn chắn một điều, khi dự án có tài chính để xây dựng, doanh nghiệp sẽ có nguồn cung đưa ra thị trường thì cơ hội mua nhà của người dân sẽ ngày càng “rộng cửa” hơn. Hoặc ít ra đây là “bệ đỡ” để doanh nghiệp địa ốc có thể bước tiếp, có niềm tin về sự phục hồi và “vượt dốc” đi lên. Điều này là tốt cho bức tranh thị trường bất động sản nói riêng, nền kinh tế nói chung.

 

Phương Uyên

Bình luận

Nổi bật

Thành phố đông dân nhất Việt Nam ban hành quy chế loại bỏ nhà giàu 'săn' nhà ở xã hội

Thành phố đông dân nhất Việt Nam ban hành quy chế loại bỏ nhà giàu 'săn' nhà ở xã hội

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 00:11

Một số dự án nhà ở xã hội người dân thu nhập thấp không tiếp cận được, nhưng người đã có nhà ở lại bốc thăm và trúng suất.

Một 'ông lớn' bất động sản hoàn thành 43% chỉ tiêu lợi nhuận chỉ trong 3 tháng đầu năm

Một 'ông lớn' bất động sản hoàn thành 43% chỉ tiêu lợi nhuận chỉ trong 3 tháng đầu năm

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 23:10

'Ông lớn' bất động sản này hiện đang quản lý bất động sản khu công nghiệp khoảng 1.300ha, bất động sản kho vận hơn 700.000m2, mục tiêu tiến đến 2030 đạt hơn 2.000ha đất khu công nghiệp và hơn 1 triệu m2 sàn kho vận.

Kênh đào lớn nhất Việt Nam: Được mệnh danh 'Panama' lưu thông tàu trọng tải 3.000 tấn, rút thời gian đi lại từ 8 tiếng còn 20 phút

Kênh đào lớn nhất Việt Nam: Được mệnh danh 'Panama' lưu thông tàu trọng tải 3.000 tấn, rút thời gian đi lại từ 8 tiếng còn 20 phút

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 22:51

Dự án kênh đào này nhằm tạo kết nối tuyến vận tải ven biển phía Bắc với các cảng thủy trên sông Đáy, khu vực tỉnh Nam Định, Ninh Bình.