Thứ tư, 19/05/2021, 15:45 PM

Virus SARS-CoV-2 đã biến đổi hơn 6.600 lần

(CL&CS) - Virus SARS-CoV-2 đã trải qua hơn 6.600 lần biến đổi protein để tăng cường khả năng sống sót, sẽ biến đổi bất cứ khi nào xảy ra sai sót trong quá trình sao chép (có thể là do việc thêm, xóa hoặc thay đổi mã di truyền của virus). Nếu phiên bản sai sót đó làm tăng khả năng sống sót cho virus, chúng sẽ tồn tại lâu hơn và đôi khi áp đảo phiên bản gốc.

Theo các nhà dịch tễ học, đột biến D614G (bắt đầu tăng mạnh vào tháng 2/2020) đang xuất hiện trong tất cả các mẫu virus biến thể đã trở nên phổ biến nên được đặt thành một nhóm G riêng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định rằng mặc dù nhóm G đã làm tăng khả năng lây nhiễm của virus song không gây bệnh nặng hơn, cũng như không ảnh hưởng đến chẩn đoán, điều trị hay hiệu quả của vaccine. 

Nhóm G này và các nhánh phụ (nhánh GRY được đặt tên cho biến thể B.117 của Anh vào tháng 7/2020), trên thực tế đã gây ra tất cả các trường hợp mắc COVID-19 kể từ giữa năm 2020, thay thế hoàn toàn chủng virus ban đầu xuất hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc).

Vì sao khi có rất nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2, cho đến nay WHO chỉ liệt kê ba loại là “đáng lo ngại" (VOC), cùng một số ít cần “đáng quan tâm" và bỏ qua phần còn lại?

Để đủ điều kiện là một biến thể VOC, virus đột biến phải có ít nhất một trong các tiêu chí như gây bệnh nặng hơn, lây truyền dễ dàng hơn, làm giảm đáng kể sự trung hòa bởi các kháng thể hoặc làm giảm hiệu quả điều trị, vaccine hoặc chẩn đoán.

SKQT18a

Virus SARS-CoV-2 đã trải qua hơn 6.600 lần biến đổi protein để tăng cường khả năng sống sót (Ảnh: Getty)

Theo tiến sĩ Maurer-Stroh, những đột biến này không tạo ra làn sóng lây nhiễm. Các biến chủng mạnh thường bao gồm một tập hợp từ 5 - 15 đột biến cùng lúc mang lại cho chúng một số lợi thế bổ sung. Thuật ngữ "đột biến kép" hoặc "đột biến tam" được sử dụng để mô tả các chủng virus đang hoành hành ở Ấn Độ là một cách hiểu sai, nhưng nói chung là nhằm ám chỉ các đột biến quan trọng hơn được tìm thấy trong những biến thể đó.

Hiện tại chỉ có ba biến thể đáng lo ngại. Tuy nhiên, một số biến thể đáng quan tâm (VOI) dường như có những đặc điểm của VOC, nhưng vẫn chưa có đủ bằng chứng chứng minh. Hai biến thể lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ và đang làm tăng mạnh về số ca bệnh trong tháng qua cũng nằm trong số VOI hiện nay. Tiến sĩ Maurer-Stroh cho biết đã xảy ra hơn 6.600 đột biến protein kể từ khi chủng virus này xuất hiện vào tháng 12/2019. 

Các loại vaccine hiện nay có hiệu quả đối với các biến thể hay không? Giáo sư Ooi Eng Eong của Trường Y Duke-NUS, người đang tham gia phát triển vaccine mRNA, khẳng định là chắc chắn có. Ông cho hay nhiều nghiên cứu giữa những người đã tiêm chủng phát hiện rằng vaccine mRNA cũng có khả năng ngăn ngừa lây nhiễm các biến thể VOC khác nhau.

Theo giáo sư Ooi, vaccine COVID-19 không chỉ tạo ra kháng thể mà còn kích hoạt phản ứng miễn dịch trong cơ thể, qua đó sản xuất tế bào T tiêu diệt cả virus lẫn tế bào bị nhiễm bệnh, sẽ không bị ảnh hưởng bởi những thay đổi trong protein đột biến.

Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Nâng cao chất lượng sáng chế để thúc đẩy đổi mới sáng tạo

Nâng cao chất lượng sáng chế để thúc đẩy đổi mới sáng tạo

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 10:26

(CL&CS) - Chiến lược sở hữu trí tuệ đến năm 2030 đã đề ra mục tiêu về gia tăng cả về số lượng và chất lượng các tài sản trí tuệ mới của cá nhân, tổ chức Việt Nam, trong đó, số lượng đơn đăng ký sáng chế và văn bằng bảo hộ sáng chế tăng trung bình 16-18%/năm.

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

(CL&CS)- Hôm nay (2/5), học sinh học lớp 12 năm học 2023 - 2024 khắp cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

Giải thưởng VinFuture 2024 hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống của hàng triệu người

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - Ở mùa giải 2024, các đề cử tiếp tục bao phủ đa dạng nhiều lĩnh vực thiết yếu như y tế và chăm sóc sức khỏe (chiếm 36,3%), năng lượng bền vững (24,6%), môi trường và biến đổi khí hậu (15,2%), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong đa ngành (13,8%) và nông nghiệp (10,1%).