Công tác Hội
Thứ ba, 23/11/2021, 08:01 AM

Vĩnh Phúc diễn tập cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà nhằm góp phần giảm nguy cơ quá tải và lây nhiễm chéo

(CL&CS) - Chỉ trong mấy ngày gần đây, số ca mắc mới Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc tăng nhanh, ít nhiều gây tâm lý lo lắng trong nhân dân. Đặc biệt, có nhiều dấu hiệu cho thấy, số ca mắc mới có thể còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Trước tình hình trên, Vĩnh Phúc có nhiều động thái ứng phó quyết liệt nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh lây lan trên diện rộng, đảm bảo an toàn sức khỏe và tính mạng của người dân.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gia tăng các ca F0 trong cộng đồng bao gồm cả yếu tố khách quan và chủ quan. Khách quan là do lượng người đến và về từ các vùng dịch trên cả nước tăng đột biến. Chủ quan là công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh của tỉnh chưa quyết liệt, chưa phát huy được tinh thần chỉ đạo của Trung ương là thích ứng linh hoạt, an toàn và phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương.

1_87

Chính vì vậy, thời gian qua, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo quyết liệt công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn, trong đó đáng chú ý nhất là “trao quyền” chủ động triển khai các biện pháp chống dịch cho các địa phương. Theo đó, các địa phương trong tỉnh được quyền thực hiện mọi biện pháp chống dịch phù hợp với điều kiện thực tế của mình, miễn là không sai luật, sai tinh thần chỉ đạo của Trung ương và đạt được mục tiêu cốt lõi là đảm bảo an toàn cho sức khỏe và tính mạng của nhân dân.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cũng ban hành nhiều văn bản về việc tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để kịp thời ngăn chặn dịch bệnh lây lan trên địa bàn tỉnh với mục tiêu “Xét nghiệm nhanh, khoanh vùng gọn, tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhanh chóng ổn định trở về trạng thái bình thường”.

Cùng  với đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, trong 21/11/2021, tại phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên, Ban Chỉ đạo thành phố đã chỉ đạo diễn tập cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà.

Ông Lê Anh Tân, Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại buổi diễn tập

Ông Lê Anh Tân, Phó Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại buổi diễn tập

Phát biểu tại buổi diễn tập, ông Lê Anh Tân -  Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: Tiếp tục quán triệt sâu sắc và cụ thể hoá các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, an sinh xã hội trên địa bàn thành phố. Thực hiện tinh thần “chống dịch như chống giặc”, luôn cảnh giác chống dịch ở mức cao, tuyệt đối không lơ là, không chủ quan; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu. Tăng cường công tác kiểm tra và tự kiểm tra, kịp thời triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, tách F0 ra khỏi cộng đồng, nhanh chóng ổn định trở về trạng thái bình thường. Khi có yếu tố dịch xảy ra, đề nghị tổ chức xét nghiệm thần tốc, phát hiện nhanh, khoanh vùng gọn, cách ly kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ. Phân loại cấp độ dịch và áp dụng các biện pháp ứng phó phù hợp. Tùy theo tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị để xây dựng kế hoạch cách ly F1 và Điều trị F0 tại nhà, sẵn sàng ứng phó với các tình huống khi có dịch xảy ra. Chỉ đạo Tổ phòng, chống COVID cộng đồng, Tổ Liên gia tự quản tăng cường rà soát, phát hiện, giám sát người đến/về từ vùng có nguy cơ cao để có biện pháp phù hợp. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh…

Kết thúc buổi diễn tập thành công ông Nguyễn Văn Khước -  Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch của thành phố Vĩnh Yên. Đồng thời nhấn mạnh trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cùng với việc xây dựng phương án thích ứng, an toàn, linh hoạt trong công tác phòng, chống dịch, nhiều địa phương còn lúng túng trong điều trị F0 và cách ly F1. Do vậy, thành phố Vĩnh Yên tổ chức diễn tập cách ly F1 và điều trị F0 tại nhà là một sáng kiến có giá trị, cần được triển khai thực hiện ở tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh, nhằm góp phần giảm nguy cơ quá tải và lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, số lượng F1 tăng cao.

Ông Nguyễn Văn Khước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

Ông Nguyễn Văn Khước - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

Thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID -19”, đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh đề nghị các huyện, thành phố tiếp thu kinh nghiệm của thành phố Vĩnh Yên trong diễn tập để triển khai, áp dụng ở địa phương, nhằm góp phần giảm nguy cơ quá tải và lây nhiễm chéo tại các khu cách ly tập trung trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, số lượng F1 tăng cao, đảm bảo hiệu quả công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn.

Hoàng Hiệp

Bình luận

Nổi bật

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia – HALCERT

Thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia – HALCERT

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 13:56

(CL&CS)- Ngày 24/4, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) tổ chức lễ công bố thành lập Trung tâm Chứng nhận Halal quốc gia – HALCERT, đơn vị trực thuộc Trung tâm Chứng nhận Phù hợp.

Ông Vũ Văn Diện được bầu làm chủ tịch Hội đồng Công nhận nhiệm kỳ 2024-2029

Ông Vũ Văn Diện được bầu làm chủ tịch Hội đồng Công nhận nhiệm kỳ 2024-2029

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 22:04

(CL&CS)- Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ đã tổ chức lế công bố Quyết định về danh sách thành viên Hội đồng công nhận nhiệm kỳ 2024-2029.

Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại

Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 10:52

(CL&CS)- Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954- 7/5/2024), ngày 16/4/2024 Đảng ủy Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại"