VinFast lọt top 5 OEM trong bảng xếp hạng EV50 châu Á

Hãng xe điện đến từ Việt Nam - VinFast được đánh giá sẵn sàng trở thành một ngôi sao đang lên ở khu vực Đông Nam Á.

Theo DIGITiMES Asia, BYD của Trung Quốc và Hyundai của Hàn Quốc là những công ty đứng đầu danh sách 50 doanh nghiệp ngành xe điện nổi bật nhất. Trong khi đó, VinFast của Việt Nam và Tata của Ấn Độ là những startup nổi bật trong bảng xếp hạng.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (International Energy Agency) dự đoán, xe điện (EV) sẽ chiếm 13% tổng doanh số bán xe chở khách toàn cầu vào năm 2022. Tỷ trọng này tăng từ gần 9% vào năm 2021.

Chính vì vậy, DIGITIMES Asia mới đây đã lựa chọn và phân loại 50 công ty hoạt động trong lĩnh vực xe điện nổi bật tại Châu Á cho cuộc khảo sát Asia Supply Chain EV 50 survey (EV 50). 50 công ty này được chia thành: 14 OEM ô tô, 6 công ty tập trung vào tích hợp hệ thống, 14 nhà cung cấp thiết bị điện tử cho ô tô, 9 nhà sản xuất pin và 7 nhà cung cấp vi mạch ô tô.

Trong khi đó, Hyundai đánh bại Toyota nhờ việc sớm tham gia vào thị trường xe hybrid, plug-in hybrid và xe điện. Việc đầu tư vào công nghệ sản xuất pin và sạch nhanh cũng giúp Hyundai có thể vượt qua các đối thủ khác.

Lý do chính khiến gã khổng lồ Toyota tụt lại so với các đối thủ đến từ việc công ty đã không tiết lộ về kế hoạch phát triển BEV (xe chạy điện thuần túy) của mình cho tới cuối năm 2021 dù doanh số bán HEV (xe hybrid điện) đã ổn định trong nhiều năm. Do đó, công ty đạt điểm thấp hơn trong việc phát triển công nghệ sạc và pin so với các đối thủ từ Trung Quốc và Hàn Quốc trong cuộc khảo sát.

Theo DIGITIMES Asia, VinFast sẵn sàng trở thành một ngôi sao đang lên ở Đông Nam Á. Được thành lập từ năm 2017, thời gian hoạt động chưa phải quá dài nên tiềm lực của VinFast vẫn còn tương đối hạn chế. Yếu tố được VinFast phát triển mạnh là công nghệ trợ lái nâng cao ADAS. Được biết, các tính năng hỗ trợ lái bán tự động tích hợp trên các mẫu xe của VinFast là thành quả của hợp tác giữa hãng xe Việt và ZF - một nhà cung cấp có uy tín trong ngành xe thế giới.

4ed5a992-8a90-400b-9b6c-10526ef7d27d.png

Quy mô kinh doanh xe điện cũng đang được VinFast tích cực mở rộng khi đẩy mạnh phát triển sang các thị trường lớn như Mỹ và châu Âu.

Vào tháng 4/2022, VinFast cho biết đã nộp hồ sơ để chuẩn bị cho đợt IPO tại Mỹ, thương vụ có thể thu về khoảng 2 tỷ USD. Đồng thời, VinFast cũng giành được khoản ưu đãi khoảng 1,2 tỷ USD cho nhà máy xe điện của mình ở Bắc Carolina, Mỹ, nơi dự kiến bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Riêng tại châu Âu, VinFast tập trung vào Pháp, Đức và Hà Lan trước khi nghiên cứu mở rộng ra các nước khác.

Song song với việc mở rộng thị trường, VinFast cũng thúc đẩy hợp tác quốc tế để nâng tầm chất lượng và đẳng cấp sản phẩm. Các đối tác chiến lược của hãng hiện đều là những tên tuổi hàng đầu trong ngành công nghệ và công nghiệp ô tô như Pininfarina, ZF, Durr, Bosch, ABB, Faurecia, Dassault, Google…

Trong tất cả các chỉ số khảo sát EV 50, VinFast cũng nhận được điểm cao trong việc đầu tư pin. Công ty đã hợp tác với Gotion High-tech có trụ sở tại Trung Quốc để phát triển pin lithium-ion và ProLogium của Đài Loan cho vật liệu pin thể rắn.

Các khía cạnh khác như hệ thống truyền động, công nghệ sạc nhanh/thuê pin vẫn đang được VinFast đẩy mạnh đầu tư hoàn thiện và phát triển.

Xem thêm: Các “ông lớn” Toyota, Mazda, Mitsubishi lên kế hoạch rời khỏi Nga

Cẩm Tú

Bình luận

Nổi bật

Thảo cầm viên Sài Gòn kỷ niệm 160 năm thành lập

Thảo cầm viên Sài Gòn kỷ niệm 160 năm thành lập

sự kiện🞄Chủ nhật, 24/03/2024, 22:46

(CL&CS) - Mới đây, Thảo cầm viên Sài Gòn đã tổ chức Lễ kỷ niệm 160 năm thành lập (23/3/1864 - 23/3/2024).

PV GAS DISTR vận hành hệ thống cấp bù LPG đáp ứng nguồn khí thấp áp cho khu vực Bắc bộ

PV GAS DISTR vận hành hệ thống cấp bù LPG đáp ứng nguồn khí thấp áp cho khu vực Bắc bộ

sự kiện🞄Chủ nhật, 24/03/2024, 15:47

(CL&CS) - CTCP Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) đưa vào vận hành hệ thống cấp bù LPG tại hệ thống phân phối khí thấp áp (LGDS) Tiền Hải - Thái Bình.

Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne,  bay Australia dễ dàng cùng Vietjet

Thêm đường bay mới từ Hà Nội đến Sydney, Melbourne, bay Australia dễ dàng cùng Vietjet

sự kiện🞄Thứ tư, 20/03/2024, 10:45

(CL&CS) - Không ngừng mở rộng mạng bay, đáp ứng nhu cầu khách hàng, Vietjet mở thêm đường bay thẳng kết nối Thủ đô Hà Nội với thành phố cảng xinh đẹp Sydney, nâng tổng số đường bay kết nối giữa 2 nước Việt Nam – Australia lên 07 đường bay. Trăm nghìn vé 0 đồng (*) và loạt ưu đãi hấp dẫn dành tặng khách hàng thỏa sức khám phá khắp Australia chỉ có tại www.vietjetair.com và ứng dụng di động Vietjet Air với thời gian bay từ nay đến 31/10/2024 (**).