Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 08/07/2016, 17:56 PM

Viết tiếp loạt bài “Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM và nỗi lo trì trệ dự án nghìn tỷ” - Văn bản chỉ định thầu: Nếu sai, hãy sửa!

(NTD) - Một dự án với gói thầu hàng trăm tỷ đồng lẽ ra phải tổ chức đấu thầu rộng rãi nhưng lại được Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu ra văn bản chỉ đạo chỉ định thầu, điều đó đi ngược lại cả quá trình triển khai dự án, ngược lại quy định của pháp luật và chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ.

bệnh viện 1
Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM

Câu hỏi đặt ra hiện nay, Chủ tịch UBND TP.HCM sẽ làm gì trước quyết định của cấp dưới quyền? Để dự án có thể tiếp tục triển khai nhanh chóng, hiệu quả và phù hợp với những quy định của pháp luật? Phù hợp với đường lối, chủ trương xuyên suốt trong quá trình thành lập và triển khai dự án.

Văn bản chỉ định thầu của Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đúng hay sai?

Câu hỏi phải chăng quá khó để dư luận có thể mong nhận được một câu trả lời?!

Ở đây, chỉ có thể đặt ra giả thuyết nếu sai hoặc không sai!

Nếu không sai thì tại sao đến hiện tại Công ty CP Kỹ thuật và Thiết bị Y tế Sài Gòn (Sagomed) chưa được vào thi công các gói thiết bị y tế như văn bản mà Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu đã chỉ định.

Hiện tại Sagomed đã chuẩn bị được cho là “hoàn tất” mọi khâu cần thiết và chỉ còn “chờ lệnh”. Lệnh ở đây chính là một quyết định hẳn hoi được người có thẩm quyền ký tên đóng dấu.

Nếu không sai thì tại sao hiện tại công trình Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM vẫn đang “giậm chân tại chỗ” chờ các gói y tế để tiến hành thi công? Trong khi văn bản quá trình chỉ định (xin nhắc lại rằng chưa có quyết định) một phần nào đó là để đáp ứng được tiến độ thi công, nhanh chóng đưa bệnh viện vào sử dụng để kịp tiến độ dự án...?

Và nếu sai?

Có lẽ câu trả lời nhanh nhất và ngắn gọn nhất là: Hãy sửa!

bệnh viện 3
 

Hãy sửa vì có hàng ngàn, hàng triệu đứa bé đang chờ một chỗ nằm tốt hơn so với những hành lang, ghế đá của Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Nhi đồng 2. Hàng ngàn, hàng triệu ca bệnh tương lai đang ngóng chờ những trang thiết bị y tế đạt chất lượng được thi công chuẩn mực.

Hãy sửa để thấy được sự công tâm của cơ quan quản lý Nhà nước và trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo trong công cuộc phát triển đất nước, phụng sự nhân dân. Hay chỉ đơn giản là việc thực hiện quyền tự phê bình và phê bình.

Có nhiều quan điểm cho rằng Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu “không thể” nhận sai. Vì nếu thừa nhận chỉ đạo sai sẽ đồng nghĩa với cả tập thể UBND TP.HCM đang sai?! Phải chăng đó là ngụy biện?! Bởi, chỉ đạo vừa qua của bà Thu là chỉ đạo nhân danh cá nhân. Ngoài ra chỉ đạo này đang bị dư luận phản ứng tiêu cực, nếu không chấn chỉnh mà vẫn cố tình né tránh, đạp trên dư luận để thực hiện chỉ định gói thầu trên 300 tỷ đồng (bằng cách này hay cách khác) sẽ càng thêm sai. Và từ đó, cái sai trong việc chỉ đạo hành chính có thể chuyển biến sang hành vi cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm trong quản lý Nhà nước.

Điều mà dư luận đang mong mỏi chính là việc Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cần sửa lại chỉ đạo của chính mình, vì nếu sai mà không sửa thì trong tương lai bà hoàn toàn có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm về hành vi “cố ý làm trái”. Và Điều 165, Bộ Luật Hình sự năm 1999 quy định rất rõ đối với tội này.

bệnh viên 2
 

Tội cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với nội dung cụ thể như sau:

1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: “Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác; Có tổ chức; Dùng thủ đoạn xảo quyệt; Gây thiệt hại từ ba trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác”, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

3. Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Suy cho cùng, dự án Bệnh viện Nhi đồng hiện tại đang “lùm xùm” một phần nào đó của nguyên nhân chính là công tác quản lý tồi tệ của Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế TP.HCM, mà người đứng đầu trước đây chính là Phó Giám đốc Sở Y tế Huỳnh Văn Biết.

Và suy cho cùng, những gì đã qua nếu sai vẫn còn có thể cứu vãn được bởi mọi thứ chưa hề vượt quá “tầm với” của lãnh đạo các cấp.

Có lẽ hiện tại người dân, công luận và ngay cả đông đảo cán bộ tại TP.HCM cũng đang rất mong chờ vào một quyết định hợp tình hợp lý và hợp pháp từ lãnh đạo TP.HCM để Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM nhanh chóng hoàn chỉnh và đi vào hoạt động, phục vụ bệnh nhi.


Thế Mỹ

NTD So 58 (242)_Page_06
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.