Chủ nhật, 15/08/2021, 16:30 PM

Việt Nam đẩy mạnh quan hệ hợp tác với Ấn Độ

(CL&CS) - Nhằm kỷ niệm và chào mừng 75 năm lịch sử vẻ vang về sự phát triển đất nước, con người, văn hóa và thành tựu của Ấn Độ, ngày 13/8, Tổng Lãnh Sự Quán Ấn Độ tại TP.HCM đã tổ chức chuỗi các buổi nói chuyện chuyên đề trực tuyến trong các lĩnh vực văn hóa – xã hội, chính trị và kinh tế nhằm thúc đẩy tương tác, kết nối và phát triển tình hữu nghị, hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân Ấn Độ và Việt Nam.

Tọa đàm trực tuyến: Ấn Độ - Cường quốc mới và mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Tọa đàm trực tuyến: Ấn Độ - Cường quốc mới và mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Việt Nam

Ngày 13/8, Tổng Lãnh Sự Quán Ấn Độ đã tổ chức buổi tọa đàm trực tuyến 120 phút với chủ đề “Ấn Độ - Cường quốc mới và mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam” với sự tham dự của hơn 270 cán bộ, nhà khoa học, nghiên cứu, sinh viên ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam Việt Nam.

Chương trình này được tổ chức với mục đích chia sẻ kiến thức trên nhiều chủ đề khác nhau với đa dạng các góc nhìn trong lĩnh vực quan hệ quốc tế. Qua sự kiện, các cán bộ ngoại giao, nhà khoa học, nghiên cứu, giảng viên và sinh viên đã có cái nhìn sâu sắc về các quan điểm của Ấn Độ đối với các mối quan hệ trên thế giới cũng như các thành tựu đạt được của mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa Việt Nam và Ấn Độ.

Khoảng hơn 270 cán bộ từ các Sở Ngoại vụ các tỉnh thành, giảng viên và sinh viên từ các trường Đại học đào tạo chuyên ngành quan hệ quốc tế tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam đã tham dự sự kiện và có tham luận chuyên sâu với các diễn giả có nhiều thâm niên trong lĩnh vực quan hệ quốc tế từ Ấn Độ và Việt Nam.

Ngài Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam.

Ngài Pranay Verma, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam.

Nhằm nhấn mạnh ý nghĩa của sự kiện, Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam, Ngài Pranay Verma đã chia sẻ “Việc kỷ niệm 75 năm ngày Độc lập của Ấn Độ chính là cơ hội để chúng tôi khẳng định một lần nữa các cam kết, đưa mối quan hệ đặc biệt này, mối quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam lên một tầm cao mới”. Nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Ấn Độ, Ngài Shyam Saran trình bày về mối quan hệ giữa hai quốc gia qua các khía cạnh địa chính trị, kinh tế, các vấn đề đa phương, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, ông cũng nhấn mạnh các phương thức thắt chặt mối quan hệ này bằng việc hợp tác về chính trị, thương mại, vấn đề an ninh biển, công nghệ và các hoạt động ngoại giao nhân dân.

Qua phần trình bày về sự phát triển chính sách đối ngoại của Ấn Độ, nguyên Đại sứ và Đặc phái viên của Chính phủ Ấn Độ, GS.S.D. Muni cho biết Ấn Độ đã đầu tư nguồn lực, tài nguyên và các nỗ lực ngoại giao đối với các vấn đề căng thẳng ở châu Á, ví dụ như ở Myanmar, Indonesia, Vietnam, Lào, Campuchia. Ông cũng đề cập đến vai trò quan trọng của Ấn Độ trong việc bảo đảm tự do, hòa bình và ổn định cho các quốc gia láng giềng kể từ năm 1947 qua việc thực hiện Chính sách Hành động Hướng Đông.

Về phía Việt nam, Đại sứ, TS. Tôn Sinh Thành đã gửi lời chúc mừng nhiệt liệt đến người dân Ấn Độ nhân ngày độc lập Ấn Độ (15/8/1947 – 15/8/2021) và chúc mừng những thành tựu to lớn mà các thế hệ chính phủ và nhân dân Ấn Độ đã giành được. Đại sứ đã nhấn mạnh nỗ lực của Ấn Độ để trở thành một nước lớn với qui mô kinh tế lớn thứ 5 thế giới, sức mạnh quốc phòng đứng thứ 4 thế giới. Ông cũng tin tưởng rằng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới và sẽ dựa trên 3 nền tảng vững chắc, đó là sự gắn bó giữa hai nước bằng truyền thống văn hóa lịch sử và giờ đây tiếp tục gắn bó với nhau bằng sự song trùng lợi ích chiến lược và nhờ tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước.

PGS.TS Hoàng Văn Việt, Giám đốc Trung tâm Thái Lan, nguyên Trưởng khoa Đông phương học, ĐH KHXH&NV cũng đã chia sẻ về tính toàn diện của mối quan hệ này là dựa trên các nhu cầu thực tế của hai nước trên nguyên tắc hai bên cùng có lợi, đặc biệt trên lĩnh vực kinh tế - thương mại về đầu tư. Với “Hành động hướng Đông”, Chính phủ Ấn Độ, trong khả năng của mình đã, đang và xem xét hỗ trợ Việt Nam xây dựng đội quân chính quy hoàn thiện hơn, hiện đại hơn và hiệu quả hơn, như mở các lớp huấn luyện sĩ quan, cung cấp một số các thiết bị quân sự, đóng các tàu tuần tra biển cao tốc. Ông kết luận, bằng mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Ấn Độ đã được xây dựng trên những giá trị nhân đạo truyền thống, sự sẻ chia, cảm thông, đồng cảm những khó khăn và hành động trắc ẩn nhân văn của hai dân tộc đã để lại những hình ảnh đẹp, cao quý, bền vững lâu dài.

Đây còn là bước ngoặt mở ra các hoạt động chào mừng ngày Độc lập của Ấn Độ được tổ chức bởi Tổng Lãnh Sự Quán với các chủ đề về văn hóa, chính sách xã hội, công nghệ, y tế, v.v.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

EU thay đổi quy định về mức dư lượng thuốc bảo về thực vật (MRL) - hoạt chất Oxamyl đối với nông sản thực phẩm

EU thay đổi quy định về mức dư lượng thuốc bảo về thực vật (MRL) - hoạt chất Oxamyl đối với nông sản thực phẩm

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU, ngày 22 tháng 1 năm 2024, Ủy ban Châu Âu ban EU ban hành Quy định mới số (EU) 2024/331 sửa đổi Phụ lục II và V Quy định (EC) số 396/2005 của Nghị viện và của Hội đồng Châu Âu liên quan đến mức dư lượng tối đa (MRL) đối với hoạt chất Oxamyl áp dụng đối với một số nông sản.

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

Tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

Bến xe chật kín, người dân ùn ùn về quê dịp nghỉ lễ 30/4-5

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:53

(CL&CS) - Năm nay, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người tranh thủ đi du lịch, về quê thăm gia đình, bạn bè… Tại các bến xe lớn trên địa bàn TP Hà Nội, người dân đổ về đông đúc ngay từ đầu giờ chiều.