Thứ tư, 04/09/2019, 10:09 AM

Viện phí tăng, chất lượng dịch vụ sẽ tăng?

(NTD) - Nhiều loại dịch vụ y tế tại bệnh viện công được điều chỉnh tăng giá từ ngày 20/8 khiến nhiều người dân lo ngại. Việc tăng viện phí đã nằm trong lộ trình tăng giá của Bộ Y tế do mức lương cơ sở tăng lên. Câu hỏi đặt ra, liệu chất lượng phục vụ có được tương xứng khi giá dịch vụ y tế tăng?

Gánh nặng đè thêm

Đến điều trị ung thư thực quản tại Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM gần một tháng, nhưng ông Nguyễn Hoàng Tài (Bình Phước) cũng chỉ nghe loáng thoáng về chuyện tăng viện phí, chưa biết chênh lệch so với trước thế nào. “Tôi có bảo hiểm y tế (BHYT), nên giá dịch vụ có tăng thì ảnh hưởng chẳng nặng bằng những người không có BHYT. Chỉ lo con cái ở nhà không có tiền mua BHYT, lỡ đâu có chuyện gì vào bệnh viện thì không kham nổi…”. Ông cho biết, gia đình chỉ có ông mua BHYT (diện bảo hiểm chi trả 80% chi phí), còn vợ và 4 đứa con chưa ai có vì gia đình không đủ tiền.

Nhiều bệnh nhân chia sẻ, việc tăng viện phí sẽ tăng thêm gánh nặng trong việc điều trị, nhất là đối với bệnh hiểm nghèo. Thường xuyên điều trị tại Khoa Ung bướu - Bệnh viện Chợ Rẫy, bà Lê Thị T. (Bà Rịa - Vũng Tàu) chia sẻ: “Chúng tôi thực sự lo lắng, nếu như trước khi tới khám, thực hiện các kỹ thuật kết hợp, hóa trị, xạ trị thì sẽ được hưởng các danh mục thuốc đặc trị có sự hỗ trợ của BHYT, chỉ tốn 4-5 triệu đồng. Nhưng từ nay, chúng tôi không được hưởng ưu đãi đó, mỗi lần điều trị phải tốn số tiền lên tới cả chục triệu đồng. Không thể chi trả số tiền lớn như vậy đành chọn những loại thuốc có trong danh mục bảo hiểm. Chính vì thế mà kết quả chữa bệnh chưa như mong muốn…”

vienphi
Hướng dẫn người bệnh làm thủ tục BHYT tại Bệnh viện quận Thủ Đức.

Chi phí tăng, chất lượng liệu có tăng?

Mới đây, Thông tư 13/2019/TT-BYT và Thông tư 14/2019/TT-BYT thống nhất giá dịch vụ khám chữa bệnh giữa các bệnh viện (bao gồm giá khám chữa bệnh có BHYT và ngoài phạm vi BHYT). Cụ thể, giá dịch vụ khám bệnh BHYT tại bệnh viện hạng đặc biệt và hạng I là 38.700 đồng, bệnh viện hạng II là 34.500 đồng, bệnh viện hạng III là 30.500 đồng. Cùng với đó, giá dịch vụ giường bệnh BHYT cũng tăng lên mức tối đa là 782.000 đồng/ngày đối với bệnh viện hạng đặc biệt.

Chị Lê Thanh Th. (quận 1) có BHYT tại Bệnh viện quận 1, nhưng hiếm khi chị đến khám chữa bệnh tại đây. Chị cho biết, nhiều khi mua BHYT để phòng thân những lúc bệnh nặng phải chuyển tuyến trên, còn chẳng mấy khi khám ở bệnh viện này… “Hằng năm viện phí vẫn cứ tăng dần nhưng khi đi khám bệnh vẫn phải chờ đợi, thậm chí còn bị nhân viên y tế cáu gắt. Không hiểu đến bao giờ chất lượng khám chữa bệnh mới thực sự tăng…” - chị chia sẻ.

Nhiều người lo ngại chữa bệnh đúng tuyến thì chất lượng không cao, lại phải vượt tuyến, mà vượt tuyến thì không được hưởng BHYT. Bởi, tại nhiều bệnh viện, sự khác biệt giữa khám chữa bệnh tự nguyện và khám chữa bệnh bằng BHYT vẫn còn khoảng cách lớn.

Theo ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế) chỉ thay đổi mức lương cơ sở tính vào giá dịch vụ từ 1.390.000 đồng (theo quy định tại Nghị định số 72/2018/NĐ-CP ngày 15-5-2018) sang mức lương cơ sở 1.490.000 đồng. Với việc điều chỉnh này, giá khám bệnh, giường sẽ tăng bình quân 4,4%, giá các dịch vụ kỹ thuật y tế tăng 1,1%.

Đối với người cận nghèo tỷ lệ đồng chi trả là 5%, mức độ tác động không đáng kể. Còn các đối tượng có thẻ BHYT phải đồng chi trả 20% chi phí khám, chữa bệnh BHYT thì có bị ảnh hưởng, nhưng mức độ ảnh hưởng không nhiều.

Mặc dù, Bộ trưởng Bộ Y tế từng khẳng định, khi viện phí tăng tức là lương nhân viên y tế cũng sẽ tăng theo, các bệnh viện phải thay đổi thái độ phục vụ để chạy đua tăng chất lượng. Thế nhưng, các bệnh nhân có thẻ BHYT vẫn đang nghi ngại: Liệu giá dịch vụ y tế tăng có đi kèm với chất lượng dịch vụ?

vienphi1
Chăm sóc bệnh nhân.
“Giá giường nằm điều trị sau khi điều chỉnh viện phí tương đương với giá ở khách sạn. Vậy chất lượng phục vụ có tốt hơn không?” - Ông Đinh Văn L. (điều trị tại Bệnh viện Đại học Y dược) đặt câu hỏi.

C. Tuấn

_NTD_So 199_567-572 In_Page_38
 

 

Bình luận

Nổi bật

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 16:07

(CL&CS) - UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 1489/KH-UBND về tổng thể nâng cao năng suất chất lượng dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Ngày nay, người tiêu dùng (NTD) đang dần thay đổi thói quen của mình và hướng đến tiếp cận những sản phẩm xanh, hàng hóa xanh, thân thiện với môi trường.

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:49

(CL&CS) - Nhằm tôn vinh vai trò của sở hữu trí tuệ (SHTT) trong đời sống kinh tế - xã hội, nâng cao nhận thức của cộng đồng về SHTT, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã chọn ngày 26/4 hàng năm là “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới”. Dịp này, tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày SHTT.