Vì sao một số ngân hàng ngoại rút khỏi Việt Nam?

(NTD) - Thời gian gần đây, một số ngân hàng lớn trên thế giới đang hoạt động tại Việt Nam đã thu hẹp hoạt động hoặc rút vốn khỏi ngân hàng nội. Vì sao?

vay-tieu-dung-hsbc-de-lam-dam-cuoi-1
Theo các chuyên gia, việc một số ngân hàng ngoại rút khỏi thị trường Việt Nam mà quy kết thành "xu hướng" thì xem ra có phần hơi vội vàng.

Có ý kiến cho rằng một loạt các vấn đề như tỷ lệ nợ xấu lớn, quản trị rủi ro nhiều thiếu sót trong khi quản trị doanh nghiệp còn hạn chế là những nguyên nhân chính làm giảm tính hấp dẫn của các ngân hàng Việt.

“Chạy trốn”?

Mới đây, sau gần 10 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB) vừa công bố nhận chuyển giao toàn bộ hoạt động của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) Chi nhánh TP.HCM, dự kiến sẽ được hoàn tất trong quý 3 năm nay. Theo một số chuyên gia, về bản chất, đây là sự thu hẹp hoạt động tại Việt Nam của ngân hàng này.

Hồi giữa tháng 6 vừa qua, trên trang web chính thức, Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã có thông báo về việc xin ý kiến cổ đông thông qua đề xuất mua lại 19,41% vốn mà Ngân hàng HSBC nắm giữ sau 12 năm gắn bó.

Trước đó hai tháng, Ngân hàng ANZ Việt Nam ra thông cáo cho biết đã bán toàn bộ mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam cho một đối tác nước ngoài là Ngân hàng Shinhan Việt Nam. Thỏa thuận với Ngân hàng Shinhan Việt Nam bao gồm chuyển giao 8 chi nhánh và phòng giao dịch của ANZ Việt Nam tại Hà Nội và TP.HCM, cũng như nhân viên khối dịch vụ ngân hàng bán lẻ.

Phụ thuộc vào sự chấp thuận của các cơ quan có thẩm quyền, ANZ dự kiến cuộc chuyển giao mảng dịch vụ ngân hàng bán lẻ cho Ngân hàng Shinhan Việt Nam sẽ được hoàn tất vào cuối năm 2017.

Quy kết thành “xu hướng” thì hơi vội

Chia sẻ về chuyện có hay không xu hướng ngân hàng ngoại rút khỏi Việt Nam, TS. Phan Minh Ngọc cho rằng: Vấn đề bên trong của từng ngân hàng thì khó nắm bắt được rõ ràng. Tuy nhiên, nhìn từ yếu tố khách quan để có thể đưa ra những nhận định mang tính xác thực cao hơn. Trước tiên, nói là đang có một phong trào hay xu hướng thoái vốn của các ngân hàng ngoại khỏi các ngân hàng nội địa là hơi vội vàng.

Theo TS. Ngọc, việc thoái vốn của 3 ngân hàng trên có thể là kết quả của nhiều nguyên nhân. Đó có thể là việc tái cơ cấu lại ngân hàng mẹ hoặc cả hệ thống ngân hàng đó trên toàn cầu, tập trung vào những mảng kinh doanh và thị trường cốt lõi, là thế mạnh của họ, hoặc để cắt giảm chi phí, thu hẹp quy mô để đối phó những rủi ro và thách thức mới hay đáp ứng chiến lược hoạt động mới.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng cho rằng với quy mô còn khá khiêm tốn, tổng tài sản của ngân hàng nước ngoài hiện chỉ chiếm khoảng 10% tổng tài sản toàn ngành ngân hàng tại Việt Nam, nên các ngân hàng nước ngoài khó phát triển mở rộng, đặc biệt là trong bối cảnh mức độ cạnh tranh ngày càng gay gắt, chi phí hoạt động cao, quy mô khó mở rộng và lợi nhuận chưa đạt như mong muốn. Do vậy, một số ngân hàng nước ngoài buộc phải rút khỏi thị trường Việt Nam.

Cũng theo ông Hiếu, ngân hàng nước ngoài coi trọng nguyên tắc quản trị rủi ro, tuân thủ pháp luật, thậm chí “bảo thủ” nên chịu sức ép nhất định trong cuộc cạnh tranh. Trong khi đó, ngân hàng nước ngoài cũng không am hiểu địa phương bằng ngân hàng trong nước. Các ngân hàng này chủ yếu theo chân các khách hàng truyền thống khi vào Việt Nam nên thị trường bị giới hạn và sự phát triển cũng chậm.

Mai Trinh

_NTD_So 102_xem9
 

 

Bình luận

Nổi bật

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

Kết quả kinh doanh quý 1/2024 ấn tượng, cổ phiếu FRT lập đỉnh lịch sử

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 22:05

(CL&CS) - Quý 1/2024 đã đánh dấu mốc lợi nhuận trước thuế dương trở lại trên báo cáo tài chính hợp nhất. Với mức lợi nhuận đạt 89 tỷ đồng, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) ghi nhận con số lợi nhuận trước thuế cao nhất trong 5 quý gần đây.

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 chủ đầu tư bất động sản tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2024.

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

Phát triển thị trường tài chính xanh hài hòa tạo điều kiện cho phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:38

(CL&CS) - Tài chính xanh là kênh dẫn vốn quan trọng giúp doanh nghiệp hướng tới phát triển bền vững. Trong các mục tiêu phát triển bền vững, nhiều quốc gia bắt đầu thực hiện các chiến lược phát triển mới tập trung vào tăng trưởng xanh.