Vì sao căn hộ 1 phòng ngủ đắt hơn căn hộ nhiều phòng ngủ

(NTD) - Dù cùng một dự án chung cư nhưng căn hộ 1 phòng ngủ có giá bán mỗi m2 cao hơn căn hộ 2 - 3 phòng ngủ từ 10 - 15%.

Hiện nay trên thị trường căn hộ tại TP.HCM đang diễn ra một thực tế là dự án căn hộ ít phòng ngủ lại có giá mỗi m2 đắt hơn các căn hộ từ 2-3 phòng ngủ. Chẳng hạn, cùng một dự án chung cư cao cấp trên đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7, TP.HCM nhưng các căn hộ 2-3 phòng ngủ có giá 55-60 triệu đồng/m2, trong khi đó căn hộ 1 phòng ngủ được rao bán với giá 70 triệu đồng/m2.

Q.7 - Căn hộ mini
Căn hộ 1 phòng ngủ hiện đang được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Ảnh:Tấn Lợi.

Hoặc một dự án căn hộ thuộc phân khúc bình dân nằm trên đường Phạm Hữu Lầu, cũng thuộc địa bàn Q.7, căn hộ 1 phòng ngủ có giá bán ở thị trường thứ cấp đã hơn 30 triệu đồng/m2 nhưng các căn 3 phòng ngủ lại có giá khá mềm, chỉ khoảng 25 - 27 triệu đồng/m2.

Còn tại khu vực Q.2, căn hộ một phòng ngủ có diện tích từ 55 - 57m2 đang được rao bán từ  3,5 - 3,6 tỷ đồng, tương đương 60 triệu đồng mỗi m2. Các căn 3 phòng ngủ có diện tích từ 110 - 114 m2 được rao bán 5 tỷ đồng, tương đương khoảng 44 triệu đồng/m2.

Theo nhiều nhân viên kinh doanh của các công ty bất động sản, vì căn một phòng ngủ có số lượng ít và nhu cầu mua nhiều hơn nên giá đắt đỏ hơn. Ngược lại, những căn hộ nhiều phòng ngủ sẽ có giá mềm hơn vì mục đích kích cầu của chủ đầu tư.

Giải thích điều này, ông Nguyễn Văn Đực, Phó Tổng giám đốc Công ty Đất Lành cho rằng, ngoài việc bán đắt hơn thì căn hộ 1 phòng ngủ cũng được cho thuê sôi động trên thị trường thứ cấp trong khi những căn diện tích từ 2 -3 phòng ngủ giao dịch chậm hơn.

Cũng theo ông Đực, đối tượng chủ yếu thuê căn hộ 1 phòng ngủ là những bạn trẻ sinh viên con của các gia đình khá giả ở các tỉnh, là nhân viên văn phòng hoặc những người đi công tác dài ngày… rất thích loại căn hộ nhỏ có 1 phòng ngủ nhưng an ninh, yên tĩnh lại đảm bảo điều kiện sống hàng ngày. Vì vậy, nhiều nhà đầu tư rất thích chọn mua những căn hộ loại này bởi tuy giá đắt hơn nhưng dễ bán, dễ cho thuê.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Hải, CEO Công ty Paxland cho biết, có nhiều lý do dẫn đến tình trạng căn hộ ít phòng ngủ có giá bán mỗi m2 đắt đỏ hơn những căn hộ 2-3 phòng ngủ khoảng 10-15% thậm chí vượt xa tỷ lệ này.

Theo ông Hải, trước hết là do sự khan hiếm của loại căn hộ này đã đẩy giá lên cao. Các căn hộ 1 phòng ngủ được xem là loại nhà nhỏ nhất trong dự án, thường có số lượng hạn chế, mỗi tầng chỉ có 1-2 căn loại này vì chủ đầu tư bị ràng buộc chỉ tiêu dân số (mật độ người ở trong một dự án). Thông thường một dự án chung cư thì tỷ trọng căn hộ 1 phòng ngủ chiếm không quá 20% trên tổng sản phẩm toàn dự án, chính điều này dẫn đến sự khan hiếm.

Những người mua nhà lần đầu và có tài chính eo hẹp thì thường chọn mua căn hộ 1 phòng ngủ vì tổng giá trị căn hộ loại này thường thấp hơn căn hộ 2 - 3 phòng ngủ. Ngoài ra, với những nhà đầu tư lướt sóng, mua đi bán lại trong vòng 6 -12 tháng đầu tiên, căn hộ 1 phòng ngủ cũng có giá bán chênh lệch tốt hơn các căn diện tích lớn. Bởi lẽ giá bán chênh lệch chỉ tính trên đơn vị sản phẩm chứ không tính theo số m2. Khi đó, căn hộ 1 phòng ngủ và căn hộ 3 phòng ngủ gần như có mức bán sang tay với giá chênh lệch bằng nhau trong khi tổng giá trị của căn nhà to chắc chắn lớn hơn và chôn vốn rất nhiều so với nhà nhỏ.

T.L (t/h)

Bình luận

Nổi bật

'Đường đi' đến khối tài sản hơn 1 tỷ USD của đại gia Việt U70, học vật lý hạt nhân cầm quân 'ông lớn' bán lẻ 4 tỷ USD bao phủ khắp kệ hàng siêu thị

'Đường đi' đến khối tài sản hơn 1 tỷ USD của đại gia Việt U70, học vật lý hạt nhân cầm quân 'ông lớn' bán lẻ 4 tỷ USD bao phủ khắp kệ hàng siêu thị

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 17:57

Là người đứng đầu 1 tập đoàn nổi tiếng tại Việt Nam, vị đại gia U70 này đã trải qua những hành trình dài dặc để sở hữu khối tài sản 1,1 tỷ USD (28.000 tỷ đồng).

Nhóm nhà đầu tư chi 1.300 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn của Hoàng Anh Gia Lai

Nhóm nhà đầu tư chi 1.300 tỷ đồng trở thành cổ đông lớn của Hoàng Anh Gia Lai

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:07

(CL&CS) - CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức vừa có thêm nhóm nhà đầu tư lớn khi họ vừa chi 1.300 tỷ đồng mua cổ phiếu HAG trong đợt chào bán riêng lẻ vừa qua.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của Thành phố.