Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 11/03/2018, 10:33 AM

Về Dự luật thuế thép và nhôm mới: Nhật Bản, EU đối thoại với Hoa Kỳ

(NTD) - Sau khi Tổng thống Donald Trump ký ban hành Dự luật thuế thép và nhôm mới, ngày 11/3, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) và Nhật Bản đã tiến hành các cuộc đối thoại với những người đồng cấp của Hoa Kỳ tại Brussels (Bỉ) với hy vọng làm rõ hơn các mức thuế mới đối với các mặt hàng nhôm và thép nhập khẩu. Vấn đề nhạy cảm nay sẽ còn gây tranh cãi trong tương lai.

 

Trước đó, các cuộc đàm phán Mỹ - Nhật về vần đề nhạy cảm này đã không đi tới một kết luật nào. Để làm sáng tỏ, Ủy viên phụ trách thương mại của EU Cecilia Malmstroem và Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Hiroshige Seko cũng đã tiến hành các cuộc thảo luận sơ bộ tại Brussels trước thềm cuộc gặp với Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Nội dung chủ yếu tập trung thảo luận về việc Hoa Kỳ áp mức thuế nhập khẩu mới để tránh gây ra một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Về phía EU – một đối tác rất quan trọng của Hoa Kỳ, bà Malmstroem đã khẳng định đối thoại luôn là lựa chọn hàng đầu và EU hy vọng sẽ được miễn các biện pháp đánh thuế mới của Hoa Kỳ về nhôm và thép. Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jyrki Katainen cho biết EU muốn biết rõ cách thức đánh thuế mới, sẵn sàng tiến hành các biện pháp đáp trả. 

Đại diện Nhật Bản cũng bày tỏ lo ngại tác động nghiêm trọng của các mức thuế mới của Hoa Kỳ đối với nền kinh tế toàn cầu. Về phía Đức, Bộ trưởng Kinh tế và năng lượng Brigitte Zypries, hy vọng cuộc đàm phán tại Brussels trong cuối tuần này sẽ giúp giảm căng thẳng leo thang.

EUJapanUSA
 
EUJapanUSA1
 
EUJapanUSA2
Tổng thống Donald Trump ký ban hành Dự luật thuế thép và nhôm mới gây tranh cãi (Ảnh: Getty)

Theo Bộ trưởng Zypries, đến nay vẫn chưa có mức thuế nào được áp đặt và vẫn còn quá sớm để có thể nói về một cuộc chiến thương mại thế giới. Bà cũng cho rằng quyết định áp thuế của Tổng thống Trump là vi phạm các quy tắc của WTO (Tổ chức Thương mại thế giới), khẳng định Đức sẽ hợp tác chặt chẽ với EC để có thể đưa ra những phản ứng trả đũa thích hợp.

Trước đó, ngày 8/3, Tổng thống Trump đã ký sắc lệnh công bố áp mức thuế suất mới, 25% đối với mặt hàng thép và 10% đối với mặt hàng nhôm nhập khẩu (chỉ có Canada và Mexico được miễn). Ngay sau đó, một số tổ chức thương mại trong nước đã lên tiếng phản đối, cho rằng mức thuế mới sẽ đẩy chi phí sản xuất của các doanh nghiệp lên cao và có thể châm ngòi cho cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Việc áp thuế mới cũng vấp phải sự phản đối của một số nước, trong đó có các đồng minh thân cận của Hoa Kỳ. Một số phân tích gia cho rằng, việc tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm vào thị trường Mỹ được thực hiện, không chỉ nó có thể sẽ gây phương hại cho quan hệ của Hoa Kỳ với các nước đồng minh, mà còn có nguy cơ làm bùng nổ cuộc chiến thương mại thế giới.

                                                                                                                                                      Thủy Tiên

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.