Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 17/06/2024, 18:17 PM

Loại quả giá rẻ bán đầy chợ Việt được ví như ‘nhà máy dinh dưỡng’: Giúp giảm đường huyết, ngủ ngon lại phòng cả ung thư nhưng đừng ăn theo cách này

Sự đa dạng trong chế biến cũng giúp bạn dễ dàng bổ sung loại quả này vào các bữa ăn hàng ngày.

Cà chua không chỉ là một loại thực phẩm ngon miệng mà còn được mệnh danh là "nhà máy dinh dưỡng" bởi hàm lượng dồi dào các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Cà chua là nguồn cung cấp dồi dào vitamin A, C, K, B6, kali, folate, thiamin, magiê, niacin, đồng và phốt pho - những vi chất cần thiết cho duy trì sức khỏe tốt. Đặc biệt, cà chua chứa rất ít cholesterol, chất béo bão hòa, natri và calo, phù hợp cho chế độ ăn uống lành mạnh.

Cà chua không chỉ là một loại thực phẩm ngon miệng mà còn được mệnh danh là

Cà chua không chỉ là một loại thực phẩm ngon miệng mà còn được mệnh danh là "nhà máy dinh dưỡng" bởi hàm lượng dồi dào các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể

Loại quả này cũng rất dễ tìm, dễ mua, có thể được thưởng thức theo nhiều cách khác nhau như: ăn sống kẹp bánh mì, salad, nước sốt, sinh tố, thậm chí nấu súp. Sự đa dạng trong chế biến giúp bạn dễ dàng bổ sung cà chua vào các bữa ăn hàng ngày.

Dưới đây là những công dụng tuyệt vời mà cà chua có thể mang lại cho sức khoẻ.

Cải thiện thị lực

Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C dồi dào, giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng cường thị lực. Nghiên cứu khoa học cho thấy hàm lượng vitamin A cao trong cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng - nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa.

Cà chua cũng giúp giảm nguy cơ đục thủy tinh thể, một bệnh lý về mắt phổ biến. Ngoài ra, cà chua còn chứa các chất chống oxy hóa mạnh như lycopene, lutein và zeaxanthin, góp phần bảo vệ mắt khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và các gốc tự do.

Phòng chống ung thư

Ăn nhiều cà chua có thể giúp giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, ung thư phổi, ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng, ung thư trực tràng, ung thư đại tràng, ung thư thực quản và ung thư buồng trứng.

Lý do là nhờ hàm lượng lycopene cao - chất chống oxy hóa mạnh mẽ có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư và ngăn chặn sự phát triển của chúng.

Ăn cà chua có thể giúp giảm nguy cơ m,ắc nhiều loại ung thư

Ăn cà chua có thể giúp giảm nguy cơ m,ắc nhiều loại ung thư

Tốt cho xương khớp

Cà chua chứa vitamin K, đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thụ canxi, giúp xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương. Vitamin C trong cà chua cũng giúp thúc đẩy sản xuất collagen, giúp duy trì cấu trúc của sụn khớp.

Giảm lượng đường trong máu

Cà chua chứa rất ít carbohydrate nên giúp làm giảm lượng đường trong máu. Một vài nghiên cứu tìm thấy vai trò của các chất chống oxy hóa trong cà chua bảo vệ thành mạch và thận - những cơ quan hay bị tổn thương do bệnh tiểu đường. Ngoài ra, cà chua còn chứa crom và chất xơ giúp kiểm soát lượng đường trong máu.

Thúc đẩy giấc ngủ ngon

Với nguồn vitamin C và lycopene dồi dào, cà chua có thể giúp bạn ngủ ngon hơn. Vì vậy, nếu bạn khó ngủ, hãy bổ sung thêm cà chua vào chế độ ăn hàng ngày của bạn bằng 1 bát súp hoặc sinh tố cà chua.

Với nguồn vitamin C và lycopene dồi dào, cà chua có thể giúp bạn ngủ ngon hơn

Với nguồn vitamin C và lycopene dồi dào, cà chua có thể giúp bạn ngủ ngon hơn

Lưu ý khi ăn cà chua

Không ăn cà chua xanh: Cà chua xanh chứa hàm lượng tomatidine cao, có thể gây ngộ độc với các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa.

Rửa sạch cà chua trước khi ăn: Cà chua có thể chứa bụi bẩn, thuốc trừ sâu hoặc vi khuẩn trên vỏ, do đó cần rửa sạch kỹ dưới vòi nước chảy trước khi ăn.

Không ăn quá nhiều cà chua: Ăn quá nhiều cà chua có thể gây đầy hơi, khó tiêu và ảnh hưởng đến khả năng hấp thu các chất dinh dưỡng khác. Nên ăn cà chua với lượng vừa phải.

Tránh ăn cà chua với một số thực phẩm: Cà chua không nên ăn kèm với các thực phẩm như dưa chuột, cá ngừ, thịt bò, trứng gà vì có thể gây khó tiêu.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Làm 16 công việc cùng lúc, cặp vợ chồng nhàn rỗi ‘ẵm’ 175 tỷ tiền lương: Cảnh sát vào cuộc triệt phá ổ lừa đảo việc làm

Làm 16 công việc cùng lúc, cặp vợ chồng nhàn rỗi ‘ẵm’ 175 tỷ tiền lương: Cảnh sát vào cuộc triệt phá ổ lừa đảo việc làm

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 18:15

Băng nhóm lừa đảo làm giả hồ sơ, ứng tuyển việc làm gồm 53 người đã bị bắt giữ khi người cầm đầu ‘giấu đầu hở đuôi’.

Nhà ga xe lửa cổ đẹp nhất Việt Nam và Đông Dương chính thức được 'lên đời' thành Điểm du lịch

Nhà ga xe lửa cổ đẹp nhất Việt Nam và Đông Dương chính thức được 'lên đời' thành Điểm du lịch

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 18:10

Nơi đây được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia năm 2001.

Cha mẹ kiểu này khiến con cái tụt dốc, cả đời cố gắng cũng không thể khá hơn

Cha mẹ kiểu này khiến con cái tụt dốc, cả đời cố gắng cũng không thể khá hơn

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 18:09

Dưới đây là 4 kiểu cha mẹ khiến con cái thất bại, muốn con phát triển toàn diện cần thay đổi ngay.