Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 01/04/2017, 11:13 AM

Vảy tê tê chữa bách bệnh chỉ là đồn thổi!

(NTD) - “Những thông tin về việc dùng vảy tê tê có thể chữa được bách bệnh như: Ung thư, đái tháo đường, tăng cường sinh lực, ham muốn tình dục ở nam giới... hoàn toàn là lời đồn thổi và không có căn cứ khoa học”. Đó là khẳng định của Bác sĩ Lê Hùng, Chủ tịch Hội đông y và châm cứu TP.HCM tại hội thảo “Vảy tê tê và những điều chưa biết trong y học cổ truyền” vừa qua.

2.
Qua buổi hội thảo, nhằm nâng cao ý thức người dân về loài tê tê, đồng thời nêu cao khẩu hiệu “Không có người mua, không còn kẻ giết”.

Theo Bác sĩ Lê Hùng, trong dân gian, tê tê còn được gọi là con trút. Vảy tê tê trong đông y là vị thuốc “xuyên sơn giáp”, có vị mặn, tính hàn thường dùng để giúp thông kinh lạc, trừ phong, hoạt huyết, tiêu ung nhọt (mới mọc), lợi tia sữa…Trong khi đó, những thông tin bên lề trong dân gian đồn thổi rằng tê tê có thể điều trị bệnh đái tháo đường, tăng cường sinh lực, tăng cường ham muốn tình dục, điều trị ung thư… là không có căn cứ khoa học. Ngoài ra, khoa học cũng đã chứng minh rằng, thịt và nội tạng tê tê không có tác dụng đặc trị cho bệnh nào cả.

PGS.TS.Nguyễn Thị Bay, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM chia sẻ thêm rằng, vảy tê tê là một vị thuốc đã được dùng để điều trị bệnh từ xa xưa. Trong y học cổ truyền Việt Nam và Trung Quốc ghi nhận, vảy tê tê là một vị thuốc trong bài thuốc điều trị chứng phong thấp, tê cứng đau nhức các khớp xương, sốt do đờm tích, lao hạch, mụn nhọt mới phát chưa vỡ mủ, bế kinh, tắc tia sữa… Đây cũng là kinh nghiệm dân gian chứ chưa có căn cứ khoa học nào cả. Ngoài ra, nếu sử dụng vảy tê tê nhiều và không đúng cách có thể gây ngộ độc, bởi bản chất bên trong chiếc vảy tê tê có chứa độc tốc gây hại, tệ hại hơn có thể gây ung thư.

MG_0337
Vảy tê tê không chữa được bách bệnh như lời đồn thổi, ngoài ra trong vảy tê tê còn có độc tố gây ung thư.

PGS.TS Nguyễn Thị Bay cũng chia sẻ cho mọi người biết thêm nhiều vị thuốc có thể dùng thay thế vảy tê tê vừa an toàn và lại có giá thành rẻ hơn. Ví dụ như hương thảo, bồ công anh, cúc tần để điều trị tắc tia sữa hay sử dụng ngải cứu, ích mẫu để điều trị bế kinh, đau bụng…

Theo thống kê của tổ chức bảo vệ động vật hoang dã, tê tê là động vật có vú bị săn bắn và buôn bán trái phép nhiều nhất trên thế giới. Tê tê bị buôn bán chủ yếu để lấy thịt, vảy, máu, bào thai. Trong thập kỷ qua, đã có khoảng 1 triệu con tê tê hoang dã bị săn bắt và buôn bán khiến số lượng tê tê suy giảm một cách báo động.

Thảo Linh

_Bao NTD_So 318 _ IN_Page_29
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.