Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 15/10/2016, 20:46 PM

Vài nét về Thái tử Maha Vajiralongkorn của Thái Lan

(NTD) - Đài BBC News đưa tin ngày 15/10, Thủ tướng Thái Lan Prayuth thông báo Thái tử Maha Vajiralongkorn sẽ lên ngôi sau khi phụ vương của ông, Quốc vương Bhumibol Adulyadej băng hà hôm 13/10.

Thái tử 64 tuổi là con trai duy nhất của cố Quốc vương, và đang phải đối diện vai trò của một vị vua được toàn dân tôn kính đến độ như thánh thần. Tuy nhiên, một số người lo ngại rằng ông sẽ chẳng bao giờ có được uy tín như cha. Lối sống hào nhoáng của Thái tử và tình trạng bất ổn chính trị trong nước Thái làm người ta nghĩ rằng việc chuyển giao sẽ chưa suôn sẻ.

Thái Lan có luật khi quân (lese majeste) rất nghiêm khắc, không ai có thể phỉ báng hay đe dọa Hoàng gia. Cuộc sống riêng tư của các nhân vật Hoàng gia, trong đó có Thái tử, đều cấm người ngoài nhòm ngó. Đa số người Thái chỉ biết sơ sài đôi chút về Thái tử Maha Vajiralongkorn.

Maha
Hoàng tử trở thành Thái tử Maha Vajiralongkorn từ năm 1972 (Ảnh: Getty).

Thái tử Vajiralongkorn sinh ngày 28/7/1952 ở Bangkok, là con thứ hai trong bốn con của Vua Bhumibol và Hoàng hậu Sirikit. Ông theo học ở một số trường nổi tiếng tại Anh và Australia, trước khi được huấn luyện quân sự. Trở thành sỹ quan và phi công quân đội, Thái tử vẫn có lối sống nhiều khi gây tranh cãi. Ông đã lấy vợ ba lần, lần thứ hai và thứ ba kết thúc một cách không mong muốn.

Maha1
Thái tử Vajiralongkorn có một con trai với vợ cũ là công nương Srirasmi (Ảnh: Getty).

Sau khi ly hôn người vợ thứ hai, ông đã cắt đứt hết quan hệ với vợ cũ và từ luôn bốn đứa con mà ông có với bà. Ông được cho là sống phần lớn thời gian ở nước ngoài. Thái tử Vajiralongkorn đã từng chủ trì hai cuộc đua xe đạp qua các đường phố Bangkok vào năm 2015 để chúc phúc cho Quốc vương cùng Hoàng hậu. Trong những năm gần đây, Thái tử Vajiralongkorn đã có nỗ lực cải thiện hình ảnh trong công chúng Thái.

Ông cũng là người con trai tình cảm và nghĩa hiếu, với hy vọng hình ảnh này sẽ được tiếp tục trong những tháng tới. Tuy nhiên, với phe quân đội hiện vẫn đang nắm quyền và nền chính trị Thái Lan phân cực, nhiều người lo sợ tình trạng bất ổn sẽ diễn ra trong thời gian tới.

                                                                                 Anh Dũng (Theo BBC News, 10/2016)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.