Dữ liệu cũ
Thứ hai, 22/10/2018, 11:19 AM

Tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ thấp nhất trong 50 năm qua

(NTD) - Theo số liệu từ Bộ Lao động Mỹ, tỷ lệ thất nghiệp của nước này giảm xuống còn 3,7% trong tháng 9/2018 - mức thấp nhất kể từ tháng 12/1969. Số liệu mới nhất này cũng cho thấy nền kinh tế số một thế giới đã tạo ra được 134.000 việc làm trong tháng 9/2018 - ít hơn dự kiến, nhưng đó cũng đã là một thành công vượt bậc trong bối cảnh cuộc chiến Mỹ - Trung đã bước vào giai đoạn 2 khốc liệt.

Tăng trưởng việc làm đáng kể đã được thấy trong các lĩnh vực như dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh, y tế và xây dựng. Theo Andrew Walker - phóng viên kinh tế BBC News thì tỷ lệ thất nghiệp 3,7% chắc chắn là một thành tích khá tốt. Với đà này, kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục duy trì được thế mạnh trên thế giới.

Thu nhập theo giờ trung bình của tháng 9 tăng ở mức 2,8%. Dữ liệu việc làm tháng 7 và tháng 8 cho thấy có thêm 87.000 việc làm đã được tạo ra so với các thông báo lúc ban đầu.

Cơn bão Florence tấn công bờ Đông Hoa Kỳ vào giữa tháng 9/2018 làm mất 18.000 việc làm đặc biệt là giải trí và khách sạn, nhưng Florence đã không tác động xấu đến thị trường việc làm ở Mỹ.

3
Tỷ lệ thất nghiệp 3,7% là một thành tích khá tốt và chiến tranh Mỹ - Trung không chặn được giới chủ tiếp tục thuê mướn nhân công nội địa. (Ảnh: Getty).

“Từ mức thấp nhất trong hậu quả của cuộc khủng hoảng tài chính, số lượng việc làm đã tăng gần hai mươi triệu” - phóng viên Walker cho hay - “Nhưng tỷ lệ thất nghiệp rất thấp cũng phản ánh sự gia tăng số lượng những người không tìm kiếm việc làm - nếu họ không tìm việc thì họ không được phân loại là thất nghiệp”.

Một báo cáo gần đây từ Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển cho rằng so với các nước khác, “một tỷ lệ lớn dân số trong độ tuổi lao động Mỹ vẫn có thể ở ngoài rìa của thị trường lao động”.

Chiến tranh mậu dịch Mỹ - Trung leo thang dường như không ảnh hưởng đến việc thuê nhân công ở các nhà máy. Dữ liệu cho thấy các việc làm trong lĩnh vực sản xuất, chế tạo tiếp tục gia tăng trong tháng 9/2018, với thêm 18.000 việc làm, phản ánh mức tăng trong các ngành công nghiệp hàng hóa lâu bền. Đầu năm 2018 cho đến nay, sản xuất, chế tạo đã tăng thêm 278.000 việc làm.

Khi Mỹ và Trung Quốc đã áp mức thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu của nhau, việc làm trong khối dịch vụ chuyên nghiệp và kinh doanh đã tăng lên 54.000 việc làm trong tháng 9 và đã tăng 560.000 việc làm trong năm. Việc làm ở khu vực y tế, chăm sóc sức khỏe tăng 26.000 trong tháng 9. Cho đến cuối năm 2018, việc làm trong lĩnh vực này khả năng sẽ tăng thêm 302.000…

Trong chủ thuyết “Nước Mỹ trước hết”, Tổng thống Trump muốn kéo hết những công ty Mỹ ở hải ngoại về nước để làm tăng thêm số công ăn việc làm cho chính công dân Mỹ và điều cốt lõi này đã bắt đầu trở thành hiện thực. Thống kê tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ thấp nhất trong 50 năm qua là một minh chứng cho thấy ông đang nắm thế chủ động khi đương đầu với nền kinh tế thứ hai thế giới.

Lê Miên Tường

_NTD_So167_InF_Page_26
_NTD_So167_InF_Page_26

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.