Tỷ lệ hấp thụ được cải thiện, thị trường bất động sản đang dần ổn định

Năm 2023, thị trường bất động sản rơi vào trầm lắng, khó khăn kéo dài khiến doanh nghiệp và nhà đầu tư lao đao. Tuy nhiên, sang năm 2024, thị trường bất động sản được dự báo sẽ sớm được cải thiện. Dù không thể chắc chắn nhưng khả năng lạc quan của thị trường cũng như những thay đổi đáng kể trong năm 2024 sẽ là động lực, là nền tảng cho chu kỳ phát triển mới của thị trường bất động sản Việt Nam.

Tỷ lệ hấp thụ tăng_page-0001

Thị trường xuất hiện nhiều tín hiệu phục hồi

Báo cáo thị trường của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho thấy, nguồn cung năm 2023 nghèo nàn khi cả năm chỉ đạt 55.329 sản phẩm, dù tăng 14% so với năm 2022, nhưng chỉ bằng 32% so với năm 2018, thời điểm trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Điểm đáng chú ý là rất hiếm dự án mới được phê duyệt, trong khi hàng nghìn dự án dở dang bị “đắp chiếu” do vướng mắc pháp lý, một lượng không nhỏ dự án bị ngưng trệ vì thiếu vốn, chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Dù vậy, điểm tích cực dễ nhìn thấy nhất là tỷ lệ hấp thụ tăng dần qua các quý nhưng lượng giao dịch còn phụ thuộc nhiều vào số lượng nguồn cung. VARS nhận định, quý 4/2023, thị trường đã có thêm sự nhộn nhịp đáng kể. đặc biệt nguồn cung và giao dịch trong quý đã có sự cải thiện với tổng cung đạt 21.774 sản phẩm, tăng 6% so với quý 3. Trong đó có khoảng 7.000 sản phẩm lần đầu tiên ra mắt trên thị trường; tổng giao dịch đạt 5.710 sản phẩm, tương đương với quý 3, gấp đôi so với quý đầu năm. Tỷ lệ hấp thụ tiếp tục được cải thiện, đạt 26%, tăng 12 điểm % so với cùng kỳ năm 2022, tương đương với quý 3.

Theo VARS, sự cải thiện này là nhờ vào 3 yếu tố chính, trong đó, chủ yếu là nhờ vào khách hàng, nhà đầu tư đã bớt bi quan hơn và chủ đầu tư mạnh tay hơn với việc giảm giá và áp hàng loạt chính sách ưu đãi. Ngoài ra, một số dự án có đủ điều kiện mở bán trở lại, tăng thêm lựa chọn cho khách hàng và nhà đầu tư.

Đối với bất động sản nhà ở, nhìn chung nền giá vẫn tương đối cao so với cả giá trị thực lẫn khả năng tài chính của người dân, đặc biệt là tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (giá trung bình căn hộ tại Hà Nội là 51,7 triệu đồng/m2; tại TP. Hồ Chí Minh là 71 triệu đồng/m2).

Phân khúc đất nền, biệt thự, liền kề giá trị lớn chấp nhận tình trạng cắt lỗ từ 30-40% so với đỉnh sốt. Tuy nhiên, tình trạng này cơ bản được kiểm soát và ổn định dần theo thời gian. Tại các địa phương có dấu hiệu phục hồi rõ rệt, giá bán các phân khúc này đã đi ngang, thậm chí có nơi tăng nhẹ 3-5%.

Dự báo 2024 là năm cuối cùng vượt chướng ngại vật của bất động sản

Dự báo thị trường trong 2024, các chuyên gia cũng lạc quan cho rằng, khả năng cao 2024 sẽ là năm cuối cùng của quá trình “vượt chướng ngại vật” của thị trường, thị trường sẽ dần đi vào “ổn định” và bức tranh toàn cảnh có thể thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn.

Giới chuyên gia cho răng, về bản chất, thay đổi này không phải sự phát triển mà là nỗ lực tiến về vạch xuất phát, thay vì tồn tại trong trạng thái “âm” như thời kỳ vừa qua. Tuy nhiên, đây sẽ là căn cứ và nền tảng để thị trường chuẩn bị cho một chu kỳ phát triển mới mang tính ổn định, bền vững và hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS nhận định: “Trải qua quá trình thanh lọc, sức khỏe nội tại, cùng khả năng ứng biến với các khó khăn, thử thách của các chủ thể tồn tại trên thị trường sẽ được nâng lên. Các thay đổi trong luật mới tuy chưa được áp dụng nhưng sẽ là tín hiệu tích cực để các chủ thể gửi gắm niềm tin và sốc lại tinh thần cho công đoạn chuẩn bị trong thời kỳ sắp tới. Với điều kiện Luật Đất đai phải “ăn nhập” và thống nhất với 2 bộ luật đã được thông qua trước đó. Song song với các giải pháp tháo gỡ các khó khăn về mặt pháp lý, nguồn vốn cho thị trường bất động sản thì “niềm tin” của khách hàng và nhà đầu tư vẫn sẽ là yếu tố tiếp tục được quan tâm và tập trung các biện pháp nhằm giải tỏa trong năm 2024”.

Để thị trường nhanh chóng phục hồi và đi đúng hướng phát triển, các chuyên gia cũng đưa ra khuyến cáo các chủ đầu tư/doanh nghiệp phát triển dự án, các Sàn giao dịch bất động sản, Môi giới bất động sản, khách hàng, nhà đầu tư phải chủ động nâng cấp chất lượng, giảm tải số lượng để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi thị trường, hoạt động theo hướng “chậm nhưng chắc”, xác định rõ tinh thần, 2024 vẫn là một năm đầy thách thức cần vượt qua...

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.