Văn hóa và Đời sống
Thứ năm, 27/06/2024, 20:08 PM

Tuyên Quang: Đẩy mạnh phát triển du lịch trải nghiệm

(CL&CS) - Với phong cảnh hùng vĩ, khí hậu trong lành, mát mẻ... Tuyên Quang đang trở thành lựa chọn thú vị cho các chuyến du lịch khám phá, trải nghiệm, đặc biệt là mùa hè. Xác định du lịch phải 4 mùa gối nhau liên tục, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch đa dạng, mùa nào sản phẩm đó... nhằm thu hút du khách.

Tìm nơi mát mẻ

Chị Phạm Thị Hường, chủ Homestay Hồng Thái (Na Hang) cho biết, do Hồng Thái nằm ở độ cao trên 1.200 m so với mực nước biển, vào mùa hè ở đây rất mát, thoáng gió. Hầu như người dân ở đây không phải dùng điều hòa, quạt điện cũng ít dùng. Do có khí hậu ôn đới nên xã Hồng Thái có thể trồng được su hào, bắp cải, su su trái vụ.

Trước kia chỉ có mùa lúa chín vào khoảng tháng 10 và mùa hoa lê vào khoảng tháng 3 thì mới đông khách. Nhưng hiện nay vào mùa hè, nhiều du khách lại tìm về đây để thưởng thức “cái lạnh” trái vụ, thư giãn ngày cuối tuần. Nên các homestay ở đây vẫn nhận đều khách. Du lịch mùa hạ ở Hồng Thái du khách có thể săn những “suối” mây tuyệt đẹp. Cảnh mưa nắng thất thường cũng khiến bầu trời Hồng Thái thay đổi, đẹp lạ thường.

Ảnh chụp Màn hình 2024-06-27 lúc 15.19.15

Du khách checkin tại homestay Mác Cọp, xã Hồng Thái (Na Hang).

Anh Đinh Văn Hạnh, du khách đến từ huyện Yên Khánh (Ninh Bình) cho biết, mùa hè gia đình anh rất thích đi du lịch vùng cao, do đó gia đình anh đã chọn đến Tuyên Quang. Nơi đây có hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình với vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ, hồ nước xanh ngắt tuyệt đẹp. Đến đây các thành viên có thể bơi thuyền Kayak, câu cá giải trí, cắm trại, trải nghiệm tại các thác Khuổi Nhi (Lâm Bình); thác Mơ (Na Hang)… Anh và gia đình khá bất ngờ vì các thác nước này đều chảy từ rừng nguyên sinh ra, nước rất trong mát, có thể bơi tắm giải trí, cho cá mát xa, rỉa chân.

Ảnh chụp Màn hình 2024-06-27 lúc 15.19.31

Vào mùa hạ, thác Khuổi Nhi (Lâm Bình) rất đông khách.

Ngoài xã Hồng Thái thì các địa điểm như: Thôn Khuổi Củng, Khuổi Trang, xã Xuân Lập (Lâm Bình), Cao Đường, xã Yên Thuận (Hàm Yên), Cao Bình, xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) cũng có khí hậu mát mẻ vào mùa hè, khiến nhiều du khách muốn khám phá. Hiện tỉnh có hồ sinh thái Na Hang - Lâm Bình rộng 8.000 ha mặt nước, hồ Khởn, xã Thái Sơn (Hàm Yên), hồ Ngòi Là, xã Chân Sơn (Yên Sơn), hồ Cao Ngỗi, xã Đông Lợi, hồ Hoa Lũng, xã Đại Phú, hồ Nà Nưa, xã Tân Trào (Sơn Dương), đây là những hồ nước đẹp, phù hợp cho phát triển du lịch.

Sản phẩm du lịch mới

Tại thành phố Tuyên Quang, Công ty TNHH Vận tải và Thương mại dịch vụ Thành Trung đã tổ chức Lễ khai trương Dự án Khu vui chơi, giải trí Bách Thảo Ngân. Theo đó, Khu vui chơi, giải trí rộng hơn 5 ha gồm khuôn viên, không gian thoáng đãng, gần gũi thiên nhiên tại tổ 1, phường Tân Hà (TP Tuyên Quang). Đây là dự án vui chơi, giải trí nước có quy mô lớn đầu tiên được thực hiện tại (TP Tuyên Quang). Đồng chí Đỗ Đình Đạt, Phó Chủ tịch UBND thành phố Tuyên Quang cho rằng, việc hoàn thành và đưa vào hoạt động Khu vui chơi giải trí Bách Thảo Ngân sẽ góp phần giải quyết một phần bài toán về địa điểm vui chơi, nghỉ dưỡng, lưu trú và tổ chức các sự kiện khi du khách chọn Tuyên Quang làm điểm đến, nhất là du lịch hè theo hướng đồng bộ, hiện đại.

Ảnh chụp Màn hình 2024-06-27 lúc 15.19.41

Người dân và du khách tắm biển tạo sóng nhân tạo tại Khu vui chơi, giải trí Bách Thảo Ngân 

Đi tiên phong trong lĩnh vực phát triển du lịch rừng nguyên sinh là huyện Na Hang. Ông Hoàng Minh Đằng, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Na Hang cho hay, đến nay huyện đã và đang mở tuyến du lịch cho du khách tham quan những cây nghiến cổ thụ tại khu vực Giàn Tre, Đường Gòng thuộc Trạm Kiểm lâm Bắc Vãng; quần thể nghiến cổ thụ tại khu rừng Khau Tép, Pá Lịa thuộc thôn Khau Phiêng, xã Khau Tinh; cây nghiến “bàn tay” thuộc khu rừng Đông Đăm, Tát Loỏng thuộc thôn Bản Bung, xã Thanh Tương. Bên cạnh du khách còn có thể khám phá quần thể hang động núi đá vôi Bó Kim, thôn Bản Bung, xã Thanh Tương; hang Khau Quang, thôn Lũng Giang, xã Năng Khả…

Tỉnh Tuyên Quang có độ che phủ rừng chiếm 65% diện tích đất tự nhiên, nằm trong top 3 cả nước. Toàn tỉnh có 448.680 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó diện tích rừng tự nhiên 281.700 ha. Cái quý là tỉnh giữ được 2/3 diện tích là rừng tự nhiên với độ đa dạng sinh học cao, nhiều loài cây, động vật nằm trong Sách Đỏ thế giới, Việt Nam cần được bảo vệ nghiêm ngặt.

Tiêu biểu là Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình, khu rừng đặc dụng Tân Trào (Sơn Dương), Cham Chu (Hàm Yên). Du lịch dưới tán rừng đang được các địa phương trong tỉnh xúc tiến. Quỹ Bảo tồn thế giới của Mỹ (WWF-US) đã xác định đây là một trong những hệ sinh thái có giá trị đa dạng sinh học cao nhất trên thế giới. Năm 2019, Chính phủ công nhận Danh lam thắng cảnh Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang - Lâm Bình là Di tích Quốc gia đặc biệt.

Ảnh chụp Màn hình 2024-06-27 lúc 15.20.46

Huyện Na Hang mở tuyến du lịch thăm các cây nghiến nghìn năm tuổi thu hút đông đảo du khách đến trải nghiệm.

Để phát triển du lịch rừng hiệu quả, tỉnh Tuyên Quang đã phê duyệt Đề án du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, giải trí rừng phòng hộ Na Hang. Đề án được thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2030, trên toàn bộ diện tích rừng và đất rừng do Ban Quản lý rừng phòng hộ Na Hang đang quản lý. Theo kế hoạch của Đề án, sẽ có 7 điểm với 3 tuyến du lịch được ưu tiên phát triển gồm các tuyến: Cạm Bẻ - Thủy điện Tuyên Quang - Nà Mỏ; hang Nà Chao - Nà Noong - Pù Nà Làng - Thủy điện Tuyên Quang; đảo Con Thỏ - Thủy điện Tuyên Quang - Nậm Đường. Đây là cơ hội mở ra những điểm du lịch hè hấp dẫn tại Na Hang.

Để hoàn thành mục tiêu đến năm 2025 đón khoảng 1,5 triệu lượt khách, 2030 đón khoảng 2,0 triệu lượt khách và cũng nhằm “mở đường” cho du lịch nông nghiệp, nông thôn, tỉnh Tuyên Quang đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực, ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại theo hướng liên kết vùng thuận lợi.

Các sản phẩm du lịch mới trên không chỉ đáp ứng nhu cầu du lịch của du khách mà còn tạo nên sức hấp dẫn để níu chân du khách. Điều đó cho thấy sự nỗ lực của tỉnh trong việc không ngừng làm mới mình để du lịch ngày càng phát triển, đóng góp vào sự phát triển bền vững của địa phương.

Theo Cổng TTĐT tỉnh Tuyên Quang

Bình luận

Nổi bật

Tuyên Quang: Đẩy mạnh phát triển du lịch trải nghiệm

Tuyên Quang: Đẩy mạnh phát triển du lịch trải nghiệm

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 20:08

(CL&CS) - Với phong cảnh hùng vĩ, khí hậu trong lành, mát mẻ... Tuyên Quang đang trở thành lựa chọn thú vị cho các chuyến du lịch khám phá, trải nghiệm, đặc biệt là mùa hè. Xác định du lịch phải 4 mùa gối nhau liên tục, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch đa dạng, mùa nào sản phẩm đó... nhằm thu hút du khách.

Mùa hè đi biển quá đông đúc, hãy xách balo lên 'Mông Cổ thu nhỏ' chỉ cách Hà Nội 120km

Mùa hè đi biển quá đông đúc, hãy xách balo lên 'Mông Cổ thu nhỏ' chỉ cách Hà Nội 120km

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 17:50

Đây là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn là nơi tránh nóng lý tưởng vào dịp cuối tuần, phù hợp với cả gia đình có trẻ nhỏ, các bạn trẻ thích khám phá thiên nhiên.

Việt Nam có ‘toạ độ’ ngắm san hô hóa thạch trên cạn chỉ cách Phan Rang - Tháp Chàm 17km

Việt Nam có ‘toạ độ’ ngắm san hô hóa thạch trên cạn chỉ cách Phan Rang - Tháp Chàm 17km

sự kiện🞄Thứ năm, 27/06/2024, 15:34

Điều làm nên sự độc đáo của nơi đây là những rặng san hô hóa thạch đã trải qua hàng triệu năm biến đổi địa chất, nhô lên khỏi mặt nước.